13:21
Mất số điện thoại,
'bay' luôn hàng chục triệu trong ngân hàng
Anh Hải chưa
kịp hiểu tại sao sim số mình đang dùng lại bị khóa, chỉ trong vòng một tiếng,
30 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của anh đội nón ra đi.
Câu chuyện anh Đặng Thanh Hải (TP HCM) chia
sẻ trên một diễn đàn mạng đang gây xôn xao hai ngày qua. Anh là chủ thuê bao
của Viettel, và cũng là khách hàng mở tài khoản tại Ngân hàng Hàng hải Việt
Khoảng 20h ngày 10/7, bỗng dưng anh Hải nhận
được tin nhắn từ đầu số 155 của Viettel, cho biết số thuê bao anh đang sử
dụng sẽ được đổi sang sim mới. Ngay lập tức, thẻ sim trên máy điện thoại của
anh bị khóa và không thể sử dụng được. Liên hệ với tổng đài, thuê bao được
biết có người đã thông báo mất sim và xin cấp lại chính chiếc sim anh đang
dùng. Số điện thoại bị "cướp" đã được anh đăng ký để sử dụng
các giao dịch Internet và SMS banking.
Chột dạ và nghi ngờ có thể bị mất tiền, ngay
trong đêm đó anh ra ATM của Maritime Bank và kiểm tra phát hiện tài khoản đã
"bốc hơi" 30 triệu đồng. Còn lại 14 triệu đồng, anh nhanh chóng rút
nốt để ngăn chặn thiệt hại lớn hơn. Hôm sau, ra ngân hàng yêu cầu sao kê
các giao dịch, anh Hải phát hiện trong thời gian từ 20h21 đến 20h55 tối đã có
3 giao dịch đáng ngờ và tổng số tiền thanh toán lên tới 30 triệu đồng. Các
giao dịch này thực hiện trong vòng một tiếng kể từ khi anh nhận được tin nhắn
báo khóa sim.
Sáng hôm sau, anh lên trung tâm khách hàng
của Viettel và được cấp lại số điện thoại ngay sau đó. Nhưng những nghi vấn
anh đặt ra về việc cấp sim dễ dàng và thiệt hại tài chính của anh vẫn chờ câu
trả lời.
"Tại sao số điện thoại tôi đang dùng
bình thường lại có thể tùy tiện cắt và cấp cho một người nào đó (kẻ gian) mà
đến nay vẫn chưa có câu trả lời cũng như hướng giải quyết thỏa đáng",
anh Hải đặt nghi vấn. Anh cũng yêu cầu nhà mạng có câu trả lời về số tiền
trong tài khoản của anh đã mất, nhưng được yêu cầu chờ đợi. "Nữ nhân
viên cho biết tối đa trong 20 ngày sẽ có phản hồi", anh Hải kể.
Theo tìm hiểu của anh Hải có thể kẻ gian đã
giả mạo chứng minh nhân dân (CMND) với họ tên, ngày sinh, địa chỉ của anh tới
phòng giao dịch và báo mất sim. Quy định hiện nay, khi báo mất và cấp lại
sim, nhà mạng sẽ yêu cầu chủ thuê bao kê khai 5 cuộc gọi đến và đi trong vòng
3 tháng. Trao đổi với VnExpress.net,
anh Đặng Thanh Hải cho biết, anh buôn bán online từ lâu và việc những số máy
lạ gọi điện đến sim của anh thường xuyên. Không loại trừ việc kẻ gian đã cố
tình đóng giả khách hàng để lấy được những truy vết gọi đến, gọi đi này và
khai báo với nhà mạng.
Một giả thiết được nạn nhân đưa ra là kẻ
gian đã lấy tiền bằng cách thanh toán online. Không chỉ có thẻ tín dụng quốc
tế, các ngân hàng Việt
Mỗi khi mua hàng, thanh toán dịch vụ, khách
hàng vào trang web thanh toán online, chọn ngân hàng có tài khoản thanh toán,
nhập họ tên chủ thẻ, mã số thẻ. Sau đó, hệ thống sẽ tự động gửi OTP về số
điện thoại đã đăng ký Internet Banking của chủ tài khoản. Nhập mật khẩu này
xong, giao dịch được hoàn tất.
Tên chủ thẻ và số thẻ, kẻ gian không khó tìm
kiếm nếu chủ thẻ sơ sẩy để lộ thông tin. Nhưng muốn có OTP, kẻ gian phải có
được số điện thoại đã đăng ký với ngân hàng và một khi đã có sim số đó, khả
năng mất tiền trong tài khoản ngân hàng hoàn toàn có thể xảy ra.
Đại diện một công ty cung cấp giải pháp và
dịch vụ thanh toán online cho ngân hàng và các đơn vị cung cấp dịch vụ, hàng
hóa (trong đó có cả Viettel) cho rằng có hai kẽ hở trong vụ việc đáng tiếc
vừa xảy ra. Thứ nhất là thông tin chủ thẻ bị lộ và thứ hai, nhiều khả năng
quy trình cấp lại sim số đã bị lợi dụng. Chủ thẻ thường chủ quan để lộ tên,
số chứng minh thư và số thẻ ngân hàng mà không ngờ một ngày những thông tin
này sẽ bị kẻ gian sử dụng.
"Việc cấp
lại sim thuận tiện cho khách hàng nhưng dễ dàng bị lợi dụng nếu ai đó cố tình
giả mạo chứng minh thư, chứng minh vài cuộc gọi đi gọi đến. Điều này càng
nguy hiểm khi các bên tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán online. Thanh toán
online mới ở giai đoạn đầu phát triển, nếu ngay từ lúc này các bên không tuân
theo các chuẩn mức an toàn, rủi ro sau này sẽ rất lớn", vị này nói. Theo
đại diện công ty, trường hợp tương tự đã xảy ra với thuê bao của một hãng
viễn thông khác.
Bản thân nạn nhân - anh Hải cho rằng nguyên
nhân chính dẫn đến sự việc đáng tiếc này nằm ở việc anh bị mất sim di động và
để kẻ gian thoải mái nhận mã OTP và lấy tiền. "Tại sao nhà mạng lại để
xảy ra những sai sót nghiêm trọng như thế này và quy trình cấp lại sim như
vậy quá lỏng lẻo", anh Hải thắc mắc.
Trả lời VnExpress.net chiều 16/7, đại diện Viettel cho
biết đã tiếp nhận thông tin khiếu nại của khách hàng Đặng Thanh Hải. Qua xác
minh ban đầu, vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. "Đối tượng
đã làm giả chứng minh nhân dân khi thực hiện giao dịch với nhân viên Viettel,
chiếm đoạt sim của khách hàng sau đó thực hiện các giao dịch bất hợp
pháp", đại diện nhà mạng nói.
Ông cũng cho biết thêm đơn vị đang phối hợp
với khách hàng và các đơn vị liên quan để đưa vụ việc ra cơ quan chức năng
giải quyết và xử lý.
Đối với các giao dịch thông qua hệ thống
điện tử trực tuyến, vấn đề bảo mật các thông tin cá nhân luôn là ưu tiên hàng
đầu. Đại diện Viettel lên tiếng khuyến cáo khách hàng về những nguy cơ tiềm
tàng, tuy nhiên khi được hỏi về phần trách nhiệm cụ thể của doanh nghiệp
trong vụ việc lần này, phía nhà mạng không đưa ra câu trả lời.
(Theo
VnExpress) Thanh Lan - Anh Quân
|



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét