Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013


10:04
Xử lý nghiêm hành vi gian lận trong tăng giá sản phẩm


Người dân tìm hiểu giá xe tại một đại lý của Hãng Honda trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3).   
Cứ mỗi lần vật giá thị trường biến động, sản phẩm mới ra đời, các đơn vị nhập khẩu, phân phối,  đại lý lại tìm cách đẩy giá lên gấp nhiều lần so với giá trị thực của nó. Trong khi cơ quan chức năng còn loay hoay tìm giải pháp xử lý thì hàng triệu người dân phải nhận lấy phần thiệt thòi này.
Ðiển hình cho thực trạng này là việc Hãng Honda Việt Nam vừa cho ra đời dòng xe Air Blake 125 mới vào cuối tháng 12-2012 với giá bán công bố là 38 đến 39 triệu đồng/xe tùy từng dòng. Tuy nhiên, chỉ ít ngày khi xe về đến đại lý ủy nhiệm (Head), cửa hàng thì dòng xe này đã "nhảy vọt" so với giá khởi điểm từ năm đến tám triệu đồng/chiếc.
Khảo sát tại Head trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3), một nhân viên bán xe cho biết, đối với xe Air Blake 125 thường có giá 46 triệu đồng/xe còn đối với dòng cao cấp (có tem và khóa định vị) thì lên tới 47 triệu đồng/chiếc. Chị Phương, ngụ ở phường Tân Thới Hiệp, quận 12, một khách hàng đang mua xe cho rằng: "Hai vợ chồng đi khảo sát nhiều đại lý, có nơi kêu giá bán lên đến 48,8  triệu đồng/xe. Mặc dù tăng hơn mấy triệu đồng so với giá đề xuất của hãng nhưng ở đây vẫn rẻ hơn so với nơi khác nên quyết định mua luôn". Tương tự, tại Head trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), anh S. quản lý cho biết: Tùy từng mầu xe mà giá cũng khác nhau. Tại đây, theo giá tham khảo của chúng tôi, dòng rẻ nhất cũng đã lên đến 45,5 triệu đồng/xe. Anh S. cho biết thêm: Do xe ít nên phải đăng ký và đặt cọc năm triệu đồng, 10 ngày sau mới có xe. Nếu khách hàng không mua thì cũng được lấy lại tiền đặt cọc. Không chỉ các Head, các cửa hàng bán lẻ cũng "hét" giá trên trời đối với dòng xe này. Anh Bình, chủ cửa hàng xe máy trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận) cho biết, đối với dòng xe Air Blake 125 đặc biệt thì giá bán là 48,5 triệu đồng bao giấy tờ. Giá bán được hét trên trời nhưng nhiều Head khi xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng thì các đại lý lại ghi giá bán theo đề xuất của Hãng Honda. Bằng phép tính đơn giản cũng có thể thấy số tiền chênh lệch mà đại lý cho mỗi chiếc xe được bán ra là khá lớn. Và việc trốn thuế từ việc mua bán kiểu này cũng dễ diễn ra.
Khi chúng tôi thắc mắc sao giá xe lại cao hơn nhiều so với giá đề xuất thì được giải thích: Khi lấy xe về bán còn phải chịu nhiều loại thuế, làm giấy tờ, trước bạ nên phải tăng giá. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, các loại thủ tục anh Bình vừa nêu chỉ hết khoảng ba triệu đồng. Như vậy, mỗi xe, anh Bình bỏ túi khoảng năm triệu đồng. Anh Bình còn "khuyên": Nếu mua thì mua ngay từ giờ chứ chỉ một thời gian nữa giá xe còn tăng. Hãng Honda lần nào ra dòng xe mới cũng chỉ sản xuất số lượng nhất định, khi thấy thị trường mua nhiều thì mới sản xuất hàng loạt. Khi đó giá xe sẽ còn bị đẩy hơn 50 triệu đồng/xe".
Theo giải thích của Hãng Honda, giữa hãng và các Head là hai đối tác kinh doanh bình đẳng trước pháp luật. Theo Luật Cạnh tranh Việt Nam, Honda không có quyền áp đặt giá bán đối với Head cho dù các Head chỉ bán xe do Honda cung cấp. Ðiều này khiến không ít người dân thắc mắc về mối quan hệ này. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng, có những dòng xe máy được bán tại Head có giá chênh tới 15 triệu đồng/xe so với giá bán lẻ đề xuất của Honda. Thêm nữa, một phần nguyên nhân đối với tình trạng tăng giá là tâm lý thích sắm xe mới của một bộ phận người dân. Nắm được tâm lý này, các đơn vị phân phối, đại lý bán xe đã bằng nhiều cách tạo nên những "cơn sốt giả" làm giá xe ngày một tăng lên so với giá trị thực của nó. Nhìn lại cho thấy, mỗi lần Honda ra một dòng xe mới thì bằng cách này hay cách khác, các Head và cửa hàng lại tạo nên những "cơn sốt" để đẩy giá bán lên mức cao nhất. Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2007, xe Air Blade có giá khởi điểm là 28 triệu đồng, nhưng khi mới ra thị trường, do hút hàng nên bị các đại lý đẩy giá lên hơn 30 triệu đồng/xe. Hơn hai năm sau, Honda cải tiến dòng xe này thêm hệ thống phun xăng điện tử có mặt trên thị trường với giá bán đề xuất (đã bao gồm thuế VAT) là gần 32 triệu đồng thì lập tức các Head đẩy lên tới 38,5 triệu đồng (bao giấy tờ), thậm chí có thời điểm một số cửa hàng còn "hét giá" tới 44  triệu đồng/xe.  Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau đó, thị trường này lại trở về giá trị thực của nó. Thực tế còn cho thấy, rất nhiều dòng xe trước đó từng "nổi đình nổi đám" phải bán dưới giá đề xuất. Gần một năm qua, dòng Air Blade 110 đời 2011 hầu như bán dưới giá đề xuất là một thí dụ.
Một sản phẩm khác cũng thường xuyên "nhảy múa" về giá là thuốc chữa bệnh. Theo thống kê, từ đầu năm 2012 đến nay, giá thuốc tây trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã ba lần tăng giá. Theo đó, trong tháng 4-2012, do giá nguyên liệu đầu vào, giá điện, xăng đều tăng nên đã đẩy giá kéo theo giá thuốc tây cũng như nhiều mặt hàng thiết yếu lên mức giá khiến người dân chóng mặt. Với lý do là giá nguyên liệu đầu vào tăng nhưng theo Tổng cục Hải quan thì chỉ có một mặt hàng tăng giá (chiếm chưa đầy 2,5%) với mức tăng là 0,5% trong số 40 mặt hàng nguyên liệu được nhập về. Ðiều đáng nói, tình trạng tăng giá vô tội vạ không chỉ diễn ra tại một vài điểm đơn lẻ mà ngay cả các hệ thống các trung tâm bán lẻ, bán sỉ cũng như các nhà thuốc bệnh viện giá thuốc cũng tăng đều khiến hàng triệu người dân ngán ngẫm. Việc tăng giá thuốc hiện nay dường như đang nằm trong sự "điều khiển" của các doanh nghiệp dược phẩm chứ không còn nằm trong tầm kiểm soát của cơ quan nhà nước.
Nếu như một số sản phẩm mới mỗi lần tung ra thị trường lại "nhảy múa" về giá thì cũng có rất nhiều sản phẩm có giá rất ổn định, được nhà sản xuất bán theo đúng giá niêm yết cho dù có qua các đại lý ủy quyền như máy giặt, điều hòa, hàng điện lạnh, gia dụng... Ðiều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, chức năng kiểm soát giá cả thị trường của các cơ quan chức năng thực hiện đến đâu? Ðể giải quyết tình trạng này đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước cần có những biện pháp, chế tài mạnh tay để người dân không phải "gánh" những chi phí không đáng có.
(Theo Nhân dân) XUÂN PHÚ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét