20:01
Lời
cảnh báo đáng lắng nghe...
SGTT.VN - Dư luận đang rất quan tâm về việc Bộ
Giao thông vận tải (GTVT) có thông báo cho báo chí việc Thủ tướng Chính phủ đã
đồng ý về nguyên tắc để Bộ này được mua trụ sở làm việc và bán chỉ định tài
sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại khu đất do Bộ GTVT đang
quản lý ở số 80 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Trong văn bản thông
báo, Bộ GTVT có ý nhấn mạnh rằng, việc mua bán, đổi chác này được chỉ đạo là
phải theo “giá thị trường, đúng quy định của pháp luật” để lấy kinh phí đầu
tư trụ sở mới và khẳng định “mọi thủ tục triển khai trụ sở mới của Bộ GTVT
hiện đang thực hiện đúng quy định pháp luật”.
Nhiều
doanh nghiệp, chuyên gia về bất động sản tỏ ý bất ngờ về việc này. Bởi với
khoảng 8.000 m2 đất tại phố Trần Hưng Đạo, khu vực trung tâm, sầm uất của Hà
Nội với ba mặt tiếp giáp ba dãy phố lớn, thì việc đảm bảo nguyên tắc “giá trị
mua trụ sở mới không lớn hơn giá trị bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền
sử dụng đất” của khu đất Bộ GTVT đang sử dụng hoàn toàn có khả năng đem lại
mức chênh lệch, lợi nhuận rất lớn cho đơn vị nào may mắn mua lại được khu đất
này.
Hiện
nay, nếu chiếu theo cách tính giá đất của Bộ Tài chính và theo khung giá đất
của UBND thành phố Hà Nội (đất mặt đường Trần Hưng Đạo trị giá 29 triệu
đồng/m2), khu đất mà Bộ GTVT hiện được giao quản lý chỉ khoảng 232 tỉ đồng
(hơn 11 triệu USD). Nhưng giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng (hiện vẫn
đang là cố vấn cấp cao) Bộ Tài nguyên và môi trường cho rằng, 1 m2 đất mặt
tiền đường Trần Hưng Đạo có giá khoảng 700 triệu đồng; như vậy, với 8.000m2
thì trị giá của trụ sở Bộ GTVT có thể lên tới 5.600 tỉ đồng (gần 280 triệu
USD).
Theo
quy hoạch, khu đất có trụ sở của Bộ GTVT sẽ trở thành công trình công cộng
phục vụ cho cộng đồng, không có chức năng nhà ở. Hiện nay, giá tham khảo tại
các sàn giao dịch bất động sản Hà Nội cho thấy giá đất riêng lẻ bán tại đường
Trần Hưng Đạo dao động ở mức 300 – 350 triệu đồng/m2, tuy nhiên, với những
khu đất diện tích lớn, giá tiền lại không cao bằng giá bán các khu đất lẻ,
nhỏ. Và nếu khu đất trên không được xây làm cao ốc như quy hoạch (không được
xây quá chín tầng, khu vực nội đô) cũng sẽ khó bán được ngang với giá thị
trường. Nhưng dù có thế đi chăng nữa, giá của khu đất 8.000m2 nói trên cũng
sẽ không dừng ở mức thấp như khung giá đất mà UBND thành phố Hà Nội quy định.
Một
điều mà Bộ GTVT không nhắc tới trong thông báo cho báo chí là Bộ này cũng đã
có văn bản số 70/BCSĐBGTVT thông báo nghị quyết của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT
ngày 20.9.2011 do chính ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự đảng
Bộ GTVT ký, trong đó có nêu rõ: “Giao cho Công ty cổ phần đầu tư và khoáng
sản Hợp Thành” là nhà đầu tư chính xây dựng trụ sở Bộ GTVT theo hình thức hợp
đồng xây dựng – chuyển giao (BT) chìa khoá trao tay mà Bộ GTVT không phải bỏ
vốn, với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 49.315m2 (gồm ba tầng hầm và 21
tầng nổi) trên diện tích đất khoảng 7.000m2 trong khu đô thị mới Cầu Giấy”.
Văn bản này cũng ghi rõ: “Công ty cổ phần đầu tư và khoáng sản Hợp Thành sẽ tiếp
nhận toàn bộ trụ sở hiện tại của Bộ GTVT tại 80 Trần Hưng Đạo theo đúng quy
định hiện hành của pháp luật”.
Như
vậy, câu hỏi đặt ra là cho đến nay, nghị quyết trên của Bộ GTVT còn giá trị
thực hiện không khi chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải bán tài sản trên
đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng giá thị trường? Bộ GTVT chưa
trả lời câu hỏi này cho báo chí. Nhiều thông tin chưa được bộ công khai, minh
bạch trong kế hoạch bán, mua trụ sở này khiến dư luận không khỏi băn khoăn.
Không
biết cuối cùng thì doanh nghiệp, đơn vị nào được may mắn chỉ định thầu, có
phải vẫn là Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản Hợp Thành không, nhưng đã có
nhiều ý kiến cho rằng, với một khối tài sản công có giá trị lớn như vậy, việc
tổ chức bán đấu giá công khai mới có thể giúp tài sản được bán, chuyển nhượng
theo đúng giá trị thực tế của nó và làm giảm nguy cơ thất thoát giá trị tài
sản của Nhà nước. Có hay không việc giao cho một công ty tư nhân, năng lực về
xây dựng, khả năng tài chính thế nào chưa rõ đầu tư vào khu đất có giá trị
lớn cũng là những thắc mắc, băn khoăn khác nữa của dư luận.
Một
thông tin đáng lưu ý, trong kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc quản lý
vốn và tài sản nhà nước tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) mới đây
có nêu: Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí (PVC) – đơn vị thuộc PVN – đã ký
hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần Đầu tư khoáng
sản Hợp Thành khu đất 596,7m2 tại 69 Nguyễn Du, Hà Nội với giá gần 96 tỉ đồng
trong khi khu đất này vốn được UBND Hà Nội giao cho PVC để xây dựng toà nhà
văn phòng với thời gian sử dụng đất 50 năm và không được chuyển nhượng,
chuyển giao nếu chưa được phép của UBND thành phố Hà Nội. Vụ việc này cơ quan
công an đang tiến hành điều tra, xác minh.
Ở
góc độ khác, theo nhiều chuyên gia như ông Đặng Hùng Võ, kiến trúc sư Đào
Ngọc Nghiêm – nguyên kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội, khu đất hiện có
trụ sở của Bộ GTVT là một khối tài sản công có giá trị lớn. Nếu theo quy định
của pháp luật hiện hành, việc bán trụ sở của một Bộ phải giao cho địa phương
tức là giao cho UBND thành phố Hà Nội tổ chức đấu giá. Bộ GTVT không có quyền
gì về đất đai mà chỉ UBND cấp tỉnh mới có quyền định đoạt về đất đai. Hơn
nữa, theo ông Đặng Hùng Võ, đất sử dụng làm trụ sở một Bộ thuộc phạm vi quản
lý công sản của Bộ Tài chính, nên còn phải được sự đồng ý của Bộ Tài chính.
Bộ GTVT chỉ là cơ quan hành chính sử dụng đất, không có quyền đứng ra làm
việc này. Cho nên, ông Võ khuyến cáo: “Đây là quy định của pháp luật về đất
đai, về quản lý công sản, về hành chính. Một Bộ quản lý chuyên ngành thì nên tránh
cho xa việc buôn bán bất động sản, nhất là trụ sở mình được Nhà nước bố trí
cho mình, kẻo mang vạ có ngày”.
Lời
cảnh báo này, xem ra, rất đáng lắng nghe!
(Theo Sài Gòn tiếp thị) Mạnh Quân
|
Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét