15:01
Khoan sức doanh nghiệp bằng giảm phí
(baodautu.vn)
Chưa đầy một tháng nữa, các chủ quản lý, sử dụng 36 triệu xe cơ giới đường
bộ, gồm 1,9 triệu xe ô tô và 34,1 triệu xe máy sẽ phải đóng phí sử dụng đường
bộ khi Nghị định số 18/2012/NĐ – CP về Quỹ Bảo trì đường bộ có hiệu lực.
Xét về lý thuyết, phí sử dụng đường bộ sẽ là loại phí giao thông trực
tiếp duy nhất mà các chủ phương tiện phải trả để có quyền sử dụng đường bộ bởi
sau ngày 1/6/2012, toàn bộ hệ thống trạm thu phí đường bộ do Nhà nước quản
lý, sẽ chấm dứt hoạt động.
Trước đó, Bộ Giao
thông - Vận tải đã chính thức xác nhận việc thu 2 loại phí gây bức xúc rất
lớn trong dư luận xã hội (là phí hạn chế lưu hành phương tiện và phí ô tô đi
vào giờ cao điểm) mới chỉ dừng ở cấp độ ý tưởng, chưa được sự chấp thuận của
Chính phủ và Quốc hội, chắn chắn không tiến hành thu trong năm 2012.
Cần phải nói thêm
rằng, phí sử dụng đường bộ là một chủ trương đúng của Chính phủ, phù hợp với
thông lệ quốc tế.
Chủ trương này được
thể chế hóa trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và cũng là một trong
những loại phí giao thông hiếm hoi nhận được sự đồng thuận cao của dư luận xã
hội. Tuy vậy, những tín hiệu rất xấu từ hoạt động các kinh doanh vận tải hàng
hóa và hành khách bằng đường bộ trong 4 tháng đầu năm nay khi hàng loạt doanh
nghiệp đang thua lỗ lớn, đứng trước nguy cơ phá sản, đặc biệt là kiến nghị
của một số hiệp hội vận tải đường bộ về việc giảm 60% mức phí sử dụng và lùi
thời hạn triển khai Quỹ Bảo trì đường bộ đến 1/1/2013, rất cần được liên bộ
Tài chính – Giao thông vận tải cân nhắc, xem xét.
Trên thực tế, hoạt
động kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa đang ở trong giai đoạn đặc
biệt khó khăn. Chi phí đầu vào liên tục tăng, nhu cầu vận tải hành khách và
hàng hóa giảm sút, hầu hết doanh nghiệp vận tải đang phải co cụm, cắt giảm
tất cả chi phí gián tiếp, thậm chí có doanh nghiệp phải bán xe vì lợi nhuận
không bảo đảm.
Nếu chiểu theo đề
xuất mới đây của Bộ Giao thông - Vận tải, một doanh nghiệp vận tải quy mô
trung bình sở hữu khoảng 120 xe đầu kéo và 800 sơ mi rơ moóc - loại xe đóng
vai trò vận chuyển hàng hóa khối lớn - hàng năm sẽ phải nộp số phí sử dụng
đường bộ gần 20 tỷ đồng. Trong khi đó, từ đầu năm 2012 đến nay, lãi suất ngân
hàng không giảm nhiều, nhiên liệu 2 lần tăng giá, nếu liên bộ Giao thông -
Vận tải - Tài chính quyết tâm bảo lưu quan điểm thu Quỹ Bảo trì đường bộ từ
1/6/2012, thì sẽ rất khó tiên lượng về sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp vận
tải.
Với tư cách là một
mắt xích quan trọng của quá trình sản xuất, đảm trách khâu phân phối và lưu
thông hàng hoá, gánh nặng phí sử dụng đường bộ đương nhiên sẽ dồn vào giá sản
phẩm, gây thêm khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa và xa hơn là
đời sống người dân.
Gần đây, trong một
loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Giao thông - Vận tải đã kiến nghị Bộ
Tài chính giảm 25 - 30% mức phí lưu hành qua đường cao tốc TP. HCM – Trung
Lương cho các loại xe container, nhưng rõ ràng, các doanh nghiệp vận tải cần
thêm động thái chia sẻ mạnh mẽ hơn từ phía các cơ quan quản lý nhà nước.
Theo đó, việc giảm phí sử dụng đường bộ và lùi thời hạn triển khai Quỹ
thêm 6 tháng nữa sẽ là một trong những biện pháp khoan sức doanh nghiệp, chia
sẻ khó khăn với người dân. Xét về góc độ vĩ mô, đây còn có thể coi là một
giải pháp kích cầu cứu doanh nghiệp - một trong những vấn đề bức thiết trong
bối cảnh hiện nay.
Anh Minh
Khi phí được thu chắc chắn các doanh
nghiệp sẽ đưa chi phí này vào giá thành dịch vụ, người cuối cùng nộp tiền là
người dân. Chung quy mọi loại phí đề “đánh” vào túi tiền người dân, đời sống,
an sinh xã hội sẽ giảm xuống.
Thương Giang
|
Trang
▼
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét