Dâng
sao giải hạn: Không thể "hối lộ" thần linh để cầu bình an!
Cập nhật lúc 11:07
Sau Tết, một trong những việc được đông
đảo người dân quan tâm là dâng sao giải hạn đầu năm. Phục vụ nhu cầu này, một
số nơi đã tổ chức lễ giải hạn có thu phí.
Rất đông người dân tham gia lễ dâng sao giải hạn trong những ngày đầu
năm mới
Với mức phí dao
động từ 100.000-300.000 đồng/người, mỗi cá nhân muốn dâng sao giải hạn đầu
năm chỉ cần đến đình, chùa đăng ký thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ,
năm sinh, sao hạn... Thông thường, lễ dâng sao giải hạn sẽ được tổ chức vào
các ngày khác nhau theo từng sao nhất định.
Mặc dù theo một
số nhà nghiên cứu, dâng sao giải hạn không có trong giáo lý nhà Phật, nhưng
nhiều người dân vẫn tin tưởng một cách mù quáng rằng, việc làm này có thể
giúp họ thoát khỏi mọi tai ương, vận hạn từ “sao xấu”.
Giải hạn từ nhà
đến chùa
Do hai vợ chồng
đều bị “sao xấu” chiếu (chồng sao Thái Bạch, vợ La Hầu) nên ngay sau Tết
Nguyên đán, chị Lê Thu Hằng (ở đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, Hà Nội)
đã lên kế hoạch dâng sao giải hạn. Từ mùng 6 Tết, chị Hằng đã liên hệ mời
thầy đến nhà để làm lễ với số tiền lên tới hàng chục triệu đồng. Chưa yên
tâm, chị Hằng còn đến một ngôi chùa có hàng nghìn người tham gia dâng sao
giải hạn mỗi năm để đăng ký.
“Mỗi người có
một sao chiếu mệnh, trong 9 chòm sao La Hầu, Thổ Tú, Thủy Diệu, Thái Bạch,
Thái Dương, Vân Hán, Kế Đô, Thái Âm, Mộc Đức đều có sao tốt, sao xấu. Năm nào
bị sao xấu chiếu mệnh, người đó sẽ gặp vận hạn, còn nếu được sao tốt chiếu
mệnh thì sẽ làm lễ đón sao. Người ta nói Thái Bạch quét sạch cửa nhà, sao La
Hầu tiêu tán tài sản, phụ nữ khi gặp sao này chiếu mệnh thường gặp nhiều
chuyện không vui nên tôi phải giải hạn cho cả hai vợ chồng ở nhiều nơi cho
chắc chắn. Thôi thì có thờ có thiêng, có kiêng có lành” - chị Hằng chia sẻ.
Trái ngược với
quan điểm trên, ông Nguyễn Bá Đông, ở phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội cho
rằng, việc đến đình, chùa dâng sao giải hạn là đi ngược lại Phật pháp. Bởi
nếu cứ bỏ tiền ra sẽ giải được hạn thì chắc sẽ chẳng có ai bị tai nạn, đau
ốm, chết chóc. Ông Đông cũng cho rằng, việc nhà nhà, người người đổ xô đi
dâng sao giải hạn là biến tướng của mê tín dị đoan.
Dạo một vòng
qua một số đình, chùa trên địa bàn Hà Nội những ngày đầu năm mới, chúng tôi
chứng kiến số lượng người đến đăng ký dâng sao giải hạn khá đông. Ngoài những
người đến do tin vào tác dụng của việc làm này thì vẫn còn không ít người
khác đến vì a dua theo tâm lý đám đông.
Sau khi đóng
một khoản tiền nhất định, họ không chỉ được tham gia lễ dâng sao giải hạn đầu
năm, mà vào ngày 15 và mùng 1 âm lịch hàng tháng họ còn được nhà chùa đọc tên
khi làm lễ.
Đừng “hối lộ”
thần linh
Từ xưa, ông cha
ta chỉ làm lễ cầu an, cầu phúc đầu năm cho các thành viên trong gia đình.
Nhiều chùa trong năm mới cũng làm lễ cầu an, hướng niềm tin của người dân vào
Phật, giúp người dân tránh làm việc xấu, biết ăn năn sám hối và hướng thiện.
Song mấy năm gần đây, từ sau Tết đến rằm tháng Giêng, khá nhiều đình, chùa đã
tổ chức cúng sao giải hạn.
“Điều đáng nói
là giáo lý nhà Phật không đề cập đến vấn đề này. Không có ngôi sao nào mang
phúc hay họa, bởi vì tất cả họa và phúc của mỗi người đều do tự thân mà ra.
Thành công hay thất bại của mỗi cá nhân không phải từ trên trời rơi xuống,
cũng không phải do ai ban phát cho, mà tất cả là từ sự nỗ lực, cố gắng của
chính bản thân”, TS. tâm lý Hoàng Cẩm Tú phân tích.
Cũng theo TS.
Hoàng Cẩm Tú, việc dâng sao giải hạn đầu năm không phải là xấu, việc làm này
xuất phát từ mong muốn chính đáng của con người, song điều chỉnh sao cho
đúng, để phong tục không trở thành hủ tục, thành tệ nạn mê tín dị đoan là
điều mỗi người dân nên thận trọng, cân nhắc.
Ban đầu, việc
dâng sao giải hạn khá đơn giản, nhưng dần dần do ngày càng có nhiều người tin
vào việc dâng sao giải hạn có thể giúp thay đổi vận mệnh nên đã đua nhau đi
dâng sao giải hạn. Đây cũng là cơ hội để một số đối tượng cố ý thổi phồng tác
dụng của việc làm này hòng thu lợi. Không ít gia đình ngay từ đầu năm đã phát
sinh lục đục, mâu thuẫn chỉ vì tiêu tốn quá nhiều tiền bạc vào việc dâng sao
giải hạn.
Theo quan niệm
dân gian, sao chiếu nặng nhất là các sao Kế Đô, La Hầu, Thái Bạch. Người làm
lễ dâng sao giải hạn không hiểu rằng, dù mình có sao chiếu tốt nhưng nếu bản
thân sống trái luân thường đạo lý, coi thường pháp luật thì tai ương vẫn có
thể xảy ra bất cứ lúc nào.
“Không thần
Phật nào chỉ phù hộ cho những người giàu, những người sắm lễ to dâng sao giải
hạn. Điều quan trọng nhất là ở tâm mỗi người, cần tu thân tích đức, chăm chỉ
làm việc thiện, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, chứ không phải cứ
có những hành động sai trái, rồi đi “hối lộ” thần linh để cầu giàu sang, may
mắn, thoát khỏi tai ương. Điều này là vô cùng viển vông và xa vời”, TS. Hoàng
Cẩm Tú bày tỏ quan điểm.
(Theo An ninh Thủ đô) Huệ Linh
|
Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét