Chúng ta có dám minh bạch
không?
Cập nhật lúc 08:25
Theo quy luật khi không có
thông tin chính thức thì lập tức kẻ thù sẽ lợi dụng và lái sang chiều hướng
khác.
Thời gian qua, nhiều vụ việc xảy ra ảnh hưởng không nhỏ đến sự
phát triển của đất nước, trong đó có phần do không minh bạch thông tin. Ở đây
người viết không nói đến những vấn đề an ninh, quốc phòng, lĩnh vực cần phải
được bảo vệ, thông tin phải được bí mật. Nhưng nhiều lĩnh vực chẳng liên quan
gì đến bí mật an ninh quốc gia cũng được... “bí mật”.
Minh bạch- chỉ số của phát triển
Thực chất, đã
có sự lợi dụng, nhân danh “công việc nội bộ” “bí mật kinh doanh”, “bí mật nhà
nước”…để che đậy những việc mang nặng lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân. Những
chuyện “đấu thầu” dự án, đấu thầu mua thiết bị, mua vật tư máy móc, đến cả
chuyện bổ nhiệm, chuyện chọn cán bộ…cũng đều bí mật.
Công khai minh bạch được xem như chỉ số của sự phát triển và sinh
hoạt dân chủ. Trong thực tiễn ở đâu có minh bạch, ở đó không có đất cho sự
dối trá, lợi dụng kẽ hở để trục lợi.
Chúng ta đã có
nhiều điều luật, nhiều nghị định liên quan đến công khai minh bạch. Song
trong thực tế việc thực hiện nó lại vô cùng khó khăn, thậm chí có khi còn bị
vô hiệu hóa.
Ví như luật
Phòng chống tham nhũng. Tham nhũng là một lĩnh vực gây nhức nhối nhất trong
xã hội hiện nay, là một trong 04 nguy cơ có thể làm thất bại con đường phát
triển đi lên của đất nước. Thực tiễn đó cho thấy công khai minh bạch trong
mua sắm công, xây dựng cơ bản; sử dụng tài chính ngân sách; trong cổ phần hóa
doanh nghiệp nhà nước, trong quản lý doanh nghiệp nhà nước…là một yêu cầu
không thể thiếu trong quản lý nhà nước.
Rồi cả chuyện
kê khai tài sản cá nhân.
Thế nhưng thực
tế thì sao? Câu “tham nhũng vẫn ổn định” không phải là chuyện đàm tiếu cho
vui mà là sự thật.
Kê khai tài sản
nói là công khai minh bạch, là đột phá của luật chống tham nhũng, một chủ
trương đúng nhưng đi vào thực tế lại không có mấy thành công.
Công
tác tổ chức cán bộ, qui trình bổ nhiệm cán bộ được coi là rất chặt chẽ, là
bước đột phá nhưng thực tế có đại biểu quốc hội đưa ra câu văn vần, (hay vè)
mà cười không nổi: Đầu vàothì nát như tương/ Đầu ra chất lượng
tương đương đầu vào. Những sai phạm gần đây trong khâu cán bộ khi
điều tra, rút cục thông báo cho xã hội lại vẫn chỉ một điệp khúc: Đúng qui trình.
Đúng qui trình
sao chất lượng lãnh đạo kém thế, toàn thua lỗ be bét.
Vì sao khó công khai minh bạch?
Vậy cái gì làm
cho một số chủ trương chính sách đúng của Đảng, Nhà nước khó đi vào cuộc
sống? Chủ trương công khai minh bạch mà một số lĩnh vực lại bị vô hiệu hóa?
Trước hết cần
thấy rằng thông tin là thứ hàng hóa đặc biệt. Nếu như trong quân sự thông tin
là yếu tố giành chiến thắng “biết địch biết ta trăm trận trăm thắng” thì hình
như phương châm này cũng lan tỏa khắp mọi ngóc ngách của đời sống. Nó bỗng
trở thành một bảo bối để giành chiến thắng nên phải được giữ “bí mât”.
Tiếp theo là
chuyện nắm giữ thông tin để trục lợi. Điều này chỉ có cán bộ mới có thông
tin. Những thông tin như dự án, đấu thầu, con đường sắp mở, đô thị hình
thành…cho cả đến bổ nhiệm nọ bổ nhiệm kia, chức này chức kia... Đặt
trong bối cảnh cơ chế xin- cho, lại càng phải giữ bí mật. Anh chạy tôi cho,
anh xin tôi cho và không ai được biết, càng phải “bí mật”.
Trong đấu thầu,
bí mật là qui định cho tất cả mọi thành viên thì đó cũng là… minh bạch. Cái
sai ở chỗ bí mật với người này mà không bí mật với người kia, dẫn đến hiện
tượng thông thầu, đấy là mảnh đất để trục lợi, là làm tiền, là không minh
bạch.
Thứ ba, thông
tin bị đánh tráo, bị biến tướng. Điều này có thể nói là khá phổ biến. Chính
sách, chủ trương đúng nhưng đi vào thực tế lại sẽ rất khác. Họ đều tìm cách
để vô hiệu hóa hoặc làm biến tướng. Chẳng hạn chủ trương minh bạch về tài sản
nhà đất là chủ trương đúng nhưng thực chất lại bị biến tướng. Tài sản của
chồng, của cha, nhưng vợ, con lại đứng tên.
Chúng ta chưa
có chế tài để kiểm tra việc nhờ người thân, người nhà mua và đứng tên. Cũng
bởi chúng ta không thể kiểm soát được "cái gốc" của dòng tiền lưu
thông nên quản lý nhà nước luôn bị qua mặt. Đây là việc cải cách cấp bách
nhưng hệ thống ngân hàng chưa làm được.
Và lĩnh vực
chạy chức chạy quyền vẫn là vấn nạn, nếu không nói là nguy cơ hàng đầu hiện
nay. Nó làm cho xã hội méo mó, không phát triển, lòng dân li tán, người tài
thiếu động lực. Đã đến lúc cần có những qui trình khác phù hợp, thể hiện sự
minh bạch trong tuyển chọn, tổ chức cán bộ phản ánh giá trị tài năng thật,
phẩm chất thật.
Ở nhiều nước
người đứng đầu có quyền quyết định nhân sự, nhưng họ cũng phải hoàn toàn chịu
trách nhiệm việc bổ nhiệm của mình, đó là sự minh bạch. Còn công tác cán bộ
của ta là cấp ủy. Nói là dân chủ bàn bạc nhưng thực chất vẫn là người đứng
đầu quyết định. Vậy nhưng khi có sai phạm lại không thể quy trách nhiệm cá
nhân mà là trách nhiệm tập thể. Điều này trở thành nơi ẩn nấp cho những sai
phạm, cũng là không minh bạch.
Cuối cùng sự
nguy hiểm của không minh bạch thông tin là mảnh đất để các thế lực lợi dụng.
Theo qui luật khi không có thông tin chính thức thì lập tức kẻ thù sẽ lợi
dụng và lái sang chiều hướng khác. Do vậy, trong thế giới phẳng vấn đề không
phải là che dấu thông tin mà là phải minh bạch, có như vậy, mới tạo được ổn
định, người dân tin và chia sẻ, đồng thuận.
(Theo
TuanVietNam) Nguyễn Đăng Tấn
|
Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét