|
21:01
Xăng “dỏm” là nghi can chính gây cháy xe
(Dân
trí) - Nói xăng vô can với việc cháy xe là không thỏa đáng. Nói sử dụng xăng
kém chất lượng thì xe sẽ cháy là không nên. Chỉ có thể kết luận: sử dụng xăng
chất lượng kém, không đảm bảo thì nguy cơ cháy xe tăng lên.
Đó là kết luận của TS Phan Minh Tân – Giám
đốc Sở Khoa học Công nghệ TPHCM trong buổi họp báo thông báo về kết quả
nghiên cứu “Xác định nguyên nhân gây cháy xe gắn máy” vừa diễn ra ngày 17/5
tại TPHCM.
Nguyên nhân cháy xe gắn máy được
công bố trong buổi họp báo chiều 17/5
Xăng kém chất lượng làm hỏng ống dẫn, rò rỉ xăng
Đề tài nghiên cứu trên do Sở KHCN TPHCM đặt hàng, Trung tâm
Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu và Phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt
trong (thuộc Đại học Bách khoa TPHCM) thực hiện từ tháng 1/2012 đến nay.
Hai vấn đề chính được nhóm nghiên cứu chọn lựa để tập trung
nghiên cứu là ảnh hưởng của nhiên liệu xăng và ảnh hưởng của các yếu tố kỹ
thuật đến sự hình thành nguy cơ cháy xe.
Nhóm nghiên cứu sử dụng một chiếc xe Airblade hoàn toàn mới làm
đối tượng thực nghiệm, sử dụng nhiều loại xăng khác nhau đang lưu thông trên
thị trường là xăng RON 83, 92, 95 và các loại xăng pha chế với hàm lượng
methanol, ethanol, aceton khác nhau.
Sau 4 tháng thực hiện nhiều thực nghiệm theo các hướng khác nhau,
hai đơn vị nghiên cứu trên đã thống nhất kết luận về nguyên nhân cháy xe. Kết
quả nghiên cứu cho thấy, không có sự tự cháy nổ của nhiên liệu khi có mặt của
methanol, ethanol và aceton khi không có nguồn nhiệt lớn. Yếu tố dẫn điện của
nhiên liệu gây ra hiện tượng chập mạch là không xảy ra.
Tuy nhiên, theo các nhà khoa học thực hiện đề tài này thì sự có
mặt của methanol, aceton và ngay cả ethanol với hàm lượng lớn sẽ là nguyên
nhân gián tiếp gây ra nguy cơ cháy. Nguyên nhân là khi xe gắn máy sử dụng
xăng với hàm lượng methanol, aceton hoặc ethanol cao thì nhiên liệu này làm
phân hủy các ống dẫn nhiên liệu, qua thời gian sẽ làm các ống nhiên liệu bị
giản nỡ, xơ cứng và rò rỉ nhiên liệu. Khi lượng nhiên liệu rò rỉ này gặp
nguồn nhiệt lớn sẽ gây cháy xe.
Nhóm nghiên cứu cũng đã thử nghiệm để xác định xem khi sử dụng
xăng pha nhiều methanol, ethanol thì có khu vực nào của xe tăng nhiệt độ cao
hay không? Và kết quả thí nghiệm cho thấy việc sử dụng xăng pha methanol hoặc
ethanol kém chất lượng sẽ gây ra các vùng nóng cục bộ một số vị trí trên thân
xe như bình xăng, khoang chứa đồ… Việc này làm tăng nguy cơ cháy khi nhiên
liệu bị rò rỉ.
Thậm chí là xăng pha nhiều các chất phụ gia trên có thể làm tăng
nhiệt độ thùng xăng, đến một mức nào đó thì xăng hóa hơi trong bình xăng hoàn
toàn có thể tự cháy trong thùng xăng.
Xăng "dỏm" là nghi can
chính gây cháy xe vì nó làm hỏng ống dẫn nhiên liệu, tăng độ nóng một số bộ
phận trên xe, tăng nguy cơ cháy xe (ảnh: Thanh Trầm)
Số vụ cháy xe tăng theo sản lượng methanol nhập khẩu
Theo một hướng nghiên cứu khác, TS Huỳnh Quyền, Giám đốc Trung
tâm nghiên cứu Công nghệ lọc hóa dầu cho biết là nhóm nghiên cứu nghi ngờ
chất lượng xăng gây cháy xe sau quá trình phân tích tình hình nhiên liệu xăng
tại Việt Nam thời điểm 2010 – 2011.
TS Huỳnh Quyền cho biết: “Tại Việt
Phân tích tình hình nhiên liệu xăng tại Việt
Điều này dễ dàng thực hiện được vì chỉ cần nhập xăng A83 và pha
thêm một lượng methanol hoặc ethanol phù hợp thì hoàn toàn có thể nâng độ RON
của xăng lên thành xăng A92, 95 để thu lợi nhuận chênh lệch và mức chênh lệch
này là rất cao.
Các số liệu mà nhóm nghiên cứu thu thập được từ tình hình nhập
khẩu methanol càng khiến nghi vấn này rõ ràng hơn. Cụ thể, tỷ lệ với số vụ
cháy xe tăng cao trong năm 2010 – 2011 thì sản lượng methanol nhập khẩu và
tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2010 (90,3 ngàn tấn) và năm 2011 (80,52 ngàn
tấn) cũng tăng cao so với những năm trước (năm 2008: 52,35 ngàn tấn; năm
2009: 66,04 ngàn tấn).
TS Pham Minh Tân cho rằng: “Chưa thể dựa trên lượng methanol tăng
để có thể khẳng định hay đoan chắc là lượng methanol tăng này đưa vào xăng
hết. Điều này cần tiếp tục nghiên cứu thêm, cần điều tra rõ đường đi của
methanol khi nhập khẩu đến khi tiêu thụ. Tuy nhiên, nghi vấn xăng pha
methanol tăng cao nên số vụ xe cháy tăng cao mà các nhà khoa học đặt ra là
hoàn toàn có cơ sở”.
Bởi theo ông Phan Minh Tân thì khi các cơ quan chức năng tiến
hành thanh kiểm tra chất lượng xăng dầu tại các cây xăng trên địa bàn TPHCM
trong năm 2011 thì tỷ lệ số mẫu xăng không đạt tiêu chuẩn chất lượng, có hàm
lượng methanol cao là rất lớn.
Ông Phan Minh Tân cũng khẳng định là nghiên cứu này của TPHCM
hoàn toàn không bác bỏ kết luận nguyên nhân cháy xe mà 4 Bộ vừa công bố vào
tháng 4. Ông Tân cho biết: “Nghiên cứu của 4 Bộ dựa vào số liệu các xe đã
cháy, 65% trường hợp là tìm ra nguyên nhân, 35% chưa tìm ra nguyên nhân. Lấy
mẫu xăng của các xe bị cháy đi giám định thì kết quả là xăng đạt chất lượng
nên họ kết luận xăng không phải nguyên nhân gây ra các vụ cháy xe trên là
đúng”.
Còn nghiên cứu này của Sở tập trung vào mục tiêu là sử dụng xăng
không đúng chất lượng thì tạo nguy cơ thế nào đến việc cháy xe, không dựa vào
các vụ việc đã xảy ra cháy. TS Phan Minh Tân cho rằng: “Từ hướng nghiên cứu
đó, chúng tôi kết luận sử dụng xăng chất lượng kém, không đảm bảo thì nguy cơ
cháy xe tăng lên. Chúng tôi không kết luận là sử dụng xăng kém chất lượng thì
xe sẽ cháy”.
TS Huỳnh Quyền khẳng định: “Tất cả các nghiên cứu của chúng tôi
đều thực hiện có cơ sở khoa học và thực nghiệm. Xăng kém chất lượng là 1 yếu
tố gây ra nguy cơ cháy xe. Nó gây ra vùng nóng cục bộ, tạo điều kiện cho hiện
tượng cháy xảy ra; nó làm hỏng thiết bị dẫn nhiên liệu, gây ra rò rỉ nhiên
liệu và làm tăng nguy cơ cháy”.
(Dân trí) Tùng Nguyên
|
Trang
▼


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét