13:33
Bộ GTVT bật đèn xanh để mua ụ nổi đời cũ?
TP - Ngày
19-5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định truy nã bị can Dương Chí Dũng (SN
1957), Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Cty hàng
hải VN (Vinalines) về hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản
lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Như Tiền Phong đã đưa tin, ngày 18-5, CQĐT
đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, khám xét, bắt tạm giam ông Dũng và
các ông Mai Văn Phúc (Vụ phó Vụ Vận tải, nguyên Tổng GĐ Vinalines) và Trần
Hữu Chiều, Phó Tổng GĐ Vinalines để điều tra.
Nhưng ông Dũng không có mặt tại cơ quan
cũng như ở nơi cư trú. Lãnh đạo Cục Hàng Hải Việt
Ngay trong chiều 18-5, Thứ trưởng Bộ
GTVT Trương Tấn Viên đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác Đảng và chính
quyền đối với ông Dũng và ông Mai Văn Phúc, Vụ phó Vận tải.
Các bị can trên bị tình nghi có hành vi
cố ý làm trái khi quyết định mua ụ nổi No83M, thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà
máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam, gây lãng phí vốn đầu tư phát sinh
đến 30-4-2010 là 489,614 tỷ đồng; các khoản chi phí, lãi vay từ 30-4-2010 đến
30-9-2011 là 24,206 tỷ đồng và các khoản chi phí tiếp theo trên 16 tỷ
đồng/tháng trong thời gian chưa đưa ụ nổi vào khai thác.
Bộ GTVT bật đèn xanh để mua ụ nổi đời cũ?
Liên quan vụ việc một số nguyên lãnh
đạo Tổng Cty Vận tải Hàng hải Việt
Theo vị này, việc dùng ụ nổi No83M
(đang neo đậu tại cảng Gò Dầu B-Đồng Nai, với chi phí phát sinh thường xuyên
như: Thuê neo đậu 420 triệu đồng/tháng, thuê 2 tàu lai trực sự cố 700
USD/ngày và các chi phí thuê bảo vệ, bảo dưỡng…) không hiệu quả như hiện nay
là do một số lãnh đạo Vinalines sau này không triển khai những gì HĐQT đã
quyết.
Theo đó, việc mua chiếc ụ nổi đã được
sự đồng thuận cao của HĐQT và dưới sự hướng dẫn cụ thể của Bộ GTVT. Thậm chí,
Bộ GTVT còn cử cơ quan chức năng sang Nga để thẩm định, trước khi kéo về Việt
Không những thế, ông này nhấn mạnh:
Phải làm chặt chẽ vì thời điểm đó, trong nội bộ lãnh đạo Vinalines có sự
“canh me” nhau.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ,
ụ nổi No83M được duyệt mua ngày 8-10-2007, do Nhật Bản sản xuất năm 1965 có
sức nâng 25.000 tấn, tổng mức đầu tư trên 14 triệu USD.
Tiền trả cho bên bán là 9 triệu USD,
phí vận chuyển từ Nga về Việt
Nếu đúng như tiết lộ của nguyên lãnh đạo Vinalines, Bộ
GTVT cũng liên đới trong quá trình mua chiếc ủ nổi già nua trên. Trước khi bị
bắt vài tiếng đồng hồ, vị này đã dành riêng choTiền
Phong cuộc phỏng
vấn xung quanh một số thông tin liên quan Vinalines thời kỳ ông còn làm lãnh
đạo.
(Tiền phong) Lê Dương - Đình Thắng
|
Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét