| 12:31 Chốt phương án thu phí Quỹ Bảo trì đường bộ KTĐT - Bộ GTVT vừa chốt phương án mức thu Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) trên đầu phương tiện gửi Bộ Tài chính ký ban hành. Theo kế hoạch, việc thu Quỹ này được thực hiện từ ngày 1/6/2012. Tuy nhiên, dư luận đang đặt câu hỏi, cơ sở nào để Bộ GTVT đưa ra mức thu phí với việc chia xe ô tô thành 8 nhóm căn cứ theo trọng tải xe, với mức thu từ 180.000 - 1.044.000 đồng/tháng; xe máy được chia thành 4 nhóm căn cứ theo dung tích xi lanh với mức thu từ 80 -180.000 đồng/năm. Lý giải về vấn đề này, theo Tổng cục Đường bộ Việt Đối với xe máy, theo tính toán của Tổng cục Đường bộ, với xe máy loại 1 (dung tích xi lanh từ 70 - 100 cm3) chạy trung bình mỗi tháng khoảng 500km, mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 2 lít/100km, tính tương đương phí sử dụng đường bộ qua xăng dầu 1.000 đồng/lít, thì mỗi xe phải chịu phí sử dụng đường bộ khoảng 8.000 - 10.000 đồng/tháng. Cũng theo Tổng cục Đường bộ, nếu thu Quỹ BTĐB như mức đã đề xuất trên, cùng với bổ sung của ngân sách, Quỹ mới chỉ đáp ứng được 80% nhu cầu bảo trì quốc lộ và gần 70% nhu cầu bảo trì đường địa phương. Việc thu phí bước đầu sẽ tăng chi phí trong giá thành vận tải từ 1,5 - 2%. Tổng cục cũng nhận định: Khi có Quỹ, đường sẽ tốt hơn, tốc độ lưu thông sẽ nhanh hơn, chi phí bảo dưỡng phương tiện sẽ giảm… làm chi phi vận tải giảm 4,5%, từ đó làm giảm giá vận chuyển hàng hóa. Thiện Anh |
Trang
▼
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét