Làm
ăn bê bét bị “đập”, Hoàn Cầu lu loa bênh doanh nghiệp Tàu
Cập nhật lúc 07:54
TTO - Thời báo Hoàn Cầu, Trung Quốc ngày 10-1 có bài “Quan chức
cấp cao của Việt
Trong một bài báo khá
dài, Thời báo Hoàn Cầu tường thuật lại cuộc họp ngày
4-1 giữa Bộ trưởng giao thông Việt Nam Đinh La Thăng với Tổng thầu
Trung Quốc EPC liên quan đến tai nạn sập giàn giáo làm chết một người ngày
28-12-2014, trong dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Dự án do công ty
Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thi công.
Không còn như ban đầu!
Thời báo Hoàn Cầu cho
rằng việc Bộ trưởng Đinh La Thăng "chửi té tát" vào mặt nhà thầu
cũng như Cục quản lý chất lượng công trình thuộc Bộ giao thông và dọa
đưa Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc vào danh sách đen
khiến bản chất của vụ việc không còn như ban đầu.
Bài báo này cho
rằng phản ứng của ông Đinh La Thăng cũng như các quan chức Bộ
giao thông đang khiến cho mối quan hệ Việt - Trung trở về thời kỳ “có
nhiều gút mắc”.
Tờ báo tường
thuật trong bản tin tối 6-1, trên truyền hình phát nội dung cuộc
họp giữa Bộ giao thông và nhà thầu Trung Quốc.
Bộ trưởng Bộ giao
thông Việt
Thời báo Hoàn Cầu báo
viết rằng một nhân viên phía Trung Quốc từ đầu đến cuối không có thời gian để
gật đầu. Một nhân viên người Trung Quốc khác cũng không nói được tiếng nào,
tùy nghi để ông Đinh La Thăng quở trách.
Thời báo Hoàn Cầu
bình luận rằng do nạn nhân là học viên của Học viện an ninh Việt
Thời báo Hoàn cầu còn
dẫn nhiều thông tin trên các báo đưa thêm về các động thái xử lý vụ việc của
Bộ Giao thông vận tải VN.
Đồng thời, báo này
cũng thông tin Thứ trưởng Bộ giao thông Việt Nam Nguyện Hồng Trường còn
đem vụ việc và các vấn đề liên quan mở cuộc họp với đại sứ quan Trung
Quốc ở Việt
Thời báo Hoàn Cầu còn
dẫn thông tin trên tạp chí “Diplomat” của Nhật Bản ngày 9-1 cho rằng dự án
đường sắt Cát Linh- Hà Nội là do chính phủ Trung Quốc ưu đãi cho vay nhưng do
nhiều lần do dự nên trước mắt hạng mục này đã ngốn của chính phủ Việt Nam gần
3 triệu USD.
Hoàn cầu Thời báo cho
biết đã cho phóng viên của mình liên hệ với Tổng thầu Trung Quốc EPC
nhưng không ai trả lời điện thoại.
Không đánh đổi tính mạng
Trước đó, tại cuộc
làm việc với Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc vào chiều
4-1, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảnh cáo tổng thầu vì để mất an toàn thi
công, xảy ra tai nạn chết người ngày 6-11 và sự cố sập giàn giáo ngày 28-12.
Đồng thời ông Thăng
cũng ra những điều kiện buộc tổng thầu thực hiện và xem đây là cơ hội cho
tổng thầu, nếu không sẽ kiến nghị Chính phủ chấm dứt hợp đồng.
Theo ông Thăng, việc
thực hiện dự án quá kém của tổng thầu dẫn đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh
- Hà Đông thực hiện kém cỏi nhất trên đất nước Việt
Sau những lần tổng
thầu hứa nhận khuyết điểm và để xảy ra sự cố, ông Thăng nói thẳng bản thân
ông không tin lời hứa và nhận trách nhiệm của tổng thầu nữa.
Bộ trưởng Thăng
nói: “Điều tối thiểu tôi yêu cầu khi đổ bêtông thì tạm ngăn đường mà các
ông làm ăn như vậy. Cứ mỗi lần xảy ra tai nạn thì các ông lại nhận khuyết
điểm rồi cứ trơ ra vậy thôi. Tôi đề nghị phải thay tổng chỉ huy công trường,
đuổi tư vấn giám sát. Tư vấn giám sát để chúng tôi chỉ định, đuổi toàn bộ
thầu phụ, thay bằng các nhà thầu phụ lớn của Việt
"Nếu không chấp
nhận như vậy thì chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ thay tổng thầu EPC vì không
đủ năng lực. Và kể cả các ông hướng vào chuyện vay vốn thì chúng tôi báo cáo
Chính phủ ngừng việc vay vốn, dùng nguồn vốn khác chứ không thể đánh đổi
quyền lợi, tính mạng của người Việt Nam để vay vốn được” - ông Thăng chỉ
trích.
(Theo Tuổi trẻ) MỸ LOAN - T.L
Tựa đề của Kinh Bắc
|
Trang
▼

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét