Một quyết định "đạp đổ nồi
cơm" của những ai lợi dụng chính sách
Cập nhật lúc
08:29
Việc cải cách, tháo gỡ
các khó khăn cho doanh nghiệp, bãi bỏ các văn bản, quy định phí lý như Thông
tư 37 là "đạp đổ" các "nồi cơm" nhỏ của một số ông cán
bộ, công chức có lợi ích nhưng nó sẽ nhằm làm cho sản xuất, kinh doanh của
các doanh nghiệp trong nước được thuận lợi, phát triển, làm "nồi
cơm" của đất nước lớn hơn.
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Tuần trước, Quyết định
của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh về việc bãi bỏ quy định mức giới hạn
và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm
azo trong sản phẩm dệt may đã nhận được tán đồng mạnh mẽ của cộng đồng doanh
nghiệp. Đây là một quyết định đầy khó khăn, song doanh nghiệp cả nước còn chờ
đợi nhiều hơn thế, không chỉ ở Bộ Công Thương mà còn nhiều bộ, ngành khác.
Quyết định trên thực sự
khiến hàng ngàn doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may reo mừng bởi lẽ, Thông tư
37/TT-BCT ban hành dưới thời cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng (ban hành
ngày 30/10/2015, nhưng theo Bộ Công Thương, thực tế quy định này đã được
triển khai từ năm 2009) về việc kiểm tra các chất trên, ngay từ khi nó ban
hành đã được các doanh nghiệp phản ứng dữ dội. Bởi lẽ, nó có những quy định
vô lý đến nỗi ai đọc qua cũng nhận thấy: Doanh nghiệp nhập dù 1 mét vải hay 1
cái khuy quần, nơ áo... về làm mẫu cũng bị kiểm tra chuyên ngành với chi phí
1,5-2,5 triệu đồng, 1 kiện hàng nhỏ sẽ mất khoảng 8 triệu đồng... và ít nhất
3 ngày chờ đợi.
Có những doanh nghiệp cho
biết, chỉ một năm thôi, chi phí cho việc kiểm tra cho doanh nghiệp này đã mất
vài trăm tỷ đồng. Vậy thì nhân lên với số doanh nghiệp dệt may, số tiền mất
được tính ít nhất vài ngàn tỷ đồng mỗi năm. Hầu như trong các hội thảo, tọa
đàm về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, quy định này cũng đều được các
doanh nghiệp nhắc đến với sự khó chịu cao độ, thậm chí là cả sự giận dữ... và
thật may, đến thời điểm, dù muộn, nó cũng đã được bãi bỏ.
Không chỉ có Thông tư 37,
theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, hiện còn vô số quy định kiểm
tra chuyên ngành khiến doanh nghiệp tốn kém quá lớn chi phí kiểm tra, thời
gian thông quan hàng hoá. Trong một hội thảo gần đây, Viện này nêu: Môt doanh
nghiệp nhập khẩu lô hàng 8 máy làm mát trị giá 8.000 USD, tương đương khoảng
165 triệu đồng, nhưng chi phí thử nghiệm, kiểm tra chất lượng lên đến 134
triệu đồng (thử nghiệm tại Quantest 1), chưa kể chi phí vận chuyển. Có doanh
nghiệp sản xuất, xuất khẩu thủy sản một năm chi phí khoảng 6 tỉ đồng cho việc
thực hiện kiểm tra chất lượng hàng thủy sản.
Trong một lần nói chuyện
gần đây với Dân trí, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan
cho rằng, còn rất nhiều quy định, văn bản "từa tựa như Thông tư 37"
và chính ngành Hải quan cũng muốn các Bộ, ngành xem xét lại để xoá bỏ đi cho
thuận lợi công tác kiểm tra hải quan. "Tuy nhiên, việc này theo tôi thấy
nó được triển khai rất chậm chạp", ông Cẩn nói.
Điều ông Cẩn nói là vấn
đề hiện hữu vì chính trong tuần trước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có một văn
bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện Nghị quyết số 19 của
Chính phủ (cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh
của nền kinh tế). Trong đó đã nêu rõ những mục tiêu của Nghị quyết còn xa mới
đạt được do vẫn còn nhiều rào cản, gây trở ngại cho hoạt động sản xuất, kinh
doanh của doanh nghiệp, nhất là những quy định về quản lý chuyên ngành.
Theo Bộ này, việc cải
cách, giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu chưa có
sự cải thiện (ngoại trừ một số ít lĩnh vực như kiểm dịch thực vật,…). Việc
quản lý và kiểm tra chuyên ngành quá mức cần thiết vẫn đang là trở ngại, gây
khó khăn, tốn kém thời gian, chi phí và gây bức xúc trong doanh nghiệp. Bộ
này khẳng định: Chi phí quản lý, kiểm tra chuyên ngành không giảm so với năm
trước và chi phí không chính thức có biểu hiện tăng hơn.
Nhưng tăng là tăng bao
nhiêu, số tiền chi phí vô lý do những thủ tục kiểm tra chuyên ngành kiểu
"Thông tư 37" là bao nhiêu thì chính Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng
không trả lời được chính xác mà chỉ ước tính "vài ngàn tỷ đồng".
Con số này chắc cũng không chính xác nốt bởi với ngay Thông tư 37, Hiệp hội
Dệt may cũng đã ước tính đã làm tăng chi phí bất hợp lý khối doanh nghiệp
ngành may mặc hàng ngàn tỷ đồng rồi.
Với các doanh nghiệp, ai
cũng biết rằng, việc đặt ra những thủ tục, quy định kiểm tra chuyên ngành bất
hợp lý là một trong những cách "làm ăn", kiếm tiền lót tay để mua
nhà, mua xe, cho con đi du học... của khá nhiều cán bộ, công chức các bộ,
ngành. Cho nên, việc bãi bỏ nhiều thủ tục, quy định như Thông tư 37, không
khác gì việc làm "đạp đổ nồi cơm" của những người nghĩ ra và duy
trì thực hiện các quy định phi lý.
Nhưng chính vì thế, đây
là quyết định “đạp đổ nồi cơm” của những ai lợi dụng chính sách để đem lại
lợi ích cho dân. Vì thế, cần nhiều hơn nữa những quyết định "đạp
đổ" đó như Quyết định tuần trước của Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh.
Đây là một trong những
việc phải làm theo tinh thần “tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi; cải
cách mạnh mẽ thủ tục hành chính; kiên quyết tháo gỡ những điểm nghẽn; thúc
đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; phát triển mạnh doanh nghiệp” như phát
biểu tại lễ nhậm chức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
(Theo Dân trí) Mạnh Quân
|
Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét