Trang

Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012


15:01
Khoan sức doanh nghiệp bằng giảm phí

(baodautu.vn) Chưa đầy một tháng nữa, các chủ quản lý, sử dụng 36 triệu xe cơ giới đường bộ, gồm 1,9 triệu xe ô tô và 34,1 triệu xe máy sẽ phải đóng phí sử dụng đường bộ khi Nghị định số 18/2012/NĐ – CP về Quỹ Bảo trì đường bộ có hiệu lực.

Xét về lý thuyết, phí sử dụng đường bộ sẽ là loại phí giao thông trực tiếp duy nhất mà các chủ phương tiện phải trả để có quyền sử dụng đường bộ bởi sau ngày 1/6/2012, toàn bộ hệ thống trạm thu phí đường bộ do Nhà nước quản lý, sẽ chấm dứt hoạt động.
Trước đó, Bộ Giao thông - Vận tải đã chính thức xác nhận việc thu 2 loại phí gây bức xúc rất lớn trong dư luận xã hội (là phí hạn chế lưu hành phương tiện và phí ô tô đi vào giờ cao điểm) mới chỉ dừng ở cấp độ ý tưởng, chưa được sự chấp thuận của Chính phủ và Quốc hội, chắn chắn không tiến hành thu trong năm 2012.
Cần phải nói thêm rằng, phí sử dụng đường bộ là một chủ trương đúng của Chính phủ, phù hợp với thông lệ quốc tế.
Chủ trương này được thể chế hóa trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và cũng là một trong những loại phí giao thông hiếm hoi nhận được sự đồng thuận cao của dư luận xã hội. Tuy vậy, những tín hiệu rất xấu từ hoạt động các kinh doanh vận tải hàng hóa và hành khách bằng đường bộ trong 4 tháng đầu năm nay khi hàng loạt doanh nghiệp đang thua lỗ lớn, đứng trước nguy cơ phá sản, đặc biệt là kiến nghị của một số hiệp hội vận tải đường bộ về việc giảm 60% mức phí sử dụng và lùi thời hạn triển khai Quỹ Bảo trì đường bộ đến 1/1/2013, rất cần được liên bộ Tài chính – Giao thông vận tải cân nhắc, xem xét.
Trên thực tế, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa đang ở trong giai đoạn đặc biệt khó khăn. Chi phí đầu vào liên tục tăng, nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giảm sút, hầu hết doanh nghiệp vận tải đang phải co cụm, cắt giảm tất cả chi phí gián tiếp, thậm chí có doanh nghiệp phải bán xe vì lợi nhuận không bảo đảm.
Nếu chiểu theo đề xuất mới đây của Bộ Giao thông - Vận tải, một doanh nghiệp vận tải quy mô trung bình sở hữu khoảng 120 xe đầu kéo và 800 sơ mi rơ moóc - loại xe đóng vai trò vận chuyển hàng hóa khối lớn - hàng năm sẽ phải nộp số phí sử dụng đường bộ gần 20 tỷ đồng. Trong khi đó, từ đầu năm 2012 đến nay, lãi suất ngân hàng không giảm nhiều, nhiên liệu 2 lần tăng giá, nếu liên bộ Giao thông - Vận tải - Tài chính quyết tâm bảo lưu quan điểm thu Quỹ Bảo trì đường bộ từ 1/6/2012, thì sẽ rất khó tiên lượng về sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp vận tải.
Với tư cách là một mắt xích quan trọng của quá trình sản xuất, đảm trách khâu phân phối và lưu thông hàng hoá, gánh nặng phí sử dụng đường bộ đương nhiên sẽ dồn vào giá sản phẩm, gây thêm khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa và xa hơn là đời sống người dân.
Gần đây, trong một loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Giao thông - Vận tải đã kiến nghị Bộ Tài chính giảm 25 - 30% mức phí lưu hành qua đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương cho các loại xe container, nhưng rõ ràng, các doanh nghiệp vận tải cần thêm động thái chia sẻ mạnh mẽ hơn từ phía các cơ quan quản lý nhà nước.
Theo đó, việc giảm phí sử dụng đường bộ và lùi thời hạn triển khai Quỹ thêm 6 tháng nữa sẽ là một trong những biện pháp khoan sức doanh nghiệp, chia sẻ khó khăn với người dân. Xét về góc độ vĩ mô, đây còn có thể coi là một giải pháp kích cầu cứu doanh nghiệp - một trong những vấn đề bức thiết trong bối cảnh hiện nay.
Anh Minh
Khi phí được thu chắc chắn các doanh nghiệp sẽ đưa chi phí này vào giá thành dịch vụ, người cuối cùng nộp tiền là người dân. Chung quy mọi loại phí đề “đánh” vào túi tiền người dân, đời sống, an sinh xã hội sẽ giảm xuống.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét