|
Chuyển phí
thành giá theo dự luật phí và lệ phí:
Giá khám, chữa bệnh có thể
tăng gấp 5 lần
![]()
Minh họa của ĐAN
Ngày 10.8, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội khóa XIII họp và cho ý kiến về Dự luật Phí và Lệ phí. Theo
dự luật, sẽ chuyển một số loại phí, lệ phí sang giá dịch vụ. Câu hỏi được đặt
ra là việc chuyển đổi có làm tăng gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp và
liệu có xảy ra tình trạng tăng phí, tăng giá vô tội vạ? Chủ tịch Quốc hội
Nguyễn Sinh Hùng khi chủ trì thảo luận đã nhấn mạnh: Cái gì là phí, lệ phí
thì phải thật minh bạch, rõ ràng; cái gì thuộc về giá thì phải đưa lên cơ chế
giá.
Người bệnh sẽ gánh đủ giá dịch vụ y tế
Dự thảo luật phí và lệ phí đưa ra khỏi danh mục phí 18 khoản,
trong đó có một số khoản phí đáng chú ý như học phí, lệ phí công chứng, phí
vệ sinh, phí chứng nhận xuất xứ hàng hoá, phí đấu thầu, phí kiểm định đo
lường chất lượng... Đặc biệt, theo dự luật này, viện phí tới đây cũng sẽ
chuyển sang cơ chế giá dịch vụ.
Theo đó, giá dịch vụ y tế nếu tính đủ như phân tích của BS Nguyễn
Ngọc Hiền - Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội) - có thể sẽ tăng
gấp đôi so với hiện nay. Ví dụ, chi phí chạy thận nhân tạo sẽ tăng từ 460.000
đồng/lần hiện nay lên 0,9 - 1 triệu đồng/lần. Hay giá khám bệnh sẽ tăng gấp 5
lần, từ 20.000 đồng lên đến 100.000 đồng. Giá chụp CT có thể cũng sẽ tăng từ
500.000 đồng lên 1 triệu đồng.
Theo BS Nguyễn Ngọc Hiền, việc tự chủ tài chính đối với BV
công sẽ giúp các BV có thể triển khai xã hội hóa việc đầu tư mua sắm trang
thiết bị hiện đại, nhờ đó người dân được khám chữa bệnh bằng những kỹ thuật
cao. Tự chủ tài chính cũng giúp cán bộ, nhân viên y tế nâng cao thu nhập nên
thái độ phục vụ sẽ tốt hơn.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài
chính (Bộ Y tế), số lượng BV tự chủ tài chính còn thấp, hiện mới có 9/1.188
BV công lập được giao quyền tự chủ, tự đảm bảo chi phí hoạt động. Hiện giá dịch
vụ y tế được tính vào 3/7 yếu tố chi phí trực tiếp, gồm chi phí thuốc, vật tư
trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải và duy tu, bảo dưỡng, thay thế thiết
bị.
Theo lộ trình, trong năm 2015 tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ y
tế, cộng thêm yếu tố tiền lương cho nhân viên y tế; đến năm 2018, viện phí sẽ
tính thêm chi phí quản lý và năm 2020 tính đủ chi phí tiền lương, chi phí
trực tiếp, chi phí quản lý và khấu hao tài sản cố định. “Tất nhiên khi chuyển
sang thu theo cơ chế giá dịch vụ, giá viện phí sẽ tăng cao từ việc tính đủ
chi phí song cũng phải thấy được mặt tích cực của sự chuyển đổi này là sẽ làm
thay đổi nhận thức của cán bộ y tế, BV phải phục vụ người bệnh tốt mới có
nguồn thu để trả lương và thu nhập cho cán bộ” - ông Liên nói.
Cân nhắc thu học phí sang giá dịch vụ
Trao đổi với PV Báo Lao Động về việc lợi hay hại khi chuyển từ
thu học phí sang thu theo giá dịch vụ, ông Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng
Bộ GDĐT - cảnh báo, việc này cần đề phòng tình trạng thương mại hóa trường
học. Theo ông, chủ trương đưa ra phải gắn với lộ trình cụ thể, quy định cụ
thể và có sự kiểm soát chặt chẽ, nếu không sẽ vô tình biến việc “thả nổi” giá
dịch vụ thành tình trạng thương mại hóa trường học.
“Nếu để các trường tự chủ về tài chính, mức học phí không những
cần có những quy định cụ thể mà cần làm rõ tiền đó để làm những việc gì? Thu,
chi thế nào? Có chủ trương cổ phần, chia cổ tức không hoặc các hạng mục
sẽ được dùng để đầu tư lại trường học như thế nào? “Mọi thứ phải hết sức rành
mạch, nếu không sẽ vô cùng lộn xộn, nguy hiểm và tiền sẽ chỉ rơi vào túi một
nhóm người mà học sinh, sinh viên lại không được hưởng lợi” - ông Phạm Minh
Hạc phân tích.
Cũng theo vị này, chưa thể khẳng định có ủng hộ chủ trương dịch
vụ hóa học phí hay không, bởi để làm được, Nhà nước cần hài hòa giữa yếu tố
xã hội hóa, phát triển đầu tư và việc đầu tư cho các dịch vụ công đối với các
cấp học phổ cập. Theo ông, cần làm rõ khái niệm “dịch vụ công” trong câu
chuyện học phí, bởi một khi dịch vụ hóa các cấp học từ thấp đến cao sẽ là vấn
đề ảnh hưởng đến đối tượng người dân không hề nhỏ.
“Không nên biến loại hình phí này theo mức giá dịch vụ hoạt động
theo cơ chế thị trường, trường thu về bao nhiêu phải cam kết đầu tư lại cho
nhà trường, giáo viên và học sinh bấy nhiêu chứ không phải thu để chia nhau.
Cần có “bàn tay” chỉ đạo hài hòa của Nhà nước, nếu không sẽ rất nguy hiểm!” -
ông nói.
* Khảo sát thực tế cho thấy, nhiều người dân cho rằng
việc chuyển từ thu phí cứng nhắc sang giá dịch vụ sẽ cho họ có nhiều lựa chọn
hơn. Ví dụ như phí công chứng. Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động tại một văn
phòng công chứng (VPCC) trên đường Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy, Hà Nội), văn
phòng này làm rất nhiều dịch vụ công chứng với giá rất khác nhau, như công
chứng tiếng Việt 5.000 đồng/trang, tiếng Anh 20.000 đồng/trang. Trong khi đó,
giá công chứng tại phường Dịch Vọng Hậu cách đó vài trăm mét chỉ là 2.000
đồng mặt/bản cho tất cả các loại. Anh Nguyễn Văn Thắng (trú tại khu tập thể
Sư phạm, Cầu Giấy, Hà Nội) - người thường xuyên phải công chứng giấy tờ - cho
biết, anh hoàn toàn ủng hộ việc này, bởi nếu chuyển sang cơ chế giá dịch vụ,
người dân sẽ có nhiều lựa chọn hơn, mặt khác các VPCC cũng phải cạnh tranh để
hút khách hàng, qua đó sẽ giảm phiền hà cho người dân.
* Về lo ngại việc chuyển một số loại phí sang giá dịch vụ có
làm tăng gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp, ông Phạm Đình Thi - Vụ
trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) - cho hay, việc này sẽ khó xảy ra
bởi với một số ngành đặc thù, Nhà nước sẽ quy định mức giá cụ thể đối với
dịch vụ sử dụng, quy định khung giá đối với dịch vụ sử dụng theo Luật Giá.
“Việc chuyển đổi chỉ áp dụng với các loại phí có khả năng xã hội hóa cao, có
thể chuyển giao cho doanh nghiệp đầu tư, khai thác, vì vậy người dân hoàn
toàn có thể yên tâm, không lo bị móc túi” - ông Thi trấn an.
NHÓM P.V Báo Lao động
|
Trang
▼
_LECD.jpeg)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét