20:11
Thiếu
tâm, thiếu tầm, thiếu...quyền?
Nếu cứ làm việc theo cung cách của các ngành, các cơ quan chức
năng hiện nay: Thiếu tâm - thiếu tầm, và thiếu cả... quyền, thì biết đâu, sẽ
còn những Vina khác nữa đang... mỉm cười đứng Đợi?
Cả
làng cùng "thiếu" có mình em đâu?
Mới đầu năm 2013, tại Hội nghị trực tuyến
tổng kết công tác của ngành Giao thông Vận tải, một quan chức cao cấp của Nhà
nước có phát ngôn thật ấn tượng: Quản lý GTVT
thiếu tâm lẫn tầm! Theo
ông, quản lý ngồi đút chân gầm bàn, không có tâm và tầm, sâu sát với cuộc
sống đang vận động.
Trước đó, là một loạt những số liệu mất mát
đau lòng: Năm 2012, toàn quốc xảy ra trên
36.000 vụ tai nạn giao thông làm gần 10.000 người chết, 38.000 người bị
thương... Tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm 2012 có xu hướng tăng
trở lại, số người chết hoặc bị thương vẫn ở mức cao và vẫn còn xảy ra tai nạn
giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Thực ra, sự thiếu tâm này không chỉ là thói quan liêu, xa
rời cuộc sống, của cán bộ, công chức Nhà nước. Mà tệ hơn, suy đồi hơn, nó là
lòng tham, là tham nhũng. Và một khi trở thành quốc nạn, nó gây nên những
thương tổn sâu sắc cho xã hội, cả vật chất lẫn tinh thần, niềm tin.
Tại hội nghị, diễn giải cho những yếu kém,
bất cập của ngành GTVT, đặc biệt về các con đường huyết mạch, một vị thứ
trưởng của ngành cho rằng do thiếu vốn
duy tu, sửa chữa định kỳ nên ảnh hưởng lớn đến chất lượng kết cấu hạ
tầng giao thông...
Thế nhưng chả lẽ, mới đưa vào
sử dụng cuối năm 2012, và còn chưa khánh thành, cây cầu Đất Sét trên tuyến
quốc lộ 1A (thị trấn Tân Phú Thạnh, huyện Châu thành A- Hậu Giang)- thuộc dự
án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, với kinh phí 2.371 tỷ đồng, đã bị lún, nứt, có
chỗ lún nứt kéo dài hàng chục mét, cũng là do... thiếu vốn duy tu, sửa chữa?
Ngược hẳn với ý kiến ông thứ
trưởng ngành GTVT, tại kỳ họp QH tháng 6/2012, khi thảo luận về bổ sung năm
dự án, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ 2011- 2015, trong đó có ba dự án giao
thông, chiếm tới gần 5000 tỷ đồng, ý kiến của nhiều đại biểu QH cho rằng tiền
nhiều nhưng chất lượng giao thông vẫn kém. Đặc biệt là thất thoát tài chính,
tiêu cực trong sử dụng kinh phí rất nhiều.
Có đại biểu nêu câu hỏi:
Người ta đặt vấn đề xây dựng đường Việt
Đắt nên mới xắt ra... sụt
lún, ra nứt toác, ra hố tử thần...
Phía nam, "nổi
tiếng" nhất - thực chất là tai tiếng nhất, là Đại lộ Đông Tây. Có tổng
chiều dài 22 km, được đầu tư tới 660 triệu USD, tính ra mỗi km đường ở đây
đầu tư tới 30 triệu USD, thông xe vào cuối năm 2011.
Hoành tráng, khua chiêng gõ
trống bao nhiêu ở "pha" động thổ, cắt băng khánh thành, thì mới chỉ
sau sáu tháng sử dụng, Đại lộ Đông Tây đã "lộ" ra cái sự thê thảm
của chất lượng. Mặt đường xuống cấp, lún sâu, thậm chí có chỗ lằn bánh xe tạo
rãnh có độ sâu hơn 10cm. Và cũng lộ ra cái tâm làm ăn gian dối, tham lam vô
độ của con người.
Phía bắc, không chịu..."kém
miếng", Đại lộ Thăng Long, chiều dài 30 km (được đầu tư tới 7.527tỷ
đồng), chỉ sau nửa năm đưa vào sử dụng, đã bị xuống cấp, sụt, lún, nứt nẻ,
bong tróc nghiêm trọng. Điệp khúc xuống cấp cũng lại được giành cho hai cây cầu
mới của Thủ đô- cầu Vĩnh Tuy và Thanh Trì.
Vậy nhưng, nếu nói chữ thiếu tâm, hẳn ngành GTVT sẽ mượn câu
ca dao xưa:Cả
làng cùng "thiếu" có mình em đâu?
Bởi cái sự thiếu tâm ấy, sự tham lam ấy không phải là...
độc quyền của riêng ngành GTVT, nó còn là của cả ngành ngân hàng. Khi chính
vị lãnh đạo cao cấp nhất của ngành này phải thừa nhận: Có "lợi ích nhóm" trong hệ thống các tổ
chức tín dụng.
Cũng theo vị quan chức này,
mới thanh tra ở 27 tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước thấy nhiều tổ chức
tín dụng bị chi phối bởi một nhóm cổ đông, giữ chức danh lãnh đạo trong đó.
Dư nợ cho vay nhóm cổ đông này chiếm tỷ lệ rất lớn trong tổng dư nợ, có lúc lên
tới 90%, vi phạm nghiêm trọng quy định của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.
Tại kỳ họp QH cuối năm 2012,
quan chức cao cấp nhất của ngành công an cũng cho biết, năm 2012 tội phạm về
kinh tế, tham nhũng phức tạp nổi lên trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, gây
thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng, tác động xấu đến an ninh tài chính, tiền tệ.
Cái sự thiếu tâm ấy còn là
của ngành xây dựng, quản lý đất đai. Khi các công trình Đại lễ 1000 năm Thăng
Long- Hà Nội, các công trình thủy điện thi nhau "hom hem, già lão",
thi nhau vỡ toang, lộ ra bê- tông chỉ là đất và gỗ mục... Khi tới 70% vụ
khiếu kiện của người dân thuộc về lĩnh vực đất đai- cũng là nơi màu mỡ nhất
cho lòng tham nảy nở. Quản lý đất đai không công khai minh bạch, còn là
nguyên nhân của những xung đột gay gắt, thậm chí phân ly giữa người dân với
chính quyền.
Thiếu tâm của ngành GTVT là quá rõ. Còn thiếu tầm,
thì e vị lãnh đạo cao cấp của Nhà nước phát biểu vừa đúng, vừa chưa đủ.
Bởi riêng ách tắc giao thông đô thị, hiện
đang là nỗi khổ không của riêng ai, nó vừa là cái
nhìn ngắn hạn của ngành này, nhưng nó cũng là hệ lụy của cái nhìn không
...dài hạn của cơ chế quản lý xã hội chúng ta. Rút cục, giao thông đô thị
đang phải lãnh đủ.
Bởi ách tắc giao thông đô thị, là hệ lụy của
quy hoạch đô thị với tầm nhìn kiểu ăn sổi ở thì.
Là hệ lụy của việc coi thường
tầm quan trọng của các đô thị "vệ tinh".
Là hệ lụy của tỷ lệ dân số
tăng quá nhanh, vv...và vv..
Thế thì, thiếu tâm-
thiếu tầm đâu phải
chỉ là của riêng ngành GTVT?
"Vô hiệu" và "thanh kiu"
Cái sự thiếu tâm-
tham lam, tham nhũng, giờ thiên hình vạn trạng. Hội thảo khoa học "Bàn
về những giải pháp phòng, chống tham nhũng ở Việt
Buồn, vì trong khi tham nhũng bị coi là quốc
nạn, thì theo Gs Trần Đình Bút, nguyên Thành viên tư vấn Chính phủ, các vụ
được phanh phui chỉ là những vụ nhỏ, ở cấp dưới - chỉ mới bắt được mèo con. Cán bộ xã,
phường chiếm 30% còn cấp trung ương chỉ chiếm 0,3%, bằng 1/100 của cấp thấp
nhất.
Bên cạnh kết quả chỉ mới bắt được mèo con, đáng lo
ngại nhất là hiện tượng tham nhũng quyền lực và chính trị, như Gs Nguyễn
Trọng Chuẩn, nguyên Viện trưởng Viện triết học đã chỉ ra. Vì quyền đẻ ra
tiền, quyền đẻ ra lợi.
Ông cũng khẳng định, sức mạnh kinh tế một khi liên kết với quyền lực
để hình thành lợi ích nhóm sẽ dẫn đến tham nhũng trong chính trị, chi phối
chính sách. Đây mới là điều đáng lo ngại nhất đối với sự tồn vong của chế độ,
đất nước.
Rõ ràng, tham nhũng có đủ
"sức mạnh mềm", để làm mưa làm gió, trong khi các công cụ chức năng
"rắn" như Kiểm toán, như Thanh tra vận hành ra sao?
Trả lời phỏng vấn báo chí mới đây về vai
trò, vị thế của Kiểm toán Nhà nước trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, ông
Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội Kế toán và kiểm toán VN cho rằng, nếu như kiểm soát nội bộ của bộ máy bị vô hiệu
hóa thì sẽ lại dẫn đến những đổ vỡ như đã xảy ra với Vinashin, Vinalines...
Đó là một nhận xét mang tính
thực tiễn sâu sắc, dù khá chua xót.
Kiểm toán là một lĩnh vực còn
khá mới mẻ cho một xã hội văn minh nông nghiệp, nên đến tận giờ, vẫn còn
"loay hoay" với "cái ghế" - địa vị pháp lý của mình, là
giúp việc QH hay độc lập với QH? Tất cả còn trông chờ vào sự sửa đổi Hiến pháp
1992 sắp tới.
Nếu Kiểm toán thiếu tầm, thì Thanh tra khác hẳn.
Ngành thanh tra có tuổi đời gần 70 năm, cùng
với tuổi đời của nước Việt, chứng kiến mọi sự thăng trầm, mọi thay đổi và đổi
mới của quốc gia. Nghề nào cũng vậy, nhưng đặc biệt với thanh tra, nó đòi hỏi
trước hết là phẩm cách chính trực, sự liêm khiết của cá nhân cán bộ thanh
tra. Vì cái sự ông rút chân
giò, bà thò chai rượu, ở đây rất dễ xảy ra.
Trong quá khứ (và hiện tại),
xã hội ta từng có những cán bộ thanh tra liêm chính nổi tiếng. Nhưng...
Người viết bài chứng kiến một chuyện hài
hước: Một chánh thanh tra ở cơ quan Bộ nọ, được cả cơ quan "trìu
mến" gọi là "Chánh thanh- kiu" (cảm ơn). Ông chả giận, mà cứ dễ dãi
cười...hề hề... Hay vì ông luôn phải "thanh- kiu" những nơi ông thanh
tra? Chỉ ông và nơi bị thanh tra biết rõ nhất!
Hội nghị trực tuyến tổng kết
công tác thanh tra ngày 4/1 mới đây cho thấy, hiệu quả công tác này trong
phòng, chống tham nhũng rất hạn chế: Năm 2012, các ngành đã triển khai 1589
cuộc thanh tra trách nhiệm, nhưng chỉ xử lý hành chính 18 người, chuyển cơ quan
điều tra ba vụ.
Một quan chức cao cấp của
Chính phủ đã nói thẳng: Toàn hệ thống thanh tra có hơn 18.000 người. Thanh
tra CP khoảng 700, còn lại khoảng 17.300 người là ở các bộ, ngành địa phương.
Bộ nào cũng có thanh tra, sở nào quan trọng cũng có thanh tra nhưng vụ việc
ai phát hiện? Báo chí phát hiện, Thanh tra CP phát hiện, đoàn thanh tra phát
hiện... Vậy 17.300 người để làm gì?
Người ta chợt nhớ, vụ Vinakhủng, suốt từ năm 2006 đến 2009, đã có ít
nhất 11 cuộc thanh, kiểm tra các loại của đủ các đoàn kiểm tra, thanh tra.
Vậy mà không đoàn nào đến thanh tra lại phát hiện ra... sai phạm (!) Thanh
tra hay "thanh-
kiu", như dư
luận xã hội nghi ngờ?
Hay thanh tra không thiếu nghiệp vụ, cũng
không thiếu tầm, mà chỉ ... thiếu tâm?
Còn tại Hội nghị Chính phủ làm việc với các
tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước, ông Phó Trưởng ban chỉ đạo Đổi mới và phát
triển doanh nghiệp cho biết, tổng nợ phải
trả của các TĐ, TCT đã lên tới hơn 1,3 triệu tỉ đồng (?) Mức lỗ phát sinh của
tất cả TĐ, TCT là 2.253 tỉ đồng, trong đó có một số đã lỗ từ năm 2011 đến năm
nay... lỗ tiếp. Đáng quan ngại là có 10 TĐ, TCT có tổng lỗ lũy kế lên tới
17.730 tỉ đồng. Ai sẽ là người ...bù những cái lỗ khủng khiếp này
đây?
Đến nỗi, người đứng đầu Chính phủ đã phải
hỏi, một số doanh nghiệp Nhà nước làm
ăn thua lỗ cả tỷ đồng, nói ra ai cũng xót ruột. Và nhân dân có quyền đặt ra
câu hỏi, sau Vinashin, Vinalines, liệu còn thêm Vina nào nữa?
Chưa có câu trả lời.
Nhưng nếu cứ làm việc theo cung cách hiện
nay: Thiếu tâm- thiếu tầm,
vàthiếu
cả...quyền, thì biết đâu, sẽ còn những Vina khác nữa đang...mỉm
cười đứng Đợi?
(Theo Vef.vn) Kỳ Duyên
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét