09:14
Người buôn bất động
sản giàu nhanh do nhà nước quản lý kém!?
(Dân trí)-“Tại sao tham nhũng
đất đai “đứng đầu bảng”? Vì sao đất đai chưa trở thành nguồn lực phát triển
kinh tế? Nguyên nhân nào đẩy giá đất lên cao thế?... Có ông chủ bất động sản
trả lời, do nhà nước quản lý kém nên họ làm giàu nhanh” – đại biểu Lê Thị Nga
nói.
Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp, Lê Thị Nga nêu nhiều câu
hỏi rồi đưa ra hướng phân tích, trả lời khi bàn về những nội dung sửa đổi
luật Đất đai trong phiên thảo luận tổ chiều 6/11 của Quốc hội.
Đại biểu Lê Thị Nga: "Cần
làm rõ những câu hỏi về những vụ khiếu kiện lớn như Tiên Lãng, Văn
Giang...".
Luật Đất đai “qua mặt” Hiến pháp
Chạm đến câu chuyện bức xúc về thu hồi
đất, giải phóng mặt bằng thời gian qua, đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) cho
rằng, việc sửa luật cũng cần cân nhắc, nếu không tình hình còn phức tạp hơn
nữa. Theo bà Nga, việc đầu tiên cần thực hiện là làm rõ những vấn đề lớn về
khiếu kiện đất đai như ở Tiên Lãng,
Tại sao tham nhũng đất đai lại “đứng đầu bảng”? Vì sao đất
đai vẫn chưa trở thành nguồn lực hiệu quả để thúc đẩy phát triển kinh tế xã
hội? Nguyên nhân nào đẩy giá đất lên cao thế? – Đó là những câu hỏi đại biểu cho
rằng cần trả lời rốt ráo. “Có ông chủ bất động sản nói thẳng tuột, do nhà
nước quán lý kém quá nên tôi làm giàu nhanh quá” – bà Nga bất bình.
Phân tích cơ chế chuyển dịch, thu hồi đất, bà Nga chỉ ra
nghịch lý. Chiếu theo luật dân sự, quyền sử dụng đất là tài sản. Còn theo
Hiến pháp, tài sản của cá nhân không bị quốc hữu hóa. Trường hợp vì lợi
ích Quốc gia, phục vụ an ninh, quốc phòng phải trưng dụng, trưng mua có bồi thường.
Nhưng theo Luật Đất đai hiện hành, Nhà nước có thể thu hồi
để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, để làm những dự án lớn. Việc này, theo
Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp là Luật Đất đai đã “qua mặt” hiến pháp, cần cân nhắc
lại.
Theo hướng mở này, ngoài thu hồi hành chính thì nhà đầu tư
thỏa thuận với người có đất. Nhưng thực tế cũng có cách lách nếu dự án được
liệt vào nhóm A – các dự án lớn. Như vậy, thậm chí cả dự án làm sân golf, kinh
doanh du lịch cũng có thể lo toan để có quy mô xếp hạng dự án lớn và thực
hiện thu hồi đất của người dân và đền bù theo giá nhà nước quy định. Đây là
điểm bất ổn bà Nga chỉ ra.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) cũng có hướng phân
tích tương tự. Hiến pháp cho phép chỉ trưng dụng đất đai cho quốc phòng, an
ninh, nhưng Luật Đất đai lại bổ sung thêm mục đích công cộng, phát triển kinh tế nên dẫn đến tình trạng làm
sai, xuất hiện nhiều sân golf, resort... như thời gian qua. Có hàng triệu ha
đất bị thu hồi vì mục đích kinh tế, thu hồi nhưng không sử dụng, đất đai
hoang hóa.
Đại biểu Nguyễn Văn Phụng khuyến cáo cần giảm bớt thu hồi
đất đai, theo hướng trưng mua, trưng dụng Quyền sử dụng đất của người dân.
Ngoài ra, ông Phụng đề nghị phải có điều tra kỹ lưỡng trước khi thu hồi để
làm sao việc thu hồi dễ chịu hơn với người có đất.
Nhìn nhận ở khía cạnh khác, đại biểu Chu Sơn Hà (Hà Nội)
kể, qua giám sát, đa phần ý kiến từ các cấp chính quyền thực hiện công việc
này cho rằng nên thống nhất theo cách thức nhà nước thu hồi và đền bù. Như
vậy sẽ tránh được tình trạng thỏa thuận ngầm, không chính thức giữa người bị thu
hồi với chủ đầu tư, dẫn đến nhiều bức xúc do quyền lợi của các hộ bị thu hồi
đất có thể khác nhau, đó là mầm mống tham nhũng, khiếu kiện.
Ông Hà lập luận, khi thống nhất về một cách thức thu hồi
rồi, vấn đề chỉ là giải quyết như thế nào để đền bù hợp lý khi giá đất sau
thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đội lên. Nếu đất đó không sử dụng vào
kinh doanh thì bồi thường giống nhau bất kể thu hồi vào dự án nào, còn nếu đất
thu hồi vào mục đích kinh doanh thì sẽ có thêm phần bồi thường chênh lệch,
phần này nộp vào nhà nước. Giá bồi thường phải do nhà nước quy định, bám sát
giá thị trường.
Định giá đất như “tìm lá diêu bông”
Đại biểu Trần Du Lịch: "Giá
đất, về bản chất, là giá tương lai" (ảnh: Việt Hưng).
Về nội dung định giá đất, đại biểu Lê Thị Nga đặt vấn đề,
dự thảo luật mới chỉ hướng đến sự khác biệt về câu chữ, chuyển từ nguyên tắc định
giá phù hợp với giá thị trường thành sát với giá thị trường. Có quan điểm đề
xuất chuyển thành phù hợp với giá đất phổ biến đã chuyển nhượng. Vấn đề là
làm sao để quản lý, giữ giá đất hợp lý, không để giá đất ở Việt
Đồng thời, nhà nước phải điều tiết được giá trị tăng thêm
do dự án mang lại sao cho hài hòa giữa lợi ích của nhà nước, người có đất và
nhà đầu tư cũng như chống được tham nhũng đất đai.
Đại biểu Lê Trọng Sang (TPHCM) đồng ý với nhận định giá
đất đền bù xa thực tế thị trường dù nguyên tắc định giá đã được quy định từ
lâu. Khung giá đất tại Hà Nội, TP.HCM có mức cao nhất là 81 triệu, nhưng thực
tế, đất Hà Nội nhiều vị trí lên đến cả tỷ đồng/m2. Trong khi đó, người kinh
doanh lại đền bù theo giá thị trường, thậm chí trên cùng mảnh đất nhưng có 2
giá đất khác nhau nên dẫn tới khiếu kiện.
Đại biểu Trần Du Lịch (TPHCM) phân tích ở khía cạnh khác.
Giá đất về bản chất, theo ông Lịch, là giá tương lai. Vậy phải tính giá nào
khi định giá?
Phương thức định giá thị trường, đại biểu so sánh với tích
“tìm lá diêu bông” khi khu thương mại giá khác, tầng cao bao nhiêu, giá khác,
mật độ bao nhiêu, khi công bố xong giá đất mới hình thành. Còn khi thu hồi
xong mới biết làm bao nhiêu, mật độ thế nào để định giá.
Ông Lịch nhấn mạnh: “Tôi đề xuất, với đất đô thị, Chính
quyền lập dự án, đất thương mại thì đấu giá, địa tô Nhà nước thu công khai
minh bạch. Theo tôi, chấm dứt việc nhà của tôi hợp pháp, Nhà đầu tư cầm tờ
giấy, mặc cả đền bù, dẫn tới khiếu kiện”.
Đại biểu Huỳnh Ngọc Ánh kiến nghị tính 1 giá trong phạm vi
nhất định, thời điểm nhất định, nhưng phải xây dựng giá cụ thể cho giai đoạn
trong quy hoạch, trước quy hoạch, sau quy hoạch. Vì vậy, quy hoạch phải theo nguyên
tắc sử dụng đến đâu đền bù đến đó, sang năm quy hoạch tiếp thì làm tiếp, còn
khi quy hoạch rồi mà chưa sử dụng đến nhưng dân vẫn phải có quyền bán,
quyền sử dụng được, quyền thừa kế…
(Theo
Dân trí) P.Thảo
Không riêng gì bất động sản, các lĩnh vực khác trong
nền kinh tế Việt
Thương
Giang
|


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét