16:25
Khả
năng DN xăng dầu tiếp tục được ưu ái
(Thị trường)
- Bộ Công thương vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định mới về kinh doanh xăng
dầu. Nhiều khả năng, doanh nghiệp (DN) đầu mối vẫn được phép tự định giá
trong phạm vi 0 - 5%.
Nhiều chuyên gia kinh tế đã lên tiếng
phản đối đề nghị này, đồng thời góp ý nên sớm bỏ khoản lợi nhuận định mức 300
đồng hoặc giảm lợi nhuận định mức này xuống, vì nếu để như hiện nay, mỗi lít
xăng DN "tự nhiên" được lợi nhuận định mức 300 đồng/lít và được thu
một khoản lợi quá lớn.
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc để cho DN tự
định giá đã liên tục bị các chuyên gia phản đối, bởi giá xăng dầu cho đến
thời điểm này vẫn gây nghi ngờ, thiếu minh bạch cho người tiêu dùng. Các DN
xăng dầu tính toán giá đều bị dư luận cho là mù mờ, nửa vời, không sát với
diễn biến của thị trường mà chỉ chạy theo lợi ích của DN.
Trong khi đó, theo chuyên gia kinh tế
Lê Đăng Doanh, ngay liên bộ Tài chính - Công Thương khi xem xét cách điều
hành giá xăng dầu của DN cũng chưa tạo niềm tin cho xã hội, vẫn theo kiểu
lưỡng tính.
"Nếu tiếp tục để cho DN xăng dầu
tự định giá sẽ là sai lầm lớn vì trái với quy luật quản lý giá (với DN còn
chiếm vị trí thống lĩnh, độc quyền) trong kinh tế thị trường với một ngành
như xăng dầu. Không thể ra một nghị định mà thuận lợi chỉ thuộc về DN và cơ
quan nhà nước, còn thiệt hại (về giá) thì người dân phải chịu"-ông Doanh
nói.
Như vậy, về bản chất, nghị định mới có được thông qua cũng không có gì thay đổi lớn so với Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu hiện hành. Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, hiện Nhà nước vẫn chưa đủ năng lực để kiểm soát nguyên tắc tính giá xăng dầu của DN. Do vậy, nếu Nhà nước tiếp tục để cho DN xăng dầu tự định giá dù biên độ hẹp cũng sẽ rất nguy hại. DN xăng dầu đang thống lĩnh thị trường họ sẽ làm mọi cách để tính giá có lợi cho DN và đưa lại lợi nhuận mà Nhà nước khó "cầm cương" được. Mới đây, mặc dù lãi lớn, chiết khấu cho đại lý cao, song nhiều doanh nghiệp xăng dầu vẫn đề nghị xin được nộp thuế từng phần bởi không có đủ tiền để nộp ngay, hoặc xin được nợ thuế, không bị phạt chậm nộp thuế. Theo Cục Hải quan Cần Thơ, nhiều DN xăng dầu đang đề nghị Chi Cục Hải quan Cửa khẩu cảng Cần Thơ cho phép nộp thuế từng phần với lý do: số tiền thuế mà DN nộp cho các lô hàng nhập khẩu là rất lớn. Trong điều kiện nền kinh tế đang khó khăn, DN tập trung một lần nguồn lực tài chính để được thông quan toàn bộ lô hàng cũng sẽ gặp nhiều bất lợi. Cùng với đó, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã chính thức phản ánh tới Bộ Tài chính xin không bị phạt chậm nộp thuế và được nợ thuế hoặc được tạm kê khai, tạm nộp thuế cho lô hàng trước kỳ nghỉ Tết.
(Theo ĐVO) Duyên Duyên tổng hợp
|

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét