13:18
Quốc nạn ngày càng trầm trọng
Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) được thông qua cách đây 7 năm. Lúc đó không khí trong Quốc hội (QH) và toàn dân đều phấn khởi hy vọng chúng ta rèn một thanh Thượng phương bảo kiếm để phen này dẹp tan quốc nạn.
Đến nay quốc nạn dường như ngày càng trầm trọng. Cũng giống như
chống dịch bệnh, khoanh được nơi dịch bệnh cư trú là đã thành công hơn nửa.
Tham nhũng chỉ có ở những người có quyền, cụ thể hơn là có quyền định đoạt
tài sản công, ngân sách, đất đai, dự án…
Hồi đó tôi có rút tít cho bài phát biểu của mình bằng câu điệp
khúc thiêng liêng “đấu tranh đây là trận cuối cùng”.
Vậy mà trận cuối cùng trường kỳ đã 7 năm vẫn chưa có thành quả.
Những kiểm điểm nghiêm khắc và thẳng thắn vừa qua của Đảng và quyết sách phê
bình và tự phê bình nói lên rằng luật hiện hành đã không có hiệu quả.
Để sửa luật phải đánh giá cho đúng Luật PCTN năm 2005 và nếu dũng
cảm thừa nhận rằng đã thất bại thì mới mong sửa thành công.
Thất bại dường như đã được báo trước, bởi năm 2005 khi thảo luận
dự luật thì ngoài xã hội và ngay trong diễn đàn QH nhiều lần nhắc đến thành
ngữ “vừa đá bóng, vừa thổi còi” - khi đưa ra cơ chế đứng đầu cơ quan chỉ đạo
PCTN là cơ quan hành pháp.
Nhìn lại 7 năm qua, việc chống tham nhũng tựa như đánh trận giả,
kế hoạch tác chiến rất hoành tráng, lực lượng huy động rất hùng hậu, mệnh
lệnh ra quân rất dứt khoát và lại được nhân dân cổ vũ mạnh.
Khi lâm trận súng nổ rất to mà không sát thương được ai vì đạn
không có đầu. Quan trọng hơn là quân xanh hay quân đỏ đều là quân ta cả. Chỉ
có một số vị vụng về nên bị lộ hay bị dư luận báo chí phát hiện mới bị xử lý.
Từ 92 điều hiện hành, Luật sửa đổi nâng lên thành 102 điều, trong
đó dành rất nhiều cho việc thực hiện sự minh bạch, công khai, nội dung rất
chi tiết, nhưng tính khả thi vẫn còn là một dấu hỏi.
Thử hỏi vào thời điểm này có nhân viên cơ quan nào công khai đọc
bảng kê khai tài sản của sếp, tìm tòi, phát hiện để yêu cầu sếp cung cấp
thông tin mà vẫn giữ được chỗ làm việc của mình?
Thực tế có muốn tìm tòi cũng khó vì chúng ta đang sống trong một
nền tài chính lạc hậu, tiêu tiền mặt, chưa hề quản lý và đánh thuế tài sản,
lại thêm những mối quan hệ xã hội nhằng nhịt đến mức yêu cầu phải bắt tận
tay, day tận trán việc đưa tiền mặt cho nhau thì mới đủ quy kết về tội hối
lộ. Do vậy, mọi sự minh bạch quy định trong luật là điều khó thực hiện.
Nói như vậy không phải là bó tay. Tuy nhiên, trong dự thảo sửa
đổi lần này chúng ta vẫn chưa quan tâm, khai thác nhân tố mà trong mọi tổng
kết đều đã thừa nhận.
Đó là vai trò của dư luận xã hội nói chung mà hạt nhân là báo
chí. Điều bổ sung trong dự thảo lại quy định cơ quan báo chí, phóng viên đưa
tin về hành vi tham nhũng có trách nhiệm cung cấp nội dung thông tin tài liệu
theo yêu cầu của người đứng đầu Viện kiểm sát và Tòa án cùng cấp để phục vụ
cho việc xác minh, làm rõ hành vi tham nhũng y như đối xử với người dưới
quyền.
Trong khi đó, không hề có biện pháp bảo vệ an toàn cho các nhà
báo, cơ quan báo chí. Đáng ra phải là sự cộng tác có trách nhiệm thì trong
luật lại là sự ràng buộc như điều kiện, khiến cho tốt nhất là các nhà báo
đừng dính vào đấu tranh chống tham nhũng, vừa nghỉ cho khỏe, vừa tránh được
những cạm bẫy nguy hiểm.
Nói cách khác, nếu chúng ta nhận thấy vũ khí sắc bén của báo chí
thì thay vì mài cho sắc nay ta lại rũa cho cùn. Nhất là khi những biện pháp
để bảo vệ nhân chứng hầu như chưa được khuyến khích để người dân có trách
nhiệm vào cuộc.
Tóm lại, điểm mấu chốt để cho lần sửa đổi này mang lại hiệu quả
thiết thực - dù không ảo tưởng nó sẽ giúp chúng ta diệt tham nhũng đến tuyệt
chủng ngay lập tức - thì phải có một đầu não trong sạch, kiên cường như hình
tượng lý tưởng trong dân gian là nhân vật Bao Công.
Phải mở ra một mặt trận rộng rãi để các tầng lớp nhân dân trong
đó có báo chí vào cuộc. Đồng nghĩa, phải củng cố lòng tin thì mới vào trận
được. Đáng tiếc là điều này chưa thấy rõ trong bản dự thảo sửa đổi.
|

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét