06:49
|
Triệt
tiêu nhóm lợi ích - giải pháp hàng đầu
Trong kinh tế thị trường ở nước ta, bóng ma “lợi ích nhóm”, không
hiện hình, không chính danh nhưng luôn tồn tại và phát huy ma lực. Trong điều
kiện đa sở hữu, đa thành phần kinh tế, sự xuất hiện của lợi ích cá nhân và lợi
ích cục bộ của ngành kinh tế, của địa phương, của các thành phần kinh tế và
tầng lớp xã hội là một hiện tượng khách quan. Và cũng tất nhiên, các nhóm lợi
ích này tìm cách đấu tranh để tăng sức cạnh tranh để đạt lợi ích tối đa cho
nhóm của mình.
Trong kinh tế thị trường, tài nguyên và nguồn lực luôn hữu hạn và ngày càng hiếm hoi, cuộc cạnh tranh, đấu tranh của những nhóm lợi ích ngày càng quyết liệt. Việc các nhóm lợi ích luôn tìm cách chi phối chính sách và quản lý điều hành của nhà nước (lobby) để giành lợi thế cho nhóm của mình cũng là hiện tượng tự nhiên.
Tuy nhiên, bên cạnh những nhóm lợi ích lành mạnh, tuân thủ luật pháp,
có những nhóm lợi ích xấu, luôn tìm cách gia tăng lợi ích tối đa cho mình
bằng những phương cách không chính đáng, kể cả phương cách phạm pháp. Trong
các biện pháp, chiến thuật, sách lược của mình, các nhóm lợi ích xấu thường
sử dụng quan hệ cánh hẩu, quan hệ thân thuộc và quan hệ tham nhũng. Việc sử
dụng này, do không bị nghiêm trị, đã trở thành chủ yếu, thường xuyên và phổ
biến.
Theo thông tin từ các báo cáo của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh
tra Chính phủ và bộ, ngành hữu quan, nhiều tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà
nước đã được phân bổ những nguồn vốn quốc gia một cách thuận lợi, số lượng
lớn, nhưng đã sử dụng tùy tiện, hiệu quả kém, thất thoát, gây thiệt hại hàng
chục ngàn tỷ đồng, mắc nợ hàng trăm ngàn tỷ đồng. Không ít đất đai, khoáng
sản, rừng, biển, sông, hồ thuộc sở hữu toàn dân thực tế đã trở thành tài sản riêng
của cá nhân hay doanh nghiệp, bị khai thác theo kiểu tận diệt, hủy hoại môi
trường sinh thái, hoặc bỏ hoang hóa. Hàng triệu hécta đất dự án treo, có
trường hợp treo đến 20 năm, làm cho cuộc sống hàng triệu đồng bào ở nông thôn
và thành thị bị đình trệ, đảo lộn, thậm chí bế tắc.
Trong lĩnh vực ngân hàng, vốn huy động của dân đã bị rót cho những dự
án được thổi phồng, những công ty sân sau một cách dễ dãi và số lượng lớn, để
lại những món nợ xấu khổng lồ, làm khô kiệt và ách tắc thanh khoản vốn không
dồi dào và càng hiếm hoi khi khủng hoảng kinh tế, gây mất niềm tin trong xã
hội, khiến người dân quay trở lại dự trữ tiền mặt, vàng và tài sản khác.
Những hiện tượng tiêu cực trên đây đã diễn ra nhiều năm, nhưng việc xử lý
không kịp thời hoặc không nghiêm minh, khiến nhân dân và không ít cán bộ,
công chức cho rằng những nhóm lợi ích xấu đã chi phối đến mức vai trò trọng tài
khách quan, công bằng của nhà nước trong nhiều trường hợp đã bị vô hiệu.
Phải giải quyết bài toán lợi ích nhóm ngay từ khi làm chính sách và
trong suốt quá trình quản lý, điều hành nền kinh tế. Phải triệt tiêu các nhóm
lợi ích xấu, vì đó là giải pháp của giải pháp, là bảo đảm cho thành công của
những chủ trương, biện pháp đúng. Muốn vậy, có những việc không thể không
làm: Phải kiên quyết xử lý những cá nhân, tổ chức đã ra quyết định hay trực
tiếp thực hiện những chủ trương, biện pháp sai lầm, tạo ra tham nhũng, gây
thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước trong các tập đoàn Vinashin, Vinalines,
Sông Đà và các tập đoàn, tổng công ty nhà nước khác, xử lý các sai phạm trong
lĩnh vực ngân hàng tài chính mà thanh tra, kiểm toán hay cơ quan điều tra đã
phát hiện và phải công bố việc xử lý ấy.
Qua xử lý sai phạm, phải điều chuyển và bố trí lại nhân sự để cắt đứt
các mối liên hệ hiện hữu giữa các quan chức thoái hóa với các nhóm lợi ích
xấu, công việc này tất nhiên cần sự can thiệp của cơ quan đảng và nhà nước có
thẩm quyền.
Các giải pháp, chủ trương, biện pháp mà Chính phủ đề xuất với Quốc
hội, hoặc triển khai thực hiện đều phải có đề án, kế hoạch cụ thể, chi tiết,
có người chịu trách nhiệm rõ ràng và công khai trên báo chí. Trong các ban
chỉ đạo, ban điều hành của Chính phủ, cần cơ cấu các nhà khoa học, chuyên gia
độc lập và đại diện của Mặt trận Tổ quốc Việt
Trương Trọng Nghĩa
(Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM) |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét