Vụ xây cầu
chỉ 'phục vụ' 2 hộ dân: Người dân vẫn biết nói năng!
Cập nhật lúc 08:33
Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ
VN (Bộ GTVT) việc xây dựng cầu treo dân sinh Khe Tây (Vũ Quang, Hà Tĩnh) là để phục vụ 26 hộ dân trước mắt và theo
quy hoạch là 42 hộ dân. Tất cả đều có giấy tờ và chứng nhận của từng hộ dân.
Tuy nhiên, theo thông tin VietNamNet có được, nhiều hộ dân trong số này không
hề biết chuyện xây cầu treo.
Phản ánh không đúng thực tế?
Liên quan tới thông tin việc xây dựng cầu treo dân sinh
Khe Tây thuộc cụm dân cư Thôn 6, xã Sơn Thọ (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh)
chỉ để phục vụ một vài hộ dân, ông Phạm Quang Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng
cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) khẳng định: Không có việc xây dựng cầu treo
dân sinh chỉ để phục vụ 2 hộ dân.
“Việc
báo chí phản ánh xây cầu treo dân sinh chỉ để phục vụ cho 2 hộ dân và gia
đình ông Chủ tịch xã Sơn Thọ là hoàn toàn không đúng thực tế”, ông Vinh nói.
Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban QLDA 3 nói: Thông tin
báo chí đưa không chính xác. Cầu được xây dựng để phục vụ 26 hộ dân trước mắt
và theo quy hoạch là 42 hộ dân. Tất cả đều có giấy tờ và chứng nhận của từng
hộ dân.
Theo khảo sát thiết kế với đại diện chính quyền địa
phương, lượng người qua lại vị trí xây dựng cầu Khe Tây là 500 lượt/ngày đêm.
Về vị trí xây dựng cầu Khe Tây, ông Trường cho biết cầu
được xây dựng để phục vụ việc đi lại, sản xuất của cụm dân cư thuộc Thôn 6,
xã Sơn Thọ (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh), vùng này bị bao bọc bởi hai con
suối là suối Khe Tiên và suối Khe Trươi nên hoàn toàn bị cô lập về mùa mùa lũ.
Giải thích về vị trí cầu Gãy, ông Phạm Quang Vinh cho hay,
vị trí cầu nằm cách cầu treo Khe Tây khoảng 500m là công trình thuộc tuyến
đường chính Khe Ná - Chi Lời, không phải là đường đi vào cụm dân cư Thôn 6
được hưởng lợi từ việc xây dựng cầu treo Khe Tây.
Việc kết nối giữa cụm dân cư thôn 6 với tuyến đường Khe Ná
- Chi Lời bị chia cắt bởi suối Khe Tiên nên cô lập vào mùa mưa lũ.
“Việc
xây dựng cầu treo dân sinh Khe Tây là hoàn toàn phù hợp với tiêu chí của đề
án đã được Bộ GTVT phê duyệt”, ông Vinh khẳng định.
Trong văn bản giải trình của UBND xã Sơn Thọ với Sở GTVT
tỉnh Hà Tĩnh và UBND huyện Vũ Quang do ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Chủ tịch
UBND xã ký cũng nêu rõ, vùng dân cư khe Bùn - Eo Nâm thuộc Thôn 6 có 26 hộ
dân sinh sống, nằm bên sườn núi khe Tây bị bao bọc bởi hai khe suối là Khe
Tươi và khe Tiên, vào mùa mưa lũ thì bị cô lập hoàn toàn.
Dân không biết chuyện xây cầu!
Chiều 10/8, nhó PV các báo VietNamNet, Tiền Phong và Bảo
Vệ Pháp Luật cùng với đoàn của Sở GTVT do ông Bùi Đức Đại, Phó GĐ dẫn đầu đi
kiểm tra thực tế về chuyện xây cầu treo Khe Tây tại xóm 6, xã Sơn Thọ.
Vừa bước qua cầu Khe Tây, vị cán bộ địa chính xã Sơn Thọ
dẫn đoàn đi vào con đường lầy lội rồi giới thiệu "con đường này nằm
trong quy hoạch xây dựng để dẫn ra cầu treo".
Đi được khoảng 200m và vượt qua đồi khá dốc, đoàn tới nhà
ông Nguyễn Văn Hoàn - một hộ dân nằm trong danh sách "hưởng lợi" từ
cầu treo Khe Tây.
Tuy nhiên, ông Hoàn tỏ ra ngạc nhiên khi PV nhắc tới
chuyện ký tên trong danh sách.
"Bình
thường gia đình tôi đi qua cầu Gãy chứ không qua cầu treo. Còn việc ký tên
thì tôi không biết", ông Hoàn chia sẻ.
Tiếp tục tìm tới nhiều hộ dân khác có tên trong danh sách
mà xã Sơn Thọ lập ra gửi cho Tổng cục đường bộ như hộ ông Trần Huy Minh,
Lương Xuân Tân, Nguyễn Hữu Hòa…tất cả họ đều khẳng định, từ lâu nay chỉ đi
qua cầu Gãy, không đi qua cầu Khe Tây. Còn chữ ký trong danh sách họ cũng
không hay biết.
"Để
đi qua cầu treo Khe Tây, chúng tôi phải đi đường rừng, băng qua 2 cái khe, ai
mà đi cho được. Trong khi đường bê tông dẫn ra cầu Gãy thuận tiện hơn
nhiều", vợ ông Nguyễn Hữu Hòa nói.
Và ông Nguyễn Đình Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Thọ
không trả lời được vấn đề này mà chỉ nói "sẽ cho kiểm tra lại".
Trong quá trình thực địa, vị Phó GĐ sở GTVT Hà Tĩnh đã
phải "bỏ cuộc" giữa chừng vì không thể "trèo đèo, lội
suối" để đi từ cầu Khe Tây tới các hộ dân.
Cũng theo quan sát của PV VietNamNet, con đường bê tông từ
cầu Gãy vào tận các hộ dân chỉ chừng 500 mét, còn con đường mà xã Sơn Thọ
"quy hoạch" để đi từ cầu Khe Tây vào khoảng 1km.
Và để "thi công" con đường này phải xẻ đồi, xây
cầu vượt qua 2 khe suối, số tiền lên tới cả trăm tỷ đồng.
Thông tin cụ thể về kết quả chuyến thực tế của lãnh đạo Sở GTVT, VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin.
(Theo VietNamNet) Vũ Điệp - Văn Đức
|
Trang
▼

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét