“Con
đường Tơ lụa”: Giấc mơ tái lập
trật tự thế giới TQ cổ đại
Cập
nhật lúc 08:19
(PL) - Tại hội nghị APEC diễn ra đầu tuần qua, Chủ tịch Trung
Quốc Tập Cận Bình đưa ra tầm nhìn châu Á-Thái Bình Dương nhằm tìm kiếm sự ủng
hộ của các nước cho việc xây dựng “Con đường Tơ lụa” mới - cả trên bộ và
trên biển - vốn được xem là sáng kiến được ông Tập Cận Bình đưa ra vào tháng
9-2013.
Đâu là sự thật phía sau những tuyên bố
của Bắc Kinh rằng Trung Quốc có vai trò lịch sử có giá trị như biểu tượng của
hòa bình và thịnh vượng trên “Con đường Tơ lụa”?
Cuối tháng 9 vừa qua, tạp chí Yale
Global (Mỹ) đăng tải bài viết của nhà nghiên cứu Tansen Sen, PGS tại Trường
ĐH Baruch, ĐH Tổng hợp TP New York, đồng thời là một chuyên gia khảo cổ học
về Con đường Tơ lụa, nhận định việc Trung Quốc (TQ) ban bố và thực thi chính
sách ngoại giao “Con đường Tơ lụa” là một động thái cố ý tuyên truyền sai sự
thật, “đổi trắng thay đen”, bóp méo lịch sử.
Chủ tịch TQ Tập Cận Bình ngồi trước tấm bản đồ về
tuyến đường sắt nối TQ với Đức, một trong những dự án xúc tiến “Con đường Tơ
lụa” mà Bắc Kinh “vẽ nên”. Nguồn: AFP
TQ không phải “tác giả” “Con đường Tơ
lụa”
Trong bài viết của mình trên Yale
Global, Tansen Sen, tác giả của nhiều quyển sách lẫn công trình nghiên cứu
nói về lịch sử hàng hải, thương mại trên Ấn Độ Dương, lịch sử TQ tại châu Á
từ những năm 600 đến 1400, khẳng định thuật ngữ “Con đường Tơ lụa” mà TQ đang
truyền bá “có vấn đề”. Tơ lụa không phải là sản phẩm đầu tiên, không được
giao dịch nhiều nhất trên bất kỳ tuyến đường nào cho dù tơ lụa là sản phẩm
hàng hóa quan trọng trong giao thương của người TQ.
Nhà nghiên cứu Oliver Wild (Mỹ) trong
bài viết về “Con đường Tơ lụa” đăng trên website Phòng khoa học về Hệ thống
Trái đất (thuộc ĐH California Irvine) nhấn mạnh rằng từ khoảng năm 53 trước
Công nguyên, trong các cuộc giao tranh với người Parthia (một dân tộc miền
đông bắc Ba Tư), người La Mã phát hiện ra lụa đến từ phương Đông. Mê mẩn sự
mềm mại và quyến rũ của chất liệu mới này, người La Mã cử các đoàn thương
nhân hướng về phía đông để tìm mua “sản vật quý”.
Rất nhanh nhạy, người
Trong khi đó, các đoàn thương nhân TQ
tiến về phía tây mang theo lông thú, gốm sứ, đồ đồng, đồ sắt, sơn mài và tất
nhiên cũng có tơ lụa. Điểm đáng lưu ý theo Oliver Wild, chính là các thương
nhân Đông-Tây không đến tận quốc gia của nhau để mua bán mà thông qua những
“đầu nậu” người
Bản thân người La Mã - cội nguồn của
những chuyến đi thu mua tơ lụa (chứ không phải người TQ khởi xướng) - không
hề đặt tên “Con đường Tơ lụa” cho các tuyến đường. Càng không có chuyện “Con
đường Tơ lụa” do người TQ tạo nên hay “chỉ mặt đặt tên”. Tansen Sen cho biết
thuật ngữ “Con đường Tơ lụa” được nhà địa lý học người Đức Ferdinand von
Richthofen đặt ra vào năm 1877. Nội dung chính và đúng nhất của thuật ngữ này
chính là chỉ các tuyến đường bộ thương mại cổ xưa xuyên qua Trung Á. Kể từ đó
nhiều tuyến đường kết nối TQ với thế giới bên ngoài đều được gọi là “Con
đường Tơ lụa”.
Từ những tư liệu lịch sử, Tansen Sen
kết luận rằng việc các học giả TQ ra sức sử dụng thuật ngữ “Con đường Tơ lụa”
để đề cao vai trò của TQ trong các tương tác liên khu vực cận đại là vô căn
cứ, sai sự thật. Điều này cho thấy Bắc Kinh cố tình giải thích thiếu xác đáng
các nguồn tư liệu lịch sử, phớt lờ sự hiện diện và xây dựng nên các tuyến
đường giao thương của các nước khác. Chính quyền Tập Cận Bình đang cố gắng
“bưng bít sự ảnh hưởng của các nước khác, dân tộc khác tới xã hội và kinh tế
TQ trong suốt 2.000 năm qua” - Tansen Sen khẳng định.
Biến phi chính nghĩa thành chính
nghĩa
“Con đường Tơ lụa” được Bắc Kinh thêu
dệt bằng những câu chuyện mang đậm chất cổ tích do người TQ mang lại: hòa
bình, thịnh vượng. Ông Tập Cận Bình kể câu chuyện sứ thần Tây Hán Trương
Khiên ra sức gánh vác sứ mệnh hòa bình, hữu nghị tại
Nhà nghiên cứu Tansen Sen phản biện
rằng ông Tập Cận Bình chưa bao giờ đề cập đến những cuộc xung đột “phi chính
nghĩa” và các nỗ lực nhằm truyền bá, xây dựng một trật tự thế giới theo kiểu
Trung Hoa - người TQ làm trung tâm. Mục đích thật sự của các sứ thần, trong
đó có ông Trương Khiên hướng tới các nước ở phía tây cũng bị Bắc Kinh “đổi
đen thành trắng”.
Cùng quan điểm với Tansen Sen, nhà
nghiên cứu Oliver Wild chỉ ra rằng việc phát triển các tuyến đường buôn bán
Trung Á đã tạo ra các bất ổn về an ninh, thách thức nhà Hán. Các băng cướp
tại Cam Túc và sa mạc
Tuy nhiên, Trương Khiên thất bại và bị
người Hung Nô cầm tù. Dù ông trốn thoát thành công sau 10 năm bị giam cầm
nhưng Trương Khiên nhận ra rằng người Nguyệt Chi không hề quan tâm đến việc
thành lập liên minh quân sự với nhà Hán để chống người Hung Nô.
Bá quyền, can thiệp quân sự nước khác
Tại
Trong khi đó, sự thật là đô đốc Trịnh
Hòa được hoàng đế Vĩnh Lạc đặc phái ra biển Tây truy lùng đứa cháu trai đã bị
Vĩnh Lạc soán ngôi. Đồng thời truyền bá văn minh Trung Hoa. Tansen Sen chứng
minh Trịnh Hòa đã dùng “nắm đấm” trong tất cả bảy chuyến thám hiểm kéo dài từ
năm 1405 đến năm 1433 tại các vùng lãnh thổ mà ngày nay là các nước
Indonesia, Malaysia, Sri Lanka và Ấn Độ. Ông thu phục rất nhiều vị vua chúa
về làm chư hầu dưới trướng của Vĩnh Lạc cùng với các vật phẩm triều cống.
Đồng thời, kiểm soát luôn hành lang chiến lược trên vùng biển Ấn Độ Dương.
Thậm chí Trịnh Hòa đã can thiệp vào việc triều chính của Sri Lanka và
Indonesia, bắt giữ và áp chuyển tù nhân về kinh đô nhà Minh.
Các hành động can thiệp quân sự của
Trịnh Hòa nằm trong trào lưu mở ra một trật tự thế giới nhìn có vẻ hài hòa
nhưng thực tế là bị áp dưới trướng Trung Hoa Thiên tử từ thời xa xưa. Vậy nên
về mặt lịch sử “chẳng có một tuyến đường bộ, đường hàng hải nào có tên “Con
đường Tơ lụa” cho thấy sự giao lưu một cách hòa bình hay thúc đẩy tình hữu
nghị nhờ có sự hiện diện của TQ như các bài phát biểu của ông Tập Cận Bình
suốt thời gian qua” - Tansen Sen kết luận.
(Theo
Pháp luật TP HCM) THIÊN BÌNH
|
Trang
▼


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét