|
09:01
Công thức lợi nhuận kinh doanh xăng dầu:
Xăng
A83 + methanol = Xăng A92
SGTT.VN - Xăng dỏm là một yếu tố gây nguy
cơ rất lớn gây cháy xe, nhưng không có nghĩa cứ xe đổ xăng dỏm thì sẽ bị
cháy. Chiều ngày 17.5, tại buổi công bố nguyên nhân gây cháy xe gắn máy, ông Phan
Minh Tân, giám đốc sở Khoa học công nghệ cho biết, đây mới chỉ nghiên cứu ban
đầu, chưa toàn diện.
Tại
buổi họp, nhóm nhà khoa học thuộc trung tâm Nghiên cứu Công nghệ lọc hóa dầu
và phòng Thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong của ĐH Bách khoa TP.HCM, đơn
vị thực hiện nghiên cứu cho biết, việc sử dụng xăng có pha methanol, ethanol
chất lượng thấp và không đúng kĩ thuật sẽ phá hủy hệ thống ống dẫn, hoặc gây
áp suất hơi cao… gây rò rỉ nhiên liệu. Nhiên liệu rò rỉ này khi tiếp xúc với
nguồn nhiệt đủ nóng hay tia lửa điện từ quá trình chập mạch của hệ thống điện
sẽ gây cháy xe.
Trong
khi đó, kết quả nghiên cứu các yếu tố kĩ thuật trên xe máy cho thấy, trường
hợp sử dụng xăng có chỉ số RON thấp hơn yêu cầu của động cơ hoặc sử dụng xăng
pha methanol, ethanol kém chất lượng sẽ gây ra nhiệt cục bộ tại các bộ phận
như nhớt bôi trơn, nước làm mát, đuôi xe, khoang động cơ… ; đặc biệt, có
những khu vực như ống xả khí thải nhiệt độ cao hơn 450 độ C, nhiệt độ bộ dây
điện hay khu vực bộ sạc lên 70 độ C; nhiệt khoang dựng mũ bảo hiểm lên 60-70
độ C. Và nếu để các vật dễ cháy như quẹt gas, nước hoa… ở những khu vực này
thì nguy cơ còn lớn hơn nữa.
Vậy
thực chất đây là nghiên cứu những trường hợp có thể gây cháy xe hay đi tìm
nguyên nhân cháy xe “rầm rộ” như hiện nay? Liệu nghiên cứu này có đủ cơ sở
đảm bảo xăng là nguyên nhân gây cháy xe? Trả lời báo chí những câu hỏi này,
TS Huỳnh Quyền, giám đốc trung tâm nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu cho biết:
mọi nghiên cứu đều trên thực nghiệm và có cơ sở khoa học, đã cho thấy xăng
dỏm là một yếu tố gây ra nguy cơ cháy xe rất cao như đã chứng minh.
Cũng
theo nhóm nghiên cứu, thời điển 2010-2011 giá thành xăng thế giới cao hơn so
với VN, do phải nhập khẩu sản lượng lớn khiến giai đoạn này việc kinh doanh
xăng dầu rất khó khăn, nên việc xăng bị pha methanol, ethanol để thu lợi
nhuận hoàn toàn có thể xảy ra. Khảo sát của nhóm chứng minh: thực tế cho thấy
sản lượng methanol được nhập khẩu đã tăng đột biến từ năm 2008 (52,35 ngàn
tấn) với các năm 2010 (90,3 ngàn tấn) và 2011 (80,52 ngàn tấn).
Nhưng
liệu điều này là một kết luận võ đoán? Trả lời báo chí, theo ông Tân: hoàn
toàn có cơ sở. Thời gian vừa qua, qua kiểm tra cơ quan chức năng đã tìm thấy
hơn một nửa mẫu kiểm tra có methanol; trong khi đó, chỉ chưa tới 10 ngàn
đồng/lít methanol, và chỉ cần pha 15% methanol vào xăng A83 thì sẽ biến thành
xăng A92 và cho ra một lợi nhuận khổng lồ.
Vì
vậy, ông Tân cho rằng, ngoài các yêu cầu trách nhiệm, đầu tiên là ở các doanh
nghiệp kinh doanh xăng dầu, và vai trò của cơ quan quản lý chất lượng xăng,
thì kiến nghị Nhà nước cho ngừng lưu hành xăng A83. Bởi nghiên cứu cho thấy
loại xăng này đã không còn phù hợp với các loại xe mới hiện nay; đồng thời
việc ngưng sử dụng nó sẽ ngăn chặn được việc kinh doanh xăng gian dối hiện
nay (do dễ dàng biến xăng A83 thành A92).
Bên
cạnh đó, nhà nước cần đưa ra các quy chuẩn cho xăng như tỉ lệ được pha
methanol; cũng như cần siết chặt việc nhập khẩu methanol đang quá dễ dàng
hiện nay.
Liên
quan vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, hội liên hiệp khoa học kĩ thuật thành
phố, cho rằng việc không lưu hành xăng A83 cần xem xét kĩ lại, bởi hiện nay
vẫn còn rất nhiều xe vẫn cần sử dụng loại xăng này. Một nghiên cứu gần đây
của ĐH Sư phạm kĩ thuật TP.HCM còn cho thấy, việc sử dụng xăng A83 ít gây ô
nhiễm môi trường hơn xăng A92, A95, ít có nguy cơ gây ung thư cho con người
hơn.
Lê Quỳnh (Theo SGTT, tựa đề của Thương Giang)
|
Trang
▼
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét