Sữa ngoại
dồn dập tăng giá do… bao bì
Ngày 14/1,
nhiều đại lý sữa cho biết Công ty Meadjonson Nutrition Vietnam mới có thông
báo tăng giá bán sữa lên 10%, áp dụng từ ngày hôm qua. Lý do tăng giá mà hãng
đưa ra là do thay đổi mẫu mã bao bì.
Trong khi đó,
đại diện Siêu thị Lotte Mart cũng nhận được thông báo tăng giá lên 10% của
hãng Mead Johnson Nutrition Viet Nam. Trước đó ngày 10/1, sữa
Dumex cũng tăng giá 10%. Nguyên nhân tăng giá của Dumex theo các đại lý cũng
là thay đổi mẫu mã bao bì.
Nhiều đại lý cho biết, cứ đến cuối năm là các hãng sữa thay nhau tăng giá.
Một số đại lý khác cho biết mấy ngày nay rất khó lấy hàng của các nhãn hiệu
trên, hầu như không có hàng để bán. Và khi có một hãng sữa nào tăng giá lên
như vậy, sớm muộn các hãng khác cũng tăng theo.
Mở đầu cho đợt tăng giá sữa trong năm 2013 là việc sữa Dumex tăng giá. Công
ty TNHH Thực phẩm Phú Thái miền Bắc mới đây đã có thông báo sẽ tăng giá các
loại sản phẩm Dumex Gold với mức tăng từ 8,5 đến 9% kể từ ngày 2/1/2013.
Riêng giá hàng Dumex Mama (bước 0) thì chưa có giá cụ thể. Lần tăng giá gần
nhất trước đó của Dumex là từ tháng 2/2012 với mức tăng hơn 10%.

Trong khi đó,
đại diện Siêu thị Lotte Mart cũng nhận được thông báo tăng giá lên 10% của
hãng Mead Johnson Nutrition Viet Nam. Trước đó ngày 10/1, sữa
Dumex cũng tăng giá 10%. Nguyên nhân tăng giá của Dumex theo các đại lý cũng
là thay đổi mẫu mã bao bì.
Nhiều đại lý cho biết, cứ đến cuối năm là các hãng sữa thay nhau tăng giá.
Một số đại lý khác cho biết mấy ngày nay rất khó lấy hàng của các nhãn hiệu
trên, hầu như không có hàng để bán. Và khi có một hãng sữa nào tăng giá lên
như vậy, sớm muộn các hãng khác cũng tăng theo.
Mở đầu cho đợt tăng giá sữa trong năm 2013 là việc sữa Dumex tăng giá. Công
ty TNHH Thực phẩm Phú Thái miền Bắc mới đây đã có thông báo sẽ tăng giá các
loại sản phẩm Dumex Gold với mức tăng từ 8,5 đến 9% kể từ ngày 2/1/2013.
Riêng giá hàng Dumex Mama (bước 0) thì chưa có giá cụ thể. Lần tăng giá gần
nhất trước đó của Dumex là từ tháng 2/2012 với mức tăng hơn 10%.
Trước đó, ngày
1/11/2012, hãng sữa XO của hãng NamYang (Hàn Quốc) do Công ty cổ phần Nam
Dương phân phối cũng đã được điều chỉnh giá với mức tăng gần 10%. Cụ thể giá
mới sẽ là 229.000 đồng - 277.000 đồng/hộp 400 gram và từ 433.000 - 547.000
đồng/hộp 800 gram (tùy loại).
Cuối tháng 9/2012, một số nhãn hàng của hãng Abbott cũng tăng khoảng 10%. Sau
đó, từ đầu tháng 10/2012, hãng Friesland Campina Việt Nam tăng giá
sữa nước và sữa bột Ovaltine từ 3,8 đến 5%.
"Việc tăng giá sữa đã nằm trong chu kỳ tăng giá đầu năm của các hãng.
Thông thường, vào các dịp trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm các hãng
sữa có một đợt điều chỉnh giá. Ngay từ tháng 11/2012, các loại sữa XO Cùng
trong đà tăng giá, giá bán lẻ một số mặt hàng như sữa Mi-lô các loại như bột,
nước, hộp giấy và hộp nhựa cũng đều tăng giá từ 2.000 - 5.000 đồng"
- bà Ngô Kim Hồng, Chủ đại lý sữa 124 Hàng Buồm cho biết.
Theo Vietnamnet
Các công ty sữa ngoại “làm ăn” phát đạt tại thị trường VN không phải do
chất lượng mà do tâm lý sính ngoại của người Việt. Sữa dù có “bổ béo” đến đâu
cũng chỉ là sữa của động vật (bò, dê…), không thể bằng sữa mẹ. Việc bổ sung
các vi chất (thực chất là thêm các thành phần hóa học) vào sữa chẳng có ai
kiểm nghiệm tác dụng tốt hay xấu ngoài sự kiểm nghiệm qua… quảng cáo. Khi các
cơ quan quản lý bất lực trước thị trường sữa bát nháo thì chỉ người tiêu dùng
là chịu thiệt.
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét