|
14:00
Công
trình giao thông trọng điểm:
Năng lực yếu, hồ sơ vẫn
đẹp
Đại diện tư vấn giám sát nước
ngoài đã rất ngạc nhiên với thực trạng các nhà thầu bỏ thầu giá thấp, đến khi
thi công bộc lộ yếu kém dẫn đến chậm tiến độ dự án (DA). Bộ GTVT đang tìm
nhiều biện pháp để sàng lọc nhà thầu yếu kém, bỏ thầu giá thấp rồi chờ DA bị
kéo dài để điều chỉnh giá thầu.
Ai bắt phải ký gói thầu giá thấp?
Ông Francisco Javier – tư vấn trưởng DA xây dựng đường cao
tốc Hà Nội - Lào Cai - nói về thực trạng các nhà thầu phụ yếu kém dẫn đến
chậm tiến độ công trình: “Nhiều nhà thầu phụ bộc lộ yếu kém có thể do nhà
thầu chính ký giá thấp, rồi thuê họ làm với giá thấp hơn. Nhưng thực tế không
ai bắt họ phải ký gói thầu với giá thấp mà không tính toán đến trượt giá. Đến
khi tiến độ DA chậm, rất khó xử lý các nhà thầu phụ”.
Cũng tại DA này, chủ đầu tư là TCty Đầu tư phát triển
đường cao tốc đã phải ba lần yêu cầu thay giám đốc DA tại gói thầu A5 do một
nhà thầu nước ngoài đảm nhận. Ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc VEC - bức xúc:
“Nhà thầu không hề tập trung máy móc thiết bị, nhân lực theo yêu cầu của chủ
đầu tư. Đến nay mới chỉ thực hiện được 5% khối lượng công việc sau 21 tháng
thực hiện”. Ở một gói thầu khác, nhà thầu còn thuê đến 20 thầu phụ khiến gói
thầu gần như bị “băm nhỏ” ảnh hưởng đến yếu tố kỹ thuật của DA.
Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã thẳng thắn chỉ ra vấn
đề tồn tại nhiều năm nay tại các DA xây dựng CTGT: “Ý thức lười nhác của ban
quản lý DA đại diện cho chủ đầu tư đã để xảy ra tình trạng nhà thầu gửi hồ
sơ, cứ quen bỏ thầu cho trúng rồi sau đó tìm cách điều chỉnh giá thầu”. Ông
Francisco Javier cũng đặt ra câu hỏi: “Tại sao trên công trường nhà thầu phụ
không đủ năng lực thi công nhưng hồ sơ ban đầu lại đạt yêu cầu?”. Đây là lỗ
hổng cần được các cơ quan chức năng sớm hàn lại trong thời gian tới.
Quan trọng là cái tâm người lãnh đạo
Bộ GTVT đã nhiều lần tổ chức hội nghị bàn biện pháp
tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ các DA. Nhiều ban QLDA, nhà thầu khẳng định việc
đạt được tiến độ và chất lượng là điều hoàn toàn có thể thực hiện được. Thực
tế cho thấy một số CTGT đã có những chuyển biến nhất định, tiêu biểu là gói
thầu số 3, DA đường vành đai 3 Hà Nội và DA đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Về vấn đề này, ông Hoàng Minh Chúc – nguyên Phó Chủ tịch
Tổng LĐLĐVN, nguyên Tổng GĐ Liên hiệp các xí nghiệp xây dựng cầu Thăng Long
(nay là TCty xây dựng Thăng Long) khẳng định việc quản lý tiến độ thi công
hoàn toàn có thể chủ động được. Việc xây dựng cầu Thăng Long trước đây, Liên
hiệp các XNXD cầu Thăng Long cũng đã vượt tiến độ 235 ngày và chất lượng cây
cầu này cũng đã được khẳng định.
Ông Chúc cho biết: “Trước đây chúng tôi thi công lấy tiến
độ làm đầu. Khi đó có Nghị định 232 thưởng tăng lương 1% nếu vượt tiến độ nên
mọi người ai cũng cố gắng. Tiến độ thi công là thương hiệu, phải làm được
nhanh và tốt. Muốn được như vậy phải giám sát và quản lý thi công chặt chẽ.
Quan trọng nhất là tâm người lãnh đạo”.
Được biết, đối với các DA vốn tài trợ nước ngoài, Bộ GTVT
đã đề nghị nhà tài trợ có cơ chế giá sàn bỏ thầu, hạn chế bỏ thầu quá thấp
dẫn đến triển khai thi công khó khăn, chậm tiến độ DA. Đồng thời đang nghiên
cứu phương án hằng năm công bố danh mục các nhà thầu, tư vấn đủ điều kiện
tham gia xây dựng CTGT.
|
Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét