Chuyên gia: Bản
chất là người ta không muốn giảm giá xăng dầu
Cập nhật lúc 11:00
(VTC News) - Chuyên
gia hàng đầu về giá cả thị trường nói giá xăng dầu tăng liên tục là do cả cơ
quan quản lý và doanh nghiệp đều không muốn giảm.
Chỉ trong hơn 10
ngày, giá xăng tăng liên tiếp 2 lần, xác lập đỉnh giá mới cao kỷ lục, với
26.140 đồng/lít với xăng RON 95 và 25.640 đồng/lít với RON 92.
Với mức giá này hiện
xăng dầu ở Việt
Xung quanh vấn đề
này, VTC News đã phỏng vấn chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, nguyên Viện trưởng
Viện nghiên cứu khoa học thị trường giá cả.
- Xăng tăng
giá liên tiếp, đạt mức cao kỷ lục khiến người tiêu dùng choáng váng. Theo ông
cần phải làm gì để kéo giá xăng dầu giảm xuống mức phù hợp?
Lúc này đừng bàn làm
thế nào để giảm giá xăng mà phải xem nhà quản lý, doanh nghiệp xăng dầu có
muốn giảm hay không?
Thực ra bản chất của
câu chuyện là người ta không muốn giảm giá xăng dầu vì họ có rất nhiều lợi
ích trong đó. Thế nên tôi cho rằng bàn chuyện giảm giá xăng dầu là hết sức vô
nghĩa nếu cơ chế điều hành giá xăng vẫn như hiện tại.
- Nhiều người
cho rằng chính vì thuế, phí xăng dầu hiện quá cao khiến giá xăng Việt
Thuế xăng dầu xưa nay
vẫn thế nhưng không ai để ý thôi. Đây cũng không phải lần đầu tiên công bố cơ
cấu giá thành xăng dầu như một vài báo đã đưa tin.
Từ năm 2009, tôi đã thấy một tài liệu chính thức phát hành liên quan đến khoản thu thuế trong xăng dầu đăng trên báo Nhân Dân. Tổng cộng các khoản thuế, phí ấy dao động trong khoảng 30%, có thời điểm lên tới 50%.
Đây là mức thuế, phí
rất kinh khủng, có từ lâu rồi, nhìn thấy ngay trong bảng giá cơ sở, nhưng vấn
đề không ai quan tâm.
Chính từ mức thuế
kinh khủng như thế dẫn tới chuyện không thể để cho Bộ Tài chính quản lý giá
xăng dầu được. Bởi vì Bộ Tài chính có lợi ích trong đó, thu được rất nhiều từ
đó, mỗi năm thu mấy ngàn tỷ từ thuế xăng dầu. Nếu xăng dầu càng tăng thì Bộ
Tài chính thu được càng nhiều. Vậy dại gì Bộ tài chính giảm giá xăng dầu?
- Mới đây
nhiệm vụ điều hành giá xăng dầu được chỉ đạo chuyển từ Bộ Tài Chính sang Bộ
Công thương, theo ông liệu có giải quyết được vấn đề không?
Giao cho Bộ Công
Thương cũng không giải quyết được việc đó. Bộ Công Thương cũng không thể can
thiệp được vào việc thuế nên chẳng giải quyết gì.
- Vậy đâu là
lời giải cho bài toán này, thưa ông?
Theo tôi, để giải
quyết được vấn đề này cần phải tách quyền lợi nhà nước ra khỏi quyền lợi
doanh nghiệp.
Bây giờ lợi ích nhà
nước và doanh nghiệp gắn với nhau. Doanh nghiệp là doanh nghiệp nhà nước, nếu
doanh nghiệp mà thua lỗ thì nhà nước cũng thiệt, thế nên cũng muốn tăng giá
để có lãi, để tăng thu thuế vì thuế đều nằm trên tỷ lệ phần % trên giá, giá
càng tăng thì càng thu được nhiều.
Cứ điều hành xăng dầu
kiểu này thì nhà nước và doanh nghiệp sẽ bắt tay nhau tăng giá là đương
nhiên, cuối cùng chỉ người tiêu dùng chịu thiệt.
Nếu không tách được quyền lợi nhà nước ra khỏi quyền lợi doanh
nghiệp thì có kêu trời cũng không thay đổi được, kể có có sửa đổi Nghị định
84 cũng vô nghĩa, vì lợi ích của họ ở đó sao họ lại giảm.
Phải tách quyền lợi
nhà nước ra khỏi doanh nghiệp bằng cách không thu thuế tương đối nữa, mà thu
thuế tuyệt đối, ví dụ mỗi lít xăng thu 5.000 đồng, kệ giá bao nhiêu.
Nghiễm nhiên nhà nước chẳng có lợi ích gì trong việc tăng giá cả. Tăng hay giảm thì cũng vẫn thu thế. Nếu tăng giá sai thì xử lý doanh nghiệp… Vấn đề này tôi đề xuất lâu rồi nhưng không được làm.
- Việc duy trì
Quỹ bình ổn xăng dầu hiện nay cũng đang gây nhiều tranh cãi vì sự thiếu minh
bạch, là tiền của dân nhưng do doanh nghiệp quản lý, dân không thể giám sát?
Tôi đã nói từ lâu
rồi, bỏ ngay cái quỹ bình ổn đó đi, nó chẳng giải quyết vấn đề gì cả. Tiền
của dân hay của ai chưa cần bàn nhưng nói chung quỹ bình ổn không giải quyết
được vấn đề gì, chưa kể cách quản lý và sử dụng nó cũng rất phức tạp.
Thực ra, khi duy trì
quỹ bình ổn này chính họ đang làm phức tạp thêm vấn đề trong điều hành quản
lý giá để trốn tránh phải công khai minh bạch. Ví dụ đáng ra giảm giá nhưng
ông không giảm, vì lý do còn phải “thu quỹ bình ổn”, trong khi đó chẳng ai
biết là quỹ còn hay hết.
Như vậy duy trì quỹ
bình ổn xăng dầu như hiện nay sẽ tạo ra vùng mờ trong quản lý.
Lần tăng giá xăng
này, Bộ Tài chính tuyên bố tăng 410 đồng/lít nhưng thực ra rõ ràng giá bán so
với giá cơ sở thì vẫn chênh nhau tới 918 đồng. Họ bảo lấy 500 đồng từ quỹ
bình ổn để bù vào. Thế thì nhiều khả năng nay mai họ sẽ tuyên bố, hết tiền
trong quỹ bình ổn rồi, phải tăng tiếp, tăng bù cho bây giờ … Điệp khúc tăng
cứ thế mà tiếp diễn không thể vãn hồi được.
- Hiện nay,
thuế chiếm tới gần 50% cơ cấu giá xăng dầu là quá cao và đó là nguyên nhân
khiến giá xăng Việt Nam ở mức kỷ lục?
Về lý, xăng dầu là
mặt hàng không khuyến khích tiêu dùng vì là tài nguyên không tái tạo, tiêu
thụ gây ô nhiễm môi trường.
Mặt khác, ở phía sau
đó là câu chuyện: thu thuế từ xăng dầu là nguồn thu cực lớn, bởi vì ai cũng
phải dùng xăng dầu, nên thu được thì cứ thu chứ.
Cả thế giới đều trông
vào thu thuế xăng dầu, với lời biện minh đây là loại hàng hóa phải hạn chế sử
dụng… Việt
Chỉ có điều đối với thị trường xăng dầu Việt Nam thì đừng bao giờ lập luận “giá thế giới thế này thì phải tăng giá trong nước thế này” bởi vì giá xăng dầu thế giới có rất nhiều giá khác nhau, mỗi nước khác nhau thì giá khác nhau.
Với Việt
Phải đặt thu thuế xăng dầu trong tổng thể kinh tế Việt Nam, quan tâm thực sự đến việc “hài hòa lợi ích” giữa nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng thì mới có hy vọng giá tăng hợp lý.
(Theo VTCnews) Hoàng Lan
|
Trang
▼
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét