|
20:02
Sai phạm tại
Vinalines dưới thời ông Dương Chí Dũng
Trong giai
đoạn 2006 - 2008, nhờ sự hưng thịnh của vận tải biển quốc tế, hoạt động của
Vinalines khá “thuận buồm, xuôi gió”. Tuy nhiên, khi kinh tế khó khăn, nhiều
sai phạm trong điều hành mới bắt đầu lộ rõ.
Có mặt tại phiên họp báo thường kỳ
Chính phủ đầu tháng 8/2010, thời điểm cựu Chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình
bị cơ quan công an khởi tố, ông Dương Chí Dũng được giao nhiệm vụ làm rõ hơn
về quá trình tiếp nhận các đơn vị được chuyển giao khi Tập đoàn Công nghiệp
tàu thủy tiến hành tái cơ cấu. Trả lời VnExpress.net tại thời điểm đó, cựu
Chủ tịch Vinalines từng khẳng định
"chúng tôi sẽ có cách làm bài bản hơn", "chỉ nhận nợ sau khi
đã kiểm toán"...
Là người làm việc lâu năm trong ngành
hàng hải, ông Dũng khi đó đã phân tích khá thấu đáo những nhược điểm trong
việc mua lại và khai thác tàu Hoa Sen của Vinashin như tốn nhiên liệu, không
phù hợp để hàng hải tuyến dài, chỉ phù hợp để làm tàu du lịch... Ông hứa: "Vinalines
sẽ có cách khai thác phù hợp, hiệu quả hơn".
Tuy vậy gần 2 năm trôi qua, trong kết
luận của Thanh tra Chính phủ được phát đi giữa tháng 4 vừa rồi, tàu Hoa Sen
một lần nữa lại được đưa ra làm ví dụ về những sai phạm trong việc quản lý,
sử dụng vốn nhà nước thiếu hiệu quả tại Vinalines. Theo thanh tra, do việc
chậm nộp bảo lãnh 4,15 triệu USD để giải quyết tranh chấp trước đó của Vinashinlines
(đơn vị quản lý trực tiếp tàu Hoa Sen, chuyển từ Vinashin sang) nên Tổng công
ty Hàng hải để xảy ra liên tiếp 4 vụ bắt tàu. Bản thân tàu Hoa Sen sau đó
cũng bị đối tác hủy hợp đồng, không được bồi thường và nằm phơi bãi.
Ông Dương Chí Dũng nhận công tác tại
Tổng công ty Hàng hải từ tháng 8/2005 với cương vị Tổng giám đốc. Trong thời
gian nêu trên, theo Thanh tra Chính phủ, Vinalines đã mắc nhiều sai phạm,
trong đó tập trung vào 4 vấn đề: mua nhiều tàu cũ, để xảy ra nhiều vụ bắt tàu
gây thiệt hại lớn, đầu tư xây dựng vội vàng - ngoài quy hoạch và đầu tư tài
chính sai nguyên tắc.
Để phát triển vận tải, trong giai đoạn
2005 - 2010, số liệu thanh tra cho thấy, Vinalines đã mua tổng cộng 73 tàu
với giá trị hơn 22.850 tỷ đồng (đồng thời bán đi 55 tàu) nhưng đa phần trong
số này là mua của nước ngoài, đã qua sử dụng. Chủng loại tàu (đa phần là tàu hàng
khô, trọng tải lớn) cũng được đánh giá là không phù hợp với chiến lược phát
triển, chưa chú ý đến các loại tàu chuyên dụng.
Trao đổi với VnExpress.net,
lãnh đạo Vinalines từng lý giải việc chỉ mua tàu cũ, tàu hàng dời là do năng
lực tài chính cũng như khả năng khai thác hàng hóa chuyên dụng còn nhiều hạn chế.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành lại cho rằng việc doanh nghiệp chỉ
“thích” mua tàu cũ chẳng qua vì mập mờ, không có giá rõ ràng như tàu mới.
Do khả năng khai thác còn hạn chế,
trong thời gian qua, phần lớn trong số đội tàu gần 150 chiếc của Vinalines
được cho thuê định hạn. Việc không thể quản lý trực tiếp là nguyên nhân chính
dẫn tới hàng loạt vụ bắt tàu mà Hoa Sen hay Vinalines Global chỉ là những ví
dụ nổi tiếng. Thiệt hại của Vinalines trong những vụ việc này được tính bằng
nhiều triệu USD (Vinalines Global phải chi phí, nộp phạt trên 1,8 triệu USD,
riêng tiền bảo lãnh cho tàu Hoa Sen là 4,5 triệu USD).
Về xây dựng, trong giai đoạn 2007 -
2010, kết luận thanh tra cho thấy Vinalines đã góp vốn đầu tư vào 3 cơ sở sửa
chữa tàu biển (Nhà máy sửa chữa tàu Vinalines phía Nam, Nhà máy Nosco - Vinalines,
Nhà máy Đông Đô) nhưng đều không có trong kế hoạch phát triển được Thủ tướng
phê duyệt trước đó.
Cá biệt trong số các hạng mục đầu tư
vào Nhà máy Vinalines phía Nam, lãnh đạo tổng công ty mà đứng đầu là ông
Dương Chí Dũng đã phê duyệt vụ mua sắm ụ nổi No83M, vốn được sản xuất tại
Nhật từ năm 1965 với giá lên tới 26,3 triệu USD (gấp đôi dự toán ban đầu).
Hiện chi phí duy trì, bảo dưỡng cho thiết bị này vẫn rất lớn. Riêng với trường
hợp này, Thanh tra Chính phủ xác định có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật
về đầu tư.
Ngoài những công trình nêu trên, trong
thời gian ông Dũng làm Chủ tịch, Vinalines cũng tiến hành đầu tư lớn vào việc
xây dựng 12 cảng biển, một cảng sông và một cảng cạn. Nổi bật trong số này là
cảng Vân Phong, Sài Gòn - Hiệp Phước, CMIT, Cái Mép - Thị Vải, Cái Lân… Mặc
dù các dự án này đều đúng chủ trương, có trong quy hoạch, nhưng trong quá
trình thực hiện, doanh nghiệp vẫn xuất hiện nhiều sai phạm như chậm tiến độ,
phê duyệt không đúng thẩm quyền…
Riêng việc quản lý tài chính, giống như
nhiều tập đoàn, tổng công ty khác trong giai đoạn 2007 - 2010, hoạt động đầu
tư của Vinalines được đánh giá là khá dàn trải khi góp vốn vào 158 doanh nghiệp
và nảy sinh nhiều bất cập. Doanh nghiệp sử dụng không đúng mục đích gần một
nửa số tiền 1.000 tỷ đồng vốn trái phiếu được phép phát hành năm 2010, cho
vay công ty con mà không tính lãi, chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế ở một số đơn
vị… Đặc biệt là để nợ đọng khoản tiền khó đòi lên tới hơn 23.000 tỷ đồng.
Trong hầu hết các hạn chế, sai phạm nêu
trên của Vinalines, Thanh tra Chính phủ xác định trách nhiệm của Tập thể lãnh
đạo Công ty, đứng đầu là ông Dương Chí Dũng với tư cách là Chủ tịch Hội đồng
quản trị (nay là Chủ tịch Hội đồng thành viên), Tổng giám đốc và các lãnh đạo
liên quan, lãnh đạo các công ty thành viên… Thanh tra cũng đề nghị Bộ Nội vụ,
Bộ Giao thông hướng dẫn, lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải tiến hành kiểm điểm,
tự kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với các sai phạm. Riêng với vụ mua ụ nổi
No83M, cơ quan này đã chuyển hồ sơ cho Bộ Công an tiếp tục xem xét xử lý.
|
Bên cạnh những sai phạm được chỉ
ra, thực tế trong giai đoạn 2005 - 2010, Tổng công ty Hàng hải cũng đã có
những bước phát triển. Từ con số 3.200 tỷ đồng năm 2005, vốn điều lệ của
Vinalines đã tăng lên mức 8.180 tỷ vào năm 2010. Cùng với đó, số lượng tàu
cũng như năng lực vận tải của doanh nghiệp cũng tăng gấp đôi so với giai
đoạn trước đó (từ 1,25 triệu tấn năm 2005 lên 2,8 triệu tấn năm 2010). Lợi nhuận
báo cáo hàng năm dao động trong khoảng 550 - 1.600 tỷ đồng.
Tuy nhiên, con số lợi nhuận nêu
trên còn là điều cần xem xét bởi theo báo cáo của Vinalines, trong các năm
2007 - 2010, doanh nghiệp này lãi lần lượt 861, 1.600, 857 và 1.241 tỷ
đồng. Trong khi đó, kết quả làm việc của Thanh tra Chính phủ lại cho thấy
Vinalines chỉ có lãi trong các năm 2007 và 2008. Đến năm 2009 và 2010,
doanh nghiệp này lần lượt lỗ hơn 412 tỷ và gần 1.274 tỷ đồng.
Doanh thu và lợi nhuận báo cáo của Vinalines (2003 -
2011)
|
|
|
|
Đơn vị: Tỷ đồng. Nguồn: Vinalines
|
Nhật Minh
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét