21:11
Tăng giá xăng dầu:
Cách lý giải vẫn khó hiểu
(VOV) - Giá xăng trong nước
thường tăng nhanh theo thế giới, nhưng giảm chậm hơn, còn lý giải vẫn... khó
hiểu.
Tối qua (17/7), Tập đoàn Xăng
dầu Việt
Còn đến sáng 18/7, liên Bộ Tài chính - Công Thương có giải thích
rằng, giá xăng dầu trên thị trường thế giới bình quân 30 ngày gần đây (từ
ngày 17/6/2013 đến ngày 16/7/2013) biến động chủ yếu theo xu hướng tăng và
luôn dao động ở mức cao; giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu (trừ dầu ma dút)
đang cao hơn so với giá bán hiện hành từ 726 đến 988 đồng/lít. Trong khi đó,
thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu vẫn thấp hơn barem quy định, số dư Quỹ Bình
ổn giá còn ít (ước đến 10/7/2013 khoảng 61 tỷ đồng, nhiều doanh nghiệp đang
bị âm quỹ).
Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới còn có thể biến động theo xu
hướng tăng và ở mức cao... Liên bộ cho rằng, “việc điều chỉnh giá xăng dầu
được thực hiện trên cơ sở chia sẻ hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, người
tiêu dùng, và cân đối ngân sách nhà nước”.
Đây là lần tăng giá xăng dầu thứ tư kể từ đầu năm và là lần tăng
thứ ba liên tiếp trong hơn một tháng nay. Với biểu giá mới của lần tăng này,
dư luận lại một lần nữa thấy cảnh cũ diễn lại bằng lời thoại rất cũ rằng
“xuất phát từ thực tiễn diễn biến giá dầu thành phẩm trên thị trường thế giới
trong chu kỳ tính giá, phù hợp với nguyên tắc xác định giá bán tại Nghị định
84...”.
Giải thích nghe có vẻ rất “hài hòa lợi ích”, song dư luận vẫn cứ
thắc mắc về thời điểm tăng giá gần đây liên tục được quy định là từ 20h00,
còn quyết định tăng giá cũng thường được phát đi cuối giờ chiều, để báo giới
nhớn nhác hỏi nhau, thậm chí phải tự mò nguồn để mà loan tin trong đêm tối,
còn người tiêu dùng đa số chỉ khi mua xăng mới biết.
Hơn nữa, cứ khi xuất hiện thông tin rào đón than lỗ, than thiệt
của các doanh nghiệp được lan truyền đây đó là y như rằng không lâu sau sẽ có
quyết định chính thức tăng giá xăng dầu được phát đi. Thời điểm tăng giá tối
17/7 chỉ hành động đổ thêm màu cho cảnh diễn giá xăng “gây bất ngờ nhưng
không thú vị” với người tiêu dùng. Bởi lẽ, liên bộ mấy ngày qua đều nhắc
doanh nghiệp kiềm chế giá cả.
Cũng giống như nhiều lần trước, những ngày “xăng dầu nhăm nhe
tăng giá”, cơ quan chức năng quản lý nhà nước về giá xăng dầu, nếu được hỏi,
vẫn khẳng định chưa có thông tin về chuyện đó, và giá xăng dầu “công khai,
minh bạch, vào theo diễn biến thị trường...” như để trấn an dư luận. Để rồi,
những đoán định kiểu “tin vịt” về tăng giá xăng lại không hề... sai. Còn cách
công khai giá xăng dầu như hiện nay thì vẫn tiếp tục khiến người ta khó hiểu.
Nhất là khi thông tin công bố về việc tăng giá xăng thường được công bố trong
khoảng 1 giờ đồng hồ trước, thậm chí có cả công bố sau giờ xăng đã chính thức
tăng giá. Đơn cử, lần tăng giá ngày 17/7 này, Bộ Tài chính gửi thông cáo gần
nửa tiếng sau khi các công ty đã bán giá mới, khác hẳn các lần điều chỉnh
trước đó.
Dù sao, nếu đánh giá về việc điều hành giá xăng dầu trong nước
thời gian gần đây, có một ưu điểm nổi bật, đó là việc các doanh nghiệp và cơ
quan quản lý cho phép tăng giá xăng dầu thường bám rất sát, kịp thời với diễn
biến động thái tăng giá xăng dầu trên thị trường thế giới. Còn cách lý giải
cho sự tăng giá từ phía người có trách nhiệm, dễ thấy, nhiều lần vẫn như...
lần đầu. Thế nên, muốn biết giá xăng dầu trong nước chuẩn bị tăng hay
không, người tiêu dùng nào chịu mày mò, chỉ cần lập biểu theo dõi nhịp tăng
của giá thế giới rồi... đoán.
Ở động thái khác, về việc điều chỉnh giảm giá xăng dầu, mọi người
tiêu dùng đều dễ nhận thấy một thái độ rất “đủng đỉnh”, thận trọng của người
ra quyết định, nên thường lộ rõ phản ứng bám sát giá thế giới rất chậm so với
khi tăng giá. Đơn cử, đợt giảm giá xăng dầu ngày 9/5 vừa qua, khi giá dầu
thành phẩm trên thị trường thế giới tiếp tục giảm sâu, trong đó thị trường
nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt
Lúc đó, dư luận, nhiều chuyên giá đặt câu hỏi “vì sao giá xăng,
dầu ở Việt
Theo PGS. TS Ngô Trí Long (nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu
thị trường giá cả - Bộ Tài chính), thị trường xăng dầu hiện nay chưa phải là
thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Nó thể hiện ở chỗ có vài doanh nghiệp nhập
khẩu đầu mối chiếm thị phần rất lớn. Khi đã xác định thị trường xăng dầu là
độc quyền thì phải có cơ chế quản lý giá phù hợp.
Trong khi cơ chế quản lý giá hiện nay chưa được đồng thuận của dư
luận, chưa ai dám khẳng định nó đã thực sự hợp lý, xem ra những màn độc diễn
trong điều hành giá xăng sẽ còn tiếp tục. Hơn nữa, khi màn kịch giá xăng còn
được tái diễn tăng nhanh, giảm chậm như một vũ điệu do một số nhà độc quyền
thao diễn, ắt hẳn người tiêu dùng còn chịu thiệt, và chuyện “công khai, minh
bạch, đúng diễn biến thị trường” vẫn chỉ là khẩu hiệu.
Những lý giải của cơ quan quản lý nhà nước về giá xăng dầu khiến
người ta thấy nó chỉ mang tính chất minh họa cho tính đúng đắn của việc tăng
giá. Bởi, điệp khúc than vãn về mức lỗ của doanh nghiệp, rồi thuế còn thấp...
liên tục là căn cứ chính cho tăng giá, trong khi con số lãi của doanh nghiệp
trong những lúc chậm giảm so với giá thế giới chưa từng được công bố. Vậy
nên, việc hài hòa lợi ích vẫn còn là một dấu hỏi lớn./.
Xuân
Thân/VOV online
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét