Lợi nhuận không bằng một
công ty tư nhân tỉnh lẻ
Cập nhật lúc 09:20
(GDVN)
- Vietnam Airlines chính thức công bố thông tin về tình hình tài chính và
hoạt động kinh doanh của Tổng công ty phục vụ cho IPO vào tháng 11 tới.
Về doanh thu, trong giai đoạn 2008-2013, ngoại trừ năm
khủng hoảng 2009, doanh thu của Vietnam Airlines tăng trưởng trung bình
19,7%/năm.
Theo Vietnam Airlines, nguyên nhân là do trong năm 2009,
nền kinh tế thế giới suy thoái, kéo theo nhu cầu đi lại giảm rõ rệt, đặc biệt
là thị trường quốc tế. Thêm vào đó, năm 2009, Vietnam Airlines không còn
khoản doanh thu từ phụ thu nhiên liệu nội địa (năm 2008 khoảng 200 tỷ đồng).
Tổng doanh thu năm 2013 của tổng công ty đạt đạt 68,9
nghìn tỷ đồng, tương đương 3,3 tỷ USD – nhỉnh hơn một chút so với doanh thu
của doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán là PV GAS (65,4 nghìn tỷ).
Con số trên là kết quả hợp nhất của công ty mẹ Vietnam
Airlines và các công ty con như Jetstar Pacific Airlines (JPA), Cambodian
Angkor Air, Xăng dầu hàng không, Tân Sơn Nhất Cargo, Nội Bài Cargo…
Trái ngược với sự tăng trưởng của doanh thu, lợi nhuận của
Vietnam Airlines giảm đi đáng kể trong 3 năm gần đây.
Lợi nhuận có được chủ yếu từ những nguồn
bất thường như hỗ trợ tín dụng mua máy bay, tiền đền bù bảo hiểm và lợi nhuận
từ một số công ty thành viên làm ăn tốt như VACS, Nội Bài Cargo, Tân Sơn Nhất
Cargo… Trong khi đó, hoạt động kinh doanh chính của công ty mẹ luôn bị âm.
Trong giai đoạn 6 năm trước cổ phần hóa, năm 2010 có lợi
nhuận cao nhất (đạt 314 tỷ đồng), và năm 2011 lợi nhuận thấp nhất là 36,6 tỷ
đồng, nguyên nhân do biến động tỷ giá VND/USD làm tăng chi phí sản xuất kinh
doanh của Tổng công ty. Tới năm 2013, lợi nhuận của Vietnam Airlines đạt 157
tỷ đồng, tăng 14 so với lợi nhuận năm 2012 (tương đương mức tăng tuyệt đối là
19,5 tỷ đồng).
Sau khi trừ đi phần thuế thu nhập doanh
nghiệp (của các doanh nghiệp có lãi) và lợi ích cổ đông thiểu số thì LNST của
cổ đông công ty mẹ (lãi ròng) không còn được bao nhiêu, thậm chí là số âm
trong năm 2012. Năm 2013 dù tình hình khả quan hơn lãi ròng cũng chỉ vỏn vẹn
43 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cho biết, thời kỳ từ 2008 – 2013 là
giai đoạn hết sức khó khăn đối với các ngành hàng không không trên toàn thế
giới. Rất nhiều doanh nghiệp lớn trong khu vực đều gặp khó khăn như Japan
Airlines (Nhật) tuyên bố phá sản năm 2010, Malaysia Airlines (Malaysia) lỗ
trong 3 năm, Cebu Airlines (Philipines) bị lỗ cả 2 quý cuối năm 2013, Thai
Airways (Thái Lan) cũng bị lỗ trong năm 2011 và 2013…
Vì vậy, việc Vietnam Airlines không bị lỗ, cân đối được
thu chi và đạt mức lợi nhuận 933 tỷ đồng (công ty mẹ) và 3.233 tỷ đồng (hợp
nhất) trong giai đoạn này là một nỗ lực lớn.
Vietnam Airlines cũng lý giải, lợi nhuận không ổn
định do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu và sự suy giảm tăng trưởng
kinh tế trong nước dẫn tới nhu cầu đi lại sụt giảm mạnh cũng như các biến
động bất thường về chi phí giá nhiên liệu, tỷ giá và các
yếu tố đầu khác.
Từ năm 2012, hiệu quả kinh doanh của Vietnam
Airlines giảm đi đáng kể khi phải tiếp nhận hãng hàng không Jetstar Pacific
(JPA) từ SCIC. Hai năm 2012 và 2013, JPA lỗ thêm gần 680 tỷ đồng nâng tổng
mức lỗ của giai đoạn 2008-2013 lên đến 2.564 tỷ đồng.
Tại thời điểm 31/3/2013, tổng giá trị tài
sản của Vietnam Airlines theo giá trị sổ sách là 57.19410 tỷ đồng, trong đó
giá trị tài sản là máy bay lên tới 32.693 tỷ đồng, chiếm 58%.
Giá trị phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp: 10.576.378.635.374
đồng (mười nghìn năm trăm bảy mươi sáu tỷ, ba trăm bảy mươi tám triệu,
sáu trăm ba mươi lăm nghìn, ba trăm bảy mươi tư đồng), tương đương 507,79
triệu USD (năm trăm lẻ bảy triệu, bảy trăm chín mươi nghìn đô la Mỹ).
Tổng dư nợ các hợp đồng vay và thuê tài
chính của Vietnam Airlines tính đến 31/12/2013 là 37.820 tỷ đồng (trong đó,
vay dài hạn và nợ thuê tài chính đến hạn trả là 6.631 tỷ đồng).
Vay nợ dài hạn của Vietnam Airlines chủ
yếu là để tài trợ cho các dự án đầu tư mua máy bay, chiếm tới 99% các khoản
vay dài hạn (tính cả các khoản vay trung hạn để thực hiện đặt cọc, trả trước
tiền mua máy bay), còn lại là các khoản vay để tài trợ cho các dự án đầu tư
tài sản mặt đất và đào tạo chuyển giao công nghệ gắn trực tiếp với hoạt động
khai thác bay (như nhà xưởng sửa chữa máy bay, máy móc thiết bị chuyên dùng,
đào tạo phi công).
Phần lớn các khoản vay mua tàu bay của Vietnam
Airlines là vay nợ nước ngoài dưới hình thức hợp đồng tín dụng xuất khẩu ECA
được Chính phủ bảo lãnh. Danh sách những ngân hàng tài trợ vốn cho Vietnam
Airlines bao gồm nhiều ngân hàng nước ngoài có tiếng như: Citibank, Credia
Agricole, JP Morgan Chase, HSBC; các ngân hàng trong nước thì có Vietcombank,
Eximbank, Techcombank, VietinBank...
Trước những con số về kết quả kinh doanh trên của Vietnam
Airlines, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, Vietnam Airlines hoạt động chưa
tương xứng với vị trí của mình. Là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất của
ngành hàng không, có những đường bay độc quyền giá vé cao, luôn nhận được
nhiều ưu đãi hơn các hãng hàng không khác về đường bay, giảm 25% trên biểu
phí dịch vụ điều hành bay đi/đến, giá cất hạ cánh, soi chiếu an ninh hàng
hóa, hành lý… Tuy nhiên, lợi nhuận của Vietnam Airlines đạt được lại quá
thấp, thậm chí lợi nhuận không bằng một công ty tư nhân nhỏ tại một tỉnh lẻ.
Nhiều nguyên nhân được đưa ra, tuy nhiên,
nguyên nhân chính vẫn là câu chuyện xoay quanh việc trình độ quản trị doanh
nghiệp nhất là quản trị tài chính chưa cao thể hiện rõ ở chất lượng dịch vụ,
tỷ lệ chuyến chậm... bộ máy quá cồng kềnh với những công ty con hoạt động cực
kỳ yếu kém.
(Theo Giáo dục VN) Nguyễn Quân
|
Trang
▼
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét