Sự thật đau đớn đằng sau những cảnh
nóng trên phim
Cập nhật lúc 11:01
Dù thường được
"dụ dỗ" hi sinh vì nghệ thuật nhưng có không ít nữ diễn viên nổi
tiếng lẫn vô danh đã phải tranh luận đến cùng để bảo vệ mình trước dư luận và
không phải ai cũng thành công!
“Tôi phải nhờ diễn viên khiêu dâm đóng thay vài cảnh!”
Ra
mắt tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin và Liên hoan phim Quốc tế Venice với
hai phần tách biệt, Nymphomaniac (tên ở VN là Người đàn bà cuồng
dâm) trở thành tác phẩm gây tranh cãi nhất năm xoay quanh
chủ đề tính dục của người phụ nữ.
Charlotte Gainsbourg (vai Joe) từng làm
việc với đạo diễn Lars Von Trier trong hai phim trước nhưng cũng không tránh
khỏi ngỡ ngàng trên trường quay.
“Giữa tôi và Lars vốn dĩ không phải kẻ
xa lạ. Tôi đồng ý tham gia bộ phim song vẫn cảm thấy sợ khi tiến hành các
cảnh nóng. Cũng may cả Lars và bố tôi đều là những nghệ sỹ thiên hướng bẩm
sinh thích những gì sóng gió, và đó là động lực để tôi có thể hoàn thành vai
diễn”.
Một số cảnh quay đặc tả trong phim đều
không do Gainsbourg đóng: “Chúng tôi tốn hậu kỳ rất nhiều, vì phải cắt dựng
giữa diễn viên đóng thế trong các cảnh quan hệ tình dục thật trên phim với
cảnh quay thật của tôi” ngôi sao 45 tuổi nói.
“Cơ bản là tôi sẽ không làm mọi thứ,
tôi cực kỳ ngại khỏa thân. Lars tôn trọng tôi và ông ấy cũng tôn
trọng cả những diễn viên khiêu dâm đóng thế nên tinh thần chung là
ổn”. Mặc dù nói với tờ IndieWire rằng bản thân thấy hoang mang và có chút
nhục nhã nhưng Gainsbourg vẫn dấn thân vì nghệ thuật.
Tuy
không gặt hái doanh thu khi chiếu rạp nhưng Nymphomaniac lại
rất thành công khi ra mắt DVD hoặc xem trực tuyến trên mạng. Đạo diễn Lars
Von Trier sau đó cũng tung ra phiên bản hoàn chỉnh (director cuts) của
tác phẩm đã giành hàng chục giải thưởng này.
Bị trục xuất, cấm xuất hiện vì cảnh nóng...
Giới
yêu phim Hoa ngữ chắc ai cũng biết bộ phim Lust, Caution (Sắc, Giới)giành
giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Quốc tế Venice của đạo diễn Lý An năm
2006. Ngoài các giá trị đạt được về mặt nghệ thuật và thương mại, tác phẩm
này còn từng được ví như dấu chấm hết về sự nghiệp cho ngôi sao trẻ Thang Duy.
Tương
tự như Maria Schneider, với Lust, Caution đánh dấu lần đầu tiên Thang Duy
được đóng vai chính cũng như được đóng phim màn ảnh rộng. Cô thủ vai nữ
sinh viên hết mình vì đại nghiệp, sẵn sàng sống chết để hạ sát kẻ địch
là tên trùm mật thám thân Nhật (do Lương Triều Vỹ đóng). Trong phim có
cảnh Thang Duy phải ăn nằm với đàn anh và cảnh này được quay chân thật đến độ
Thang Duy xấu hổ không dám xem lại.
“Lúc đó bạn trai ủng hộ tôi hết mình,
hơn nữa Lý An là đạo diễn tài năng nên tôi chấp nhận ký hợp đồng. Trước cảnh
quay, tôi có cảm giác mình bị hành hạ tinh thần khủng khiếp nhưng rồi vẫn
phải thực hiện” Thang Duy nói với The Guardian rằng Lý An không muốn diễn
viên đóng thế, thậm chí ban đầu ông còn không nói rõ là phim sẽ có cảnh quay
tả thực đến như vậy.
“Tôi có thổ lộ với Lý An rằng sẽ làm
bất cứ thứ gì mà ông ấy cho rằng cần thiết để nhân vật của tôi thuyết phục
hơn trên màn ảnh” Thang Duy nhấn mạnh lý do cô không hối hận khi tham gia
phim, kể cả khi người bạn trai bỗng nhiên chia tay sau khi cô đồng ý đóng
phim.
Dù Lust, Caution là tác phẩm nghệ thuật nhận được
nhiều lời khen, nhưng cảnh nóng của Thang Duy vượt qua khuôn phép kiểm duyệt
của chính quyền Trung quốc. Cô bị cấm vận trên mọi phương tiện truyền thông
đến gần 10 năm sau mới đóng phim Hoa ngữ là Finding Mr.Right.
Tuy
nhiên Thang Duy vẫn còn may mắn quay trở lại làm nghề, không như trường hợp
diễn viên người Nhật Eiko Matsuda, vừa nổi tiếng với In the Realm of the Senses đã
phải “nhận án” trục xuất khỏi quê hương trong suốt 20 năm. Bản phim của đạo
diễn Nagisa Oshima còn phải đem sang tận Pháp in tráng để tránh bị kiểm duyệt
bởi quá tàn bạo và trần tục.
“Giờ đây mỗi ngày tôi chỉ biết đi mua
sắm, xem phim, uống cà phê với bạn bè…” Matsuda từng nói về cảnh sống nhàm
chán của mình sau phim trên. Điều này thật đối lập với bạn diễn nam của cô là
Tatsuya Fuji, người vẫn hoạt động sốt sắng trên màn bạc dù không còn chấp
nhận đóng cảnh nóng nữa.
Năm
1982, Eiko Matsuda đóng phim cuối cùng Cinq et la peau của Pháp nhưng chủ yếu là cảnh
giường chiếu. Chính cô cũng thừa nhận hầu hết những lời mời đến sau In the Realm of the Senses đều
xoay quanh cảnh khỏa thân, ít ai bận tâm đến tài năng của diễn viên này.
Kể
cả khi In the Realm of the Senses được
thừa nhận là tác phẩm nghệ thuật, Matsuda vẫn không có cơ hội trở về nghề
diễn.
Eiko Matsuda qua đời khi mới 58 tuổi,
vài năm sau cuộc phỏng vấn của Criterion. Khi đó, cô sống ở Pháp và sự nghiệp
điện ảnh dường như trở thành thứ xa xỉ dù Matsuda từng được giới phê bình
nhìn nhận là có khả năng.
Lúc sinh thời Matsuda khá hài lòng với
cuộc sống xa xứ ở Pháp, nhưng người hâm mộ điện ảnh không khỏi ngậm ngùi cho
các diễn viên nữ khi bị cái nhìn hà khắc của xã hội áp đặt, trong khi cùng
hoàn cảnh, dư luận dường như lại có vẻ dễ dãi hơn với nam giới.
(Theo Tuổi trẻ) ĐỨC TRẦN tổng hợp
|
Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét