07:01
|
Từ "lợi ích
nhóm" đến "tự diễn biến"
QĐND - Tuy vẫn
chưa được giải nghĩa trong Từ điển tiếng Việt, nhưng “lợi ích nhóm” nay đã
trở thành cụm từ quen thuộc chỉ một bộ phận những người có chung lợi ích tác
động đến cơ quan, người có quyền ra những quyết định theo
hướng có lợi cho họ - nó đi ngược lại với lợi ích của tập thể.
Lợi ích nhóm ở nước ta có quy mô
hết sức đa dạng, nhỏ thì người này với người kia, bộ phận này với bộ
phận kia, lớn thì ngành này với ngành khác liên kết với nhau “lách
luật” làm méo mó, bẻ cong đường lối, chính sách của Đảng để trục lợi. Đây
chính là một hình thức tham nhũng tập thể, được biểu hiện dưới
nhiều dạng vẻ khác nhau như báo cáo không trung thực, chạy dự án, chạy
chức, chạy quyền, chạy chính sách… Khi đạt được lợi ích riêng của cá nhân,
của bộ phận thì lợi ích chung, của đất nước, của nhân dân bị
xâm hại. Thế mới có chuyện doanh thu của doanh nghiệp lỗ,
lương vẫn cao, thưởng vẫn lớn. Những ngày vừa qua, thanh tra công bố số nợ
xấu của toàn hệ thống ngân hàng lên tới 202 nghìn tỷ đồng (8,6%), con số đó
cao gần gấp đôi so với con số do các ngân hàng thương mại báo cáo trước đó.
Vì sao lại báo cáo thấp hơn con số thực? Báo cáo thấp để vẫn được hưởng lương
cao, vẫn thưởng và giảm bớt được quỹ dự phòng rủi ro. Thanh tra còn cho biết,
nợ xấu ngoài nguyên nhân khách quan do khủng hoảng kinh tế trên quy mô toàn
cầu, còn do ngân hàng đổ tiền vào bất động sản, chứng khoán, mà không ít
trong số đó chính là doanh nghiệp sân sau của các ngân hàng... Nghĩa
là, cũng xuất phát từ lợi ích nhóm.
Lợi ích nhóm làm rối loạn, gây thất
thoát nền kinh tế đất nước thì đã quá rõ, ai cũng có thể nhìn thấy, nhưng hậu
quả nghiêm trọng hơn, lớn hơn không dễ nhìn thấy của “lợi ích nhóm” còn là nguy
cơ thúc đẩy “tự diễn biến” trong nội bộ. Phải chăng, do tiên lượng được
“sức công phá” của lợi ích nhóm mà cả hai Nghị quyết Trung ương 3, 4 (khóa
XI) về các vấn đề tái cấu trúc nền kinh tế và xây dựng Đảng, Đảng ta đều cảnh
báo nguy cơ dẫn đến “tự diễn biến” từ lợi ích nhóm, từ tư duy nhiệm kỳ, từ những tính
toán cục bộ.
Do vun vén cá nhân, lại thiếu tu dưỡng
rèn luyện, một bộ phận cán bộ đảng viên đã đặt lợi ích của cá nhân lên trên
lợi ích của tập thể, lợi dụng chức vụ, quyền hạn mà Đảng, Nhà nước, nhân dân
tin tưởng giao cho để tham ô, tham nhũng dưới nhiều hình thức, trong đó có
hình thức thông qua lợi ích nhóm. Họ không chỉ làm
hoen ố truyền thống vẻ vang của Đảng, làm mất niềm tin của nhân
dân, mà còn tiếp sức cho các thế lực thù địch thực hiện âm mưu “diễn biến hòa
bình” lật đổ chế độ từ bên trong.
Một thực tế là lợi ích nhóm càng phát
triển, càng mang lại lợi ích cá nhân cho một số người thì càng
khoét sâu sự mất công bằng trong xã hội; càng khuyến khích lối sống không
lành mạnh trong xã hội, bóp nghẹt dân chủ, nội bộ nghi kỵ lẫn nhau và khoảng
cách giàu - nghèo trong xã hội càng doãng ra. Đó là những điều đi ngược
lại với mục tiêu lý tưởng của Đảng. Đảng chiến đấu hy sinh trước hết và trên
hết vì lợi ích của quốc gia dân tộc, lợi ích của nhân dân. Cũng từ
mục tiêu cao cả đó mà Đảng được nhân dân tin tưởng, ủng
hộ. Nếu lợi ích nhóm và các biểu hiện suy thoái về tư
tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên không được ngăn
chặn thì nguy cơ dẫn đến sụp đổ chế độ là điều có thật.
Thực trạng đó, hơn lúc nào hết đòi hỏi
Đảng ta phải kiên quyết, hành động để ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới
xóa bỏ lợi ích nhóm như tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về
xây dựng Đảng đã đề ra. Phải thấy rằng trong lúc này chống lợi ích nhóm chính
là chống nguy cơ “tự diễn biến”.
Xóa bỏ lợi ích nhóm cũng như cuộc chiến
chống tham nhũng, lãng phí đều phải rất coi trọng công tác tuyên truyền, giáo
dục, nâng cao phẩm chất, đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhưng quan
trọng không kém nữa là Nhà nước, Chính phủ phải đề ra được những cơ chế,
chính sách phù hợp, “bịt” được những kẽ hở không để “lợi ích nhóm” có đất để
nảy nở, sinh sôi. Phải có cơ chế để khống chế quyền lực. Mà cơ chế để khống
chế quyền lực có hiệu quả nhất là thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch để
người dân có quyền giám sát hoạt động của các cơ quan công quyền, giám sát
đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.
Đồng thời phải chấn chỉnh ngay
công tác cán bộ, phải chọn được những cán bộ thực sự có đức, có tài bố trí
vào những vị trí then chốt có quyền ban hành, quyết định công tác tổ chức,
quyết định chính sách… Cơ quan, người ban hành các quyết định, các chính sách
phải vượt qua được chính mình, phải coi lợi ích toàn cục, lợi ích lâu dài của
nhân dân của đất nước là “tối thượng”. Trong thực tế, không phải không có
những tổ chức, những cán bộ cố tình kéo chậm sự hoàn thiện của cơ chế, chính
sách để lợi dụng. Kéo dài quy hoạch một khu phố, một con đường, một trường
học; thay đi, đổi lại một quyết định nhằm tạo ra khoảng trống cho những
kẻ cơ hội lách vào. Nghiêm trọng hơn thậm chí nhóm lợi ích lại thắng thế
trong những quyết định cụ thể, làm cho lợi ích chung bị xâm hại, mà không bị xử
lý kỷ luật.
Thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp, bỏ
hẳn cơ chế "xin-cho" và tạo nên môi trường cạnh tranh lành mạnh,
bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong các thành phần kinh tế…
Để xóa bỏ lợi ích nhóm, suy cho
cùng là phải hiểu đúng và thực hiện triệt để lời dạy của Bác Hồ
"Dĩ công, vi thượng". Muốn ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy
thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không
nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, phải
triển khai thật thiết thực, hiệu quả Nghị quyết 4 về xây dựng Đảng
và Chỉ thị 03 của BCT về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ
Chí Minh", vừa củng cố niềm tin của nhân dân đối với cán bộ, đảng
viên, vừa góp phần quan trọng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội
bộ, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là Đảng cầm
quyền lãnh đạo toàn dân thực hiện thắng lợi mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền
với chủ nghĩa xã hội, xây dựng thành công một nước Việt Nam dân giàu,
nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh ./.
Huy
Thiêm
Lợi ích nhóm phát triển đến mức tác
động đến chính sách Nhà nước là nguy hiểm nhất. Những quy định trong việc
điều hành giá điện, xăng dầu… trong điều kiện nền kinh tế đan xen giữa Nhà
nước quản lý với cơ chế thị trường rất dễ bị lợi dụng gây thiệt hại cho DN,
người dân và thực tế đã xảy ra. Việc đầu tư cho phát triển thủy điện vừa qua
người dân và cả nền kinh tế đã phải (và sẵn sàng) hy sinh rất nhiều về môi
trường, đất đai... có thể nói là đã “bao cấp” cho ngành điện như phục vụ công
trình công ích. Đổi lại, ngành điện luôn đòi hỏi phải thực hiện bán điện theo
cơ chế thị trường, theo giá “quốc tế”! Cũng từ cách hành xử như vậy, gương
mặt Doanh nghiệp Nhà nước ngày càng xấu đi trong mắt người dân, đây chính là sự diễn biến nguy hiểm.
Thương
Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét