|
Dấu ấn Trung Quốc trong
tuyến đường sắt Thủ đô
Cập nhật lúc 07:47
(Tin tức thời sự)
- Giám đốc BQL dự án đường sắt khẳng định: "đường sắt Cát Linh -
Hà Đông" đội vốn là hợp lý.
Đội vốn gấp đôi là...chính đáng!
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Tổng
Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải
(GTVT), thông tin như trên tại cuộc họp báo thường kỳ Thành ủy Hà
Nội chiều 9/9.
Theo ông Hùng, dự án đường sắt đô
thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05 km đường sắt trên cao
với 12 nhà ga; đường sắt đôi, khổ 1,435 m với tốc độ chạy tàu tối
đa 80 km/giờ. Thời gian chạy từ Cát Linh đến Hà Đông và ngược lại
sẽ mất gần 24 phút; lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người/giờ,
tương đương 1,02 triệu người/ngày. Nhà thầu được chỉ định là Công ty
hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.
Dự án, được đầu tư từ nguồn vốn
vay của chính phủ Trung Quốc và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ
Việt Nam với tổng mức đầu tư gần 8.770 tỉ đồng (tương đương 552,86
triệu USD).
Đặc biệt là về mức tổng vốn đầu tư của
dự án, theo dự kiến ban đầu thì mức đầu tư là khoảng 435,7 triệu USD, song
thời điểm hiện tại, tổng mức điều chỉnh dự án gần 892 triệu USD, có nghĩa
tăng thêm hơn 339 triệu USD.
Đây được coi là dự án ODA phát sinh
nhiều nhất nhất từ trước cho tới nay. Với việc đội vốn này, ước tính chi phí
để hoàn thiện đi vào vận hành 1km đường sắt đô thị sẽ tăng từ 33 triệu USD
lên tới 68 triệu USD/1km.
Theo giải thích của ông Hùng, thì việc
đội giá công trình này gần 100% là điều "hiển nhiên" và hoàn toàn
chính đáng.
"Thời điểm tính mức đầu tư ban
đầu, 1 USD chỉ khoảng 15 nghìn đồng, đến nay đã tăng hơn 20 nghìn.
Hoặc, xây dựng nhà ga bổ sung có giá 13,5 triệu USD, ga Yên Nghĩa trước
chỉ làm tạm nhưng giờ làm quy mô hơn với mức chi phí thêm 2 triệu USD, đầu tư
đào tạo chuyển giao công nghệ 2,9 triệu USD…
Đặc biệt công tác GPMB chậm làm tăng
giá nhiều chi phí, rồi bị tác động do trượt giá giữa tiền tệ và đô vì lúc ký
hợp đồng cứ 7,1 Nhân dân tệ đổi lấy 1 USD, nhưng nay chỉ 6,1 “ăn” 1. Mức trượt
giá giữa đồng tệ và đô chiếm 16%", ông Hùng thông tin.
Theo mức tính toán đội vốn này, ông
Hùng khẳng định dự án chắc chắn sẽ không bị đội vốn nữa.
600 người vận hành 13km đường
sắt...
Liên quan tới vấn đề lao động Trung
Quốc tại công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Hùng cho biết vấn
đề này tuân thủ theo đúng quy định của hợp đồng. Theo đó, trên công
trường xây dựng tuyến đường sắt chỉ có quản lý người Trung Quốc,
toàn bộ lao động và nhà thầu phụ là của Việt Nam.
Cũng theo quyền Tổng Giám đốc Nguyễn
Mạnh Hùng, tổng số lao động để vận hành tuyến ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông là 600
người. Toàn bộ số lao động này sẽ được đi đào tạo nghiệp vụ ở Trung Quốc.
Cuối tháng 9/2014, 37 người đầu tiên sẽ
sang Trung Quốc học lái tàu; hơn 500 người nữa sẽ lần lượt đi học về vận
hành, quản lý tuyến đường sắt đô thị này, chi phí đào tạo theo tính toán
khoảng 5 triệu đô. Ông Hùng cho biết, toàn bộ chi phí này nằm
trong kinh phí của dự án.
Ông Hùng cho biết thêm, số nhân lực này
lẽ ra Hà Nội phải thành lập một doanh nghiệp đào tạo nhân lực
quản lý, vận hành, khai thác các tuyến đường sắt trong tương lai.
Tuy nhiên, tuyến đường này hoàn thành trước và khi chưa có công ty thì
trước mắt cứ đi đào tạo.
"Người được đào tạo nhiều
nhất lên tới 315 ngày để lái tàu. 600 người này sẽ thuộc biên chế của
thành phố", ông Hùng nói.
(Theo
Đất Việt) Lam Lam
Thử tính một con số ấn tượng kiểu “đếm
cua trong lỗ”:
Với lượng hành khách 1,02 triệu lượt/ngày, vị chi 1 năm có 372 triệu
lượt hành khách (gấp hơn 10 lần khách hàng không sân bay quốc tế TSN). Giả sử
tiền vé 1 USD/lượt (mà chắc vé sẽ không có cái giá rẻ trên con tàu sang trọng
này), vị chi tiền vé thu về là 372tr x1USD = 372 triệu USD. Một viễn cảnh kinh doanh sáng lạn! Phải
chăng đó là bức tranh thủy mặc mà nhà thầu TQ vẽ ra?
Thương
Giang
|
Trang
▼

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét