10:55
|
Quảng Ninh:
“Nhốt”
ba cảng tàu
Càng gần ngày hợp long, đoạn cầu
đường Bài Thơ 1 - một phần của dự án “Đường bao biển mặt ngoài núi Bài Thơ -
TP.Hạ Long” càng như chiếc vòng kim cô kẹp chặt các cảng tàu nằm ở khu vực
phía trong thuộc địa bàn phường Bạch Đằng gồm: Cty XNK thuỷ sản Quảng Ninh,
Cty CP vận tải khách thuỷ Quảng Ninh và Phòng Cảnh sát giao thông đường thuỷ
- Công an tỉnh Quảng Ninh…
Những con tàu này phải
đợi nước rút mới chui ra ngoài được. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cách duy nhất để vào các cảng hiện giờ là chờ nước cạn rồi
dò dẫm chui qua gầm cầu. Cả chủ đầu tư cùng các cơ quan, đơn vị, người dân
chịu ảnh hưởng của dự án đều bất ngờ trước thực trạng dở khóc, dở cười này.
Ngã ngửa vì dự án
Trước tháng 4 năm nay, mọi hoạt động ra vào các cảng trên
dường như vẫn bình thường, dù cây cầu nằm trên đoạn đường này đang được thi
công, bởi tàu thuyền chỉ nhằm đoạn cầu chưa xây tới để đi. Bỗng một ngày, khi
đơn vị thi công đổ trụ cầu trước cảng tàu Hòn Gai của Cty CP vận tải khách
thuỷ Quảng Ninh, do nghi ngờ về độ cao của các trụ cầu, chị Cao Thục Phương -
GĐ Cty -cho nhân viên ra đo thì mới tá hỏa: Cao trình của cầu quá thấp cho
tàu thuyền ra vào cảng.
Phát hiện của chị Phương làm rúng động các đơn vị có cảng
tàu bên cạnh. Các cơ quan liên quan của địa phương cũng bất ngờ không kém khi
nghe tin này. Bởi, khi thiết kế và thi công, chủ đầu tư (BQL đầu tư và xây
dựng các công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh) không hề thông báo, tham khảo
với các Cty, đơn vị trên, dù rằng cầu Bài Thơ 1 được xây trên diện tích mặt
biển của chính họ đã được Cục Đường sông VN cấp phép. Sáng 11.7 - thời điểm
dự án (DA) hoàn thành tới 90% công việc- chủ đầu tư mới mời các đơn vị, cá
nhân nằm trong vùng ảnh hưởng của DA tới nghe công bố quy hoạch DA!
Theo ông Hoàng Công Cư - Phó GĐ Cty CP quản lý đường sông
số 3 - Cục Đường sông VN, cầu Bài Thơ 1 không bố trí bất kỳ khoang thông
thuyền nào. Độ tĩnh không của cầu chỉ cao khoảng 2m, trong khi chiều cao của
tàu tính từ mớn nước thấp nhất cũng là 4m. Vì thế, hiện giờ cầu đã hợp long,
tàu thuyền muốn đi qua chỉ có cách... chui. Để chui lọt, ngoài việc phải chọn
thời điểm nước xuống mức thấp nhất thì các tàu thuyền phải tháo cột buồm, đèn
hành trình, cờ hiệu... may chăng mới có thể lọt qua.
“Chết từng anh một”!
Tuy nhiên, do yêu cầu của công việc, nên các Cty, đơn vị
không thể đợi con nước lên xuống. Ngoài việc thu mua hải sản của ngư dân, mỗi
năm, Cty XNK thuỷ sản Quảng Ninh còn cung cấp hàng vạn tấn đá lạnh cho ngư
dân ra khơi đánh bắt. “Nghề biển là nghề chớp thời cơ, nên ngư dân không thể
cứ đợi con nước được. Hơn nữa, hải sản đông lạnh của chúng tôi phần lớn xuất
khẩu, nếu cứ đợi nước xuống sẽ ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm và thời gian
giao hàng” - ông Đỗ Quang Sáng - GĐ Cty XNK thuỷ sản Quảng Ninh - chia sẻ.
Vì lẽ đó, Cty XNKTS QN phải thuê thuyền nhỏ chuyển tải
hàng hóa ra tàu thuyền lớn mỗi khi thuỷ triều lên. Cũng theo ông Sáng, một
trong những lý do khiến Cty tạm đóng cửa hai nhà hàng nổi trên vịnh Hạ Long
là “khách chủ yếu ăn vào chiều tối, mà đây lại là lúc thuỷ triều lên, tàu
không chui qua cầu được”.
Theo Cty CP đường sông số 3, cảng tàu Hòn Gai có tên chính
thức trên hải đồ VN từ rất lâu. Đây là bến đầu mối chuyên chở hành khách từ
Hòn Gai, Hạ Long đi các địa phương trong tỉnh và một số tỉnh, thành khác
trong khu vực. Cùng chung tình cảnh với Cty XNK thuỷ sản Quảng Ninh, hiện
tại, Cty CP vận tải khách thuỷ Quảng Ninh thường xuyên phải thuê đò tăng bo,
đưa khách ra nơi tàu neo đậu.
Theo chị Cao Thục Phương, ngoài việc tốn kém chi phí thì
việc tăng bo gây rất nhiều bất tiện cho hành khách. “Đến nay, đã có 2 DN du
lịch thanh lý hợp đồng với chúng tôi vì tàu không vào được cảng” - chị Phương
chua chát.
Tiến thoái lưỡng nan
Từ khi thiết kế đến thi công, các đơn vị thực hiện đã phớt
lờ sự hiện diện của các DN, đơn vị liền kề khu vực DA. Không một cuộc họp
thông báo DA; không một văn bản thông báo tình hình xây dựng. Vì vậy, khi câu
chuyện này vỡ lở, tất cả bỗng trở nên lúng túng như gà mắc tóc.
Nếu có sự phối hợp giữa các bên liên quan, thống nhất chủ
trương, tính toán chặt chẽ, chuẩn mực từ trước, tỉnh Quảng Ninh chắc chắn sẽ
có phương án: Hoặc là nâng độ cao của cầu khi thiết kế, hoặc lựa chọn địa
điểm thích hợp để di dời các DN, đơn vị trên đi nơi khác, bảo đảm quá trình
thi công không để lại bất kỳ hệ lụy nào.
Tuy nhiên, cho đến cuộc gặp sáng 11.7 vừa qua, chủ đầu tư
mới ghi nhận và chuyển ý kiến của các Cty, đơn vị - nạn nhân của lối quy
hoạch cẩu thả - lên cấp trên chờ giải quyết. Tất cả bỗng dưng rơi vào
tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Việc lựa chọn địa điểm xây cảng mới cho các
Cty, đơn vị đang bị cây cầu phong tỏa cũng không hề đơn giản. Đó là chưa kể
đến việc tính toán để bồi thường việc di chuyển cảng, xây dựng cảng mới và
tiền chi phí phát sinh trong suốt thời gian các “khổ chủ” phải hoạt động tạm
bợ do cầu Bài Thơ 1 trót xây dựng oái oăm.
|

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét