|
07:15
Thủ phạm gây cháy xe:
Vén màn lộ diện “thị
Xăng”
Kết luận của
nhóm nhà khoa học tại TP.HCM sẽ được công bố chính thức vào 14 giờ
chiều nay 17.5, chỉ rõ xăng dầu dỏm chính là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ
cháy xe thời gian qua.
Kết luận này chính xác và phù hợp với phản ánh của Thanh
Niên qua loạt bài điều tra Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm khởi đăng hồi tháng
1.2012.
Sau khi 4 bộ (Công an, GTVT, Khoa học - Công nghệ và Công
thương) công bố 5 nguyên nhân cháy xe, trong đó loại bỏ nguyên nhân về chất lượng
xăng dầu, dư luận và nhiều chuyên gia đã bày tỏ quan điểm không đồng tình.
Mới đây, nhóm nhà khoa học của Trung tâm nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu
(RPTC) và Trường đại học Bách khoa TP.HCM đã chỉ ra 3 nhóm nguyên nhân chính,
trong đó có nguyên nhân do việc sử dụng xăng dầu kém chất lượng.
Xăng dễ dàng bị “làm bùa”
Theo nghiên cứu này, việc sử dụng nhiên liệu kém chất
lượng như xăng pha methanol, ethanol chất lượng thấp và không đúng kỹ thuật
được cho là tác nhân dẫn đến rò rỉ xăng do hệ thống ống dẫn có hiện tượng bị
phá hủy hoặc do áp suất hơi cao. Tuy xăng pha không tự cháy nổ khi không có nguồn
nhiệt lớn, song là nguyên nhân gián tiếp tăng nguy cơ cháy do khả năng phá
hủy hệ thống ống dẫn nhiên liệu, gây rò rỉ xăng. Nguồn xăng rò rỉ tiếp xúc
với nguồn nhiệt đủ độ nóng sinh ra từ các nguồn: hoạt động của máy xe, hoặc
ma sát của hệ thống hãm, hoặc tia lửa điện phát ra do chập mạch của hệ thống
điện trong xe (khi hệ thống bảo vệ cầu chì không còn tác dụng hoặc cầu chì
kém chất lượng)... Theo nhận định, đây là những yếu tố tạo nên khả năng gây
cháy xe.
Cũng theo nhóm nghiên cứu, khảo sát cho thấy khối lượng
methanol nhập khẩu và tiêu thụ vào VN những năm qua biến động tăng. Cụ thể,
năm 2010 là hơn 90.000 tấn và năm 2011 là hơn 80.000 tấn, tăng nhiều so với
năm 2008 chỉ khoảng 52.000 tấn và năm 2009 chỉ khoảng 66.000 tấn. Thời gian qua,
kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều mẫu xăng có
methanol hàm lượng cao. Kết quả nghiên cứu còn lưu ý đến khả năng lợi dụng
việc cho phép sử dụng thử nghiệm xăng nhiên liệu sinh học E5 để pha methanol
hoặc ethanol chất lượng kém vào. Các thực nghiệm khi cho xe chạy với xăng có
chỉ số octane thấp, không đúng yêu cầu kỹ thuật của động cơ hay sử dụng xăng
pha methanol và ethanol kém chất lượng, thì nhiệt độ tại các khu vực thùng
chứa mũ bảo hiểm, đuôi xe, bộ điện thân xe, môbin sườn, khoang động cơ, trong
thùng nhiên liệu... đều tăng trên 10 - 20 độ C so với trường hợp xe chạy bằng
xăng đúng tiêu chuẩn.
Các nhà khoa học hoàn toàn đồng ý
Là người từng đưa ra giả thiết xăng pha là nguyên nhân gây
cháy xe, TS Nguyễn Anh Đức - Viện phó Viện Dầu khí VN -nhận định, ngoài
methanol, acetone còn có hàng tá chất khác có thể pha vào xăng nhằm làm tăng
lợi nhuận, đồng thời tăng nguy cơ cháy nổ xe. Theo TS Đức, có thể “điểm mặt” các
chất có thể pha vào xăng như methanol, ethanol, acetone, methyl acetate, ethyl
acetate, condensat, naphtha, ete dầu hỏa… Thậm chí các dung môi pha sơn cũng
có thể được pha vào xăng. Việc pha các chất trên vào xăng rất dễ xảy ra bởi
bên cạnh lợi nhuận kinh tế, hầu hết các chất này khi pha vào xăng sẽ làm tăng
trị số octane của xăng, tương ứng với giá bán có thể tăng. Trong khi đó, giá
thành của methanol chỉ bằng khoảng một nửa giá xăng nên khả năng pha vào xăng
để hưởng chênh lệch là hoàn toàn có thể xảy ra. Chưa kể, do methanol có trị
số octane cao hơn xăng nên nếu chỉ kiểm tra chất lượng xăng tại các cây xăng
qua trị số octane, thì xăng pha methanol vẫn đạt tiêu chuẩn. Ngay cả khi kiểm
tra chỉ tiêu hàm lượng ô xy, xăng pha dưới 5% thể tích methanol vẫn đạt chuẩn.
Ông Nguyễn Lê Ninh - PGS-TS về động cơ ô tô - cho rằng
hiện tượng cháy xảy ra khi hỗn hợp xăng và không khí đủ nồng độ bén lửa. Về
mặt lý thuyết, nồng độ hỗn hợp xăng và không khí bén lửa phải đạt từ 6 -18%, tức
là trong 100 gr không khí có từ 6 -18 gr xăng. Trong khi đó, nồng độ hỗn hợp
cồn (methanol hoặc ethanol) và không khí lại bén lửa đậm hơn nhiều so với
xăng. Nếu xe sử dụng loại xăng pha cồn mà hệ thống ống dẫn xăng bị rò rỉ, thì
cồn khi bốc hơi có đặc điểm là nặng hơn không khí, sẽ lắng xuống, đọng lại
trong không gian nơi để xe. Khi không gian đó không được thông gió (xe để
trong nhà, đóng kín cửa), nồng độ cồn trong không khí sẽ đậm đặc hơn. Khi có
tia lửa điện, lập tức sẽ bốc cháy. Đó là nguyên nhân có thể giải thích vì sao
xe để trong gara bỗng dưng bốc cháy.
Nhưng tia lửa điện ở đâu ra khi xe đã tắt máy? Theo ông
Ninh, những xe đời cũ khi tắt công tắc máy thì mạch điện sẽ bị ngắt, còn với
những xe đời mới, mạch điện vẫn còn để duy trì hoạt động của các thiết bị
điện tử trong xe. Chỉ cần ở đâu đó có hỗn hợp nhiên liệu và không khí đủ nồng
độ bén lửa, gặp tia lửa điện "xẹt" ra thì sẽ gây cháy. Nguyên nhân xẹt
lửa từ hệ thống điện của xe là do dây điện không đủ tiết diện, lớp vỏ nhựa bị
lão hóa, bong tróc. Ngoài ra, trong cốp của một số xe gắn có lớp nỉ có tác
dụng giữ nhiệt, nên nhiệt độ trong cốp sẽ rất nóng, trong khi khu vực này có
nhiều dây điện bó lại với nhau, có thể làm cho dây điện chảy ra, gây chập
điện.
Còn theo một TS lĩnh vực ô tô máy động lực, trên thực tế
hoàn toàn có khả năng “phù phép” xăng A83 thành A92 hoặc A95, bằng cách pha
methanol hoặc ethanol vào xăng A83 để tăng chỉ số octane. Hậu quả là những
chiếc xe đời mới khi đổ phải loại xăng bị “làm bùa” này, động cơ sẽ nóng hơn bình
thường, dẫn đến khả năng nóng chảy một số chi tiết, có thể gây chập điện và
dẫn đến cháy nếu vùng nhiệt nóng tiếp cận với vật liệu dễ cháy như nhựa, ống
dẫn gây điện… Xăng pha methanol hoặc ethanol với hàm lượng cao còn gây lão
hóa đường ống dẫn nhiên liệu, gioăng cao su dẫn đến rò rỉ nhiên liệu, tạo ra
khả năng cháy nổ khi có nguồn nhiệt cao, đặc biệt khi có chập cháy, tia lửa
điện.
Theo TS Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm tư vấn giám
định dân sự, riêng đối với dầu DO, việc pha dầu tái sinh chế biến sẽ ảnh
hưởng đến độ nhớt của dầu, không chỉ gây ra những hư hại cho nguyên liệu liên
quan đến động cơ, mà còn phát sinh hỗn hợp hơi, phát tán hơi dễ dàng, dễ gây ra
hiện tượng nổ cháy xe.
Phương Thanh - Mai Vọng - Mai Hà
(Tựa đề của Thương Giang)
|
Trang
▼

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét