Thuế
xăng tối đa 8.000 đồng/lít: Bộ ngành đồng loạt lên tiếng
Cập
nhật lúc 15:28
Bộ Tư
pháp, Bộ Ngoại giao, VCCI muốn Bộ Tài chính “cân nhắc thật kỹ sự cần thiết”,
“đánh giá tác động một cách cẩn trọng” vì việc điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi
trường với xăng dầu ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích
của người dân và DN.
Cẩn
trọng, cân nhắc thật kỹ
Sau khi
Bộ Tài chính đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ
môi trường, trong đó nâng khung thuế với xăng lên 3.000-8.000
đồng/lít, nhiều bộ ngành đã có ý kiến gửi Bộ Tài chính.
Trong
đó, Bộ Nội vụ có ý kiến ngắn gọn là “nhất trí với Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật
sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường, do Bộ Tài chính chuẩn bị.
Trong
khi đó, Bộ Ngoại giao thì đề nghị Bộ Tài chính “cân nhắc thật kỹ sự cần
thiết, lộ trình thực hiện, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp còn gặp nhiều
khó khăn, mặt hàng thiết yếu này đã gánh nhiều loại thuế, phí”.
Đồng
thời, Bộ này đề nghị bổ sung đánh giá tác động về kinh tế, xã hội đối với
phương án nâng mức sàn, mức trần biểu khung thuế của
xăng trong dự thảo báo cáo.
Bộ Tư
pháp thì nhận xét: Dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật
Thuế bảo vệ môi trường còn sơ sài,... Báo cáo đánh giá tác động chưa nêu bật
được nội dung của chính sách, không có đánh giá tác động định lượng mà chỉ sử
dụng phương pháp định tính trong khi mức thuế bảo vệ môi trường lại tăng 2,5
lần so với quy định hiện hành.
Bộ Tư
pháp cũng đề nghị Bộ Tài chính đánh giá tác động một cách cẩn trọng đối với
các chính sách trong dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Luật, đặc biệt là việc
điều chỉnh khung thuế suất đối với nhóm hàng hóa xăng, dầu, mỡ nhờn lên gấp
đôi quy định hiện hành, tạo khoảng cách lớn giữa mức thuế tối thiểu và mức
thuế tối đa.
“Việc điều chỉnh tăng
mức thuế tối thiểu - tối đa trong biểu khung thuế cũng sẽ dẫn
đến tăng mức thuế suất cụ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của
người dân và DN”, Bộ Tư pháp băn khoăn.
Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng lo ngại: Việc tăng thuế đối
với xăng dầu nhằm bù vào khoản hụt thu từ các hiệp định thương mại sẽ tác
động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế Việt Nam.
"Nếu
tăng thuế đối với xăng dầu để bù lại, thì vô hình chung, chính sách này khiến
các doanh nghiệp Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ nước
ngoài, VCCI phân tích.
Do đó,
VCCI nhận thấy việc tăng thuế đối với xăng dầu cần được đánh giá tác động một
cách bài bản và khách quan đối với toàn bộ nền kinh tế. Cần có đánh giá dựa
trên ba giả thuyết về mức thuế suất: mức sàn, mức trần và mức trung bình.
Bộ Tài
chính giải trình thế nào?
Giải
trình lại ý kiến của các bộ ngành về việc khung thuế nới rộng, Bộ Tài chính
đưa ra 4 lý do.
Một là việc này nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức
của tổ chức, cá nhân về bảo vệ môi trường, góp phần hạn chế sử dụng hàng hóa
gây ô nhiễm môi trường.
Hai là đảm bảo chính sách có tính ổn định.
Ba là phù hợp với lộ trình dài, thay thế thuế
nhập khẩu phải cắt giảm dần theo cam kết quốc tế.
Cụ thể,
Bộ Tài chính lý giải, theo Hiệp định thương mại tự do trong nội khối ASEAN
thì mức thuế đối với các loại dầu sẽ về 0% vào năm 2016, xăng về 8% vào năm
2021, 5% vào năm 2023 và 0% vào năm 2024. Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN
- Trung Quốc thì mức thuế đối với một số loại dầu về 5% và 8% vào năm 2016.
Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Hàn Quốc thì mức thuế đối với dầu các
loại về 0% và xăng về 10% vào năm 2018, về 8% vào năm 2021.
Bốn là phù hợp với mức thu của các nước xung quanh
nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu, ý là giá xăng dầu
Việt Nam đang thấp hơn nhiều nước nên dễ phát sinh buôn lậu.
Vì vậy,
Bộ đề nghị giữ phương án điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng
ở mức tối thiểu là 3.000 đồng/lít và tối đa là 8.000 đồng/lít.
Theo Bộ
Tài chính, mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể của từng giai đoạn sẽ do Ủy ban
thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định cho phù hợp với chính sách phát triển
kinh tế - xã hội của Nhà nước từng thời kỳ.
(Theo VietNamNet) Lương Bằng
|
Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét