10:19
Đang thi công, mặt cầu Nhật Tân đã xuất hiện vết nứt
Hội
đồng nghiệm thu nhà nước phát hiện, cầu Nhật Tân tại đầu Vĩnh Ngọc xuất hiện
một vị trí nứt nhỏ trên bản mặt cầu rộng khoảng 0,1 mm, dài khoảng 1 m.
Lớp nhựa bọc bảo vệ các bó cáp cầu dây văng đã bị cần cẩu làm hư hỏng.
GS TSKH Nguyễn Văn Liên, Phó chủ tịch Hội
đồng nghiệm thu nhà nước vừa gửi văn bản tới đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý
dự án 85 (thuộc Bộ Giao thông vận tải) khuyến cáo một số vấn đề về chất lượng
cầu Nhật Tân.
Theo đó, chất lượng thi công các hạng
mục bê tông như bệ và thân mố, trụ cầu dẫn, thân trụ tháp, bê tông thân trụ
tháp... nhìn chung đảm bảo yêu cầu thiết kế, không bị rỗ. Tuy nhiên, tại bản
mặt cầu phía Vĩnh Ngọc, xuất hiện vị trí nứt rộng 0,1 mm, dài 1 m.
Các cấu kiện thép như dầm thép, khối
neo trên trụ tháp được đánh giá đạt yêu cầu, song khi thi công lắp đặt kết
cấu nhịp, cần cẩu đã làm hư hỏng lớp nhựa bọc bảo vệ của các bó cáp cầu dây
văng tại trụ tháp.
Ngoài ra, công tác xử lý thoát nước
chưa tốt tại các đoạn nền đất yếu; việc theo dõi lún cho thấy độ lún trong
một tháng tại mố cầu A2 chưa giảm nhiều.
Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã khuyến
cáo chủ đầu tư cần xử lý vết nứt ở mặt cầu phía Vĩnh Ngọc trước khi trải lớp
bê tông nhựa, có biện pháp bảo vệ cáp cầu dây văng khi thi công. Riêng vị trí
vỏ bọc cáp đã bị hư hỏng, phải có đánh giá và có biện pháp xử lý. Cần tiếp
tục theo dõi và quan trắc lún tại vị trí đất yếu và tại hai mố cầu phía Nhật
Tân và Vĩnh Ngọc.
Trao đổi với VnExpress.net, đại diện Ban
quản lý dự án 85 cho biết, vết nứt nằm trong phạm vi cho phép và không ảnh
hưởng đến chất lượng công trình.
Dự án cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng và
đường dẫn hai đầu cầu đi qua quận Tây Hồ và huyện Đông Anh (TP Hà Nội) có
tổng mức đầu tư xây dựng 13.600 tỷ đồng, gồm vốn vay từ Cơ quan Hợp tác quốc
tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cho phần xây dựng
cầu và đường.
Với chiều dài 8,9 km, đây được coi là
cầu dây văng dài nhất Việt Nam, trong đó cầu chính dài 3,7 km, mặt cắt ngang
33 m, đường dẫn hai đầu cầu dài 5,2 km và toàn tuyến có 3 nút giao khác mức,
một nút giao đồng mức.
Hiện, 3 gói thầu đang được thi công đạt
75% giá trị xây lắp. Gói thầu số 1, gói thầu số 3 cơ bản đáp ứng tiến độ đề
ra, gói thầu số 2 bị chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng, còn 138 hộ
dân chưa di dời tại khu vực cầu dẫn phía nam. Hội đồng nghiệm thu nhà nước yêu
cầu Ban quản lý dự án 85 cần có những biện pháp tích cực và quyết liệt hơn
với Hà Nội trong việc giải phóng 138 hộ dân còn lại.
(Theo VnExpress) Đoàn Loan
|

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét