15:48
Nhận lỗi và
sửa sai
Trong báo cáo tổng kết năm 2012, Bộ GTVT tự nhìn nhận, công tác quản
lý chất lượng chưa đáp ứng được đúng mục tiêu là “năm chất lượng công trình
giao thông 2012”, khi nhiều dự án vẫn có những khiếm khuyết về chất lượng, gây
bức xúc cho dư luận.
Điển hình có thể kể tới nhiều dự án lớn nhưng chất lượng kém như
mở rộng QL51, gói thầu số 1.1 và 1.2 dự án đường nối thị xã Vị Thanh với
TP.Cần Thơ… Đặc biệt, công trình có vốn đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng là cao tốc
Cầu Giẽ - Ninh Bình vừa thông xe vài tháng đã xuất hiện hư hỏng tại các vị
trí mặt đường quá độ đang theo dõi lún.
Lãnh đạo Bộ GTVT rất khách quan khi đánh giá, yếu kém về chất
lượng công trình vẫn do những lỗi tồn đọng lâu nay của ngành, từ hạn chế về
năng lực của một số chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu đến tâm lý ỷ lại
“khi gặp vấn đề khó khăn thì đùn đẩy trách nhiệm cho Bộ, cho các cơ quan quản
lý nhà nước giải quyết”. Bộ cũng điểm mặt chỉ tên những dự án có vấn đề về
năng lực chủ đầu tư, nhà thầu hay tư vấn như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Nội
Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên.
Thái độ nhận khuyết điểm rõ ràng này là điểm tích cực trong phong
cách của lãnh đạo Bộ GTVT hiện nay. Tuy nhiên, người dân trông chờ ở Bộ
trưởng cũng như Bộ GTVT nhiều hơn thế: không chỉ là nhận ra khiếm khuyết và
hay lặp lại những nguyên nhân đã cũ, mà còn phải đưa ra được phương pháp, cách
thức để khắc phục các khuyết điểm chất lượng đường sá hiệu quả nhất.
Không phải ngẫu nhiên mà đại bộ phận dư luận vẫn phản ứng với
việc thu phí bảo trì đường bộ. Ngoài lý do đã phải “cõng” quá nhiều loại
thuế, phí khi lưu thông, người dân cũng không muốn phải bỏ thêm tiền khi vẫn
đang phải đi trên hạ tầng đường sá quá kém chất lượng. Hiện tại, theo lãnh
đạo Cục Đăng kiểm Việt
Tuy nhiên, có hai vấn đề đặt ra: số tiền này liệu có thấm tháp gì
khi chất lượng hàng loạt con đường quốc lộ, tỉnh lộ đầu tư hàng nghìn tỉ đồng
vừa khánh thành đã nhanh chóng xuống cấp, tạm bợ. Thứ hai, liệu phí bảo trì
có đúng chỗ và hiệu quả khi công tác bảo trì đường bộ đang rất có “vấn đề”,
nếu nhìn lại những vụ việc như mặt cầu Thăng Long qua bao lần vá vẫn xuống
cấp. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng,
nếu chất lượng xây dựng đường không được cải thiện thì đường rất nhanh xuống
cấp, và khi ấy duy tu bảo dưỡng rất lãng phí, tốn kém. Chưa kể quá trình duy
tu bảo dưỡng, nếu không có cơ chế quản lý, giám sát chặt chẽ, thì dù bỏ tiền
thêm vào nhưng chất lượng đường cũng không thể nâng lên.
Để nâng cao chất lượng công trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cam
kết, tới tháng 3.2013 Bộ GTVT sẽ công khai tiêu chí xếp loại ban quản lý, chủ
đầu tư, nhà thầu; cũng như rà soát các dự án từ chủ trương đầu tư đến thiết
kế… Tới giờ, dư luận vẫn còn rất ấn tượng với những lần “trảm tướng” của Bộ
trưởng Thăng, sẵn sàng thay chủ đầu tư, nhà thầu nếu không đủ năng lực. Tuy
nhiên, nếu việc “trảm tướng” chỉ mang tính tình thế với từng dự án cụ thể,
thì điều mà ngành giao thông cần hơn là thái độ quyết liệt, là sự thay đổi
“đi vào quản lý về chất” như Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ ra.
(Theo Thanh niên) Mai Hà
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét