Bất đồng
ý kiến về sân bay Long Thành
Cập
nhật lúc 07:32
Chiều 14-11, QH thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư xây
dựng dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Trong phiên thảo luận
này vẫn còn những ý kiến rất khác nhau.
Băn
khoăn trước khi
quyết định
“Tôi nhận thấy ý kiến của các ĐBQH rất
khác nhau về chủ trương xây dựng sân bay quốc tế Long Thành. Nội dung tán
thành cao nhất là xác định vị trí. Tôi không phải cánh trung dung nhưng QH đã
quyết là phải bảo đảm tính khả thi cao. Nếu đồng ý thì chưa yên tâm nhưng
không đồng ý thì lại chưa thỏa đáng” - ĐB Ngô Văn Minh (Quảng
“Trong quá khứ, có dự án bị phản đối
mạnh mẽ do khó khăn về vốn và chưa rõ hiệu quả kinh tế như đường dây 500KV
Bắc
Chủ
tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh lấy phiếu tín nhiệm là việc làm hệ trọng
Ảnh: HOÀNG NGỌC
ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) lại có
suy nghĩ khác. “Ở tầm quyết định của QH, năm 2010, QH khóa 12 không tán thành
chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam nhưng không cử tri nào nói QH
không bản lĩnh, thậm chí hoan nghênh. Hoặc đầu năm nay, Chính phủ rút đăng
cai ASIAD cũng được cử tri đánh giá cao” - ĐB Đỗ Mạnh Hùng dẫn chứng và cho
rằng việc xây dựng sân bay Long Thành được các ĐBQH cơ bản tán thành nhưng để
quyết định có đồng ý chủ trương đầu tư hay không thì cần có sự chuẩn bị thêm.
Nên quan tâm đến phản biện của xã hội
ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) cho rằng chưa
có tiền nâng lương cho những cán bộ ngày đêm làm việc cần mẫn thì chưa nên
đầu tư sân bay Long Thành. Tuy nhiên, theo ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai), việc
xây dựng sân bay Long Thành là cấp thiết vì hạ tầng sân bay phía Nam đã quá
tải, không thể nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất hay sân bay quân sự Biên Hòa do
chi phí tốn kém hơn và không phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
Với góc nhìn của nhà sử học, ĐB Dương
Trung Quốc (Đồng Nai) thẳng thắn nêu vấn đề: “Người dân Long Thành đã 10 năm
sống trong quy hoạch treo nhưng bây giờ QH mới bàn đến chủ trương xây dựng
sân bay ở đây với dự án trình lên vẫn còn nhiều nội dung chưa thuyết phục. Do
đó, QH và dư luận còn băn khoăn là không thể tránh khỏi. Đối với dự án lớn
như vậy, không thể không quan tâm đến ý kiến phản biện của xã hội nhưng QH
lại không lấy ý kiến của giới chuyên môn trong nước”. Dẫn lại câu chuyện làm đến
cùng về “đường bay vàng”, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng việc Bộ trưởng Bộ Giao
thông Vận tải Đinh La Thăng quyết liệt triển khai dù thấy hiệu quả kinh tế
không cao nhưng quan trọng hơn là tìm được lòng tin của người dân, giải tỏa
được bức xúc của xã hội. “Nhiều ĐB băn khoăn về nợ công, vốn, hiệu quả kinh
tế của sân bay Long Thành nhưng tôi cho rằng vấn đề chi phối lớn nhất đối với
dự án này là lòng tin và thông tin” - ĐB Dương Trung Quốc nói. Theo ĐB này,
nếu cần thiết, QH có thể mời các chuyên gia, các tổ chức độc lập đến phản
biện ngay tại hội trường QH để ĐBQH có thêm thông tin trước khi ấn nút cho dự
án sân bay Long Thành.
(Theo Người LĐ) Tô Hà
|
Trang
▼

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét