Trang

Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

Dấu ấn Trung Quốc trong tuyến đường sắt Thủ đô
Cập nhật lúc 07:47

(Tin tức thời sự) - Giám đốc BQL dự án đường sắt khẳng định: "đường sắt Cát Linh - Hà Đông" đội vốn là hợp lý.
Đội vốn gấp đôi là...chính đáng!
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), thông tin như trên tại cuộc họp báo thường kỳ Thành ủy Hà Nội chiều 9/9.
Theo ông Hùng, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05 km đường sắt trên cao với 12 nhà ga; đường sắt đôi, khổ 1,435 m với tốc độ chạy tàu tối đa 80 km/giờ. Thời gian chạy từ Cát Linh đến Hà Đông và ngược lại sẽ mất gần 24 phút; lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người/giờ, tương đương 1,02 triệu người/ngày. Nhà thầu được chỉ định là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.
 Dự án đường sát Cát Linh - Hà Đông
Dự án đường sát Cát Linh - Hà Đông
Dự án, được đầu tư từ nguồn vốn vay của chính phủ Trung Quốc và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư gần 8.770 tỉ đồng (tương đương 552,86 triệu USD).
Đặc biệt là về mức tổng vốn đầu tư của dự án, theo dự kiến ban đầu thì mức đầu tư là khoảng 435,7 triệu USD, song thời điểm hiện tại, tổng mức điều chỉnh dự án gần 892 triệu USD, có nghĩa tăng thêm hơn 339 triệu USD.
Đây được coi là dự án ODA phát sinh nhiều nhất nhất từ trước cho tới nay. Với việc đội vốn này, ước tính chi phí để hoàn thiện đi vào vận hành 1km đường sắt đô thị sẽ tăng từ 33 triệu USD lên tới 68 triệu USD/1km.
Theo giải thích của ông Hùng, thì việc đội giá công trình này gần 100% là điều "hiển nhiên" và hoàn toàn chính đáng.
"Thời điểm tính mức đầu tư ban đầu, 1 USD chỉ khoảng 15 nghìn đồng, đến nay đã tăng hơn 20 nghìn. Hoặc, xây dựng nhà ga bổ sung có giá 13,5 triệu USD, ga Yên Nghĩa trước chỉ làm tạm nhưng giờ làm quy mô hơn với mức chi phí thêm 2 triệu USD, đầu tư đào tạo chuyển giao công nghệ 2,9 triệu USD…
Đặc biệt công tác GPMB chậm làm tăng giá nhiều chi phí, rồi bị tác động do trượt giá giữa tiền tệ và đô vì lúc ký hợp đồng cứ 7,1 Nhân dân tệ đổi lấy 1 USD, nhưng nay chỉ 6,1 “ăn” 1. Mức trượt giá giữa đồng tệ và đô chiếm 16%", ông Hùng thông tin.
Theo mức tính toán đội vốn này, ông Hùng khẳng định dự án chắc chắn sẽ không bị đội vốn nữa.
600 người vận hành 13km đường sắt... 
Liên quan tới vấn đề lao động Trung Quốc tại công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Hùng cho biết vấn đề này tuân thủ theo đúng quy định của hợp đồng. Theo đó, trên công trường xây dựng tuyến đường sắt chỉ có quản lý người Trung Quốc, toàn bộ lao động và nhà thầu phụ là của Việt Nam.
Cũng theo quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng, tổng số lao động để vận hành tuyến ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông là 600 người. Toàn bộ số lao động này sẽ được đi đào tạo nghiệp vụ ở Trung Quốc.
Cuối tháng 9/2014, 37 người đầu tiên sẽ sang Trung Quốc học lái tàu; hơn 500 người nữa sẽ lần lượt đi học về vận hành, quản lý tuyến đường sắt đô thị này, chi phí đào tạo theo tính toán khoảng 5 triệu đô. Ông Hùng cho biết, toàn bộ chi phí này nằm trong kinh phí của dự án.
Ông Hùng cho biết thêm, số nhân lực này lẽ ra Hà Nội phải thành lập một doanh nghiệp đào tạo nhân lực quản lý, vận hành, khai thác các tuyến đường sắt trong tương lai. Tuy nhiên, tuyến đường này hoàn thành trước và khi chưa có công ty thì trước mắt cứ đi đào tạo.
"Người được đào tạo nhiều nhất lên tới 315 ngày để lái tàu. 600 người này sẽ thuộc biên chế của thành phố", ông Hùng nói.
(Theo Đất Việt) Lam Lam

Thử tính một con số ấn tượng kiểu “đếm cua trong lỗ”:
Với lượng hành khách 1,02 triệu lượt/ngày, vị chi 1 năm có 372 triệu lượt hành khách (gấp hơn 10 lần khách hàng không sân bay quốc tế TSN). Giả sử tiền vé 1 USD/lượt (mà chắc vé sẽ không có cái giá rẻ trên con tàu sang trọng này), vị chi tiền vé thu về là 372tr x1USD = 372 triệu USD. Một viễn cảnh kinh doanh sáng lạn! Phải chăng đó là bức tranh thủy mặc mà nhà thầu TQ vẽ ra?
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét