Chủ thẻ VIB bị mất 1.526 USD, còn
bị phạt lãi 88 triệu đồng
Cập nhật lúc 14:13
Trong thời gian chưa phân định đúng/sai trong
giao dịch ở nước ngoài từ thẻ phụ nghi ngờ bị hack, chủ thẻ VIB bị mất hơn
1.526 USD, còn bị phạt lãi tổng cộng 88 triệu đồng.
Trao đổi với Báo Người Lao Động sáng
nay 16-8, ông P.D.C. (Hà Nội) cho biết trong quá trình sử dụng thẻ visa của
ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), ông nhận được sao kê thông báo thẻ phụ
của ông (mở cho con gái du học tại Mỹ) thực hiện 3 giao dịch có tổng giá trị
1.526,14 USD vào ngày 9-10-2014. Các giao dịch này không nhận được thông báo
bằng tin nhắn đến điện thoại như thường lệ.
Bỗng dưng mất hơn 1.500 USD trong tài
khoản, ông P.D.C. lập tức khiếu nại đến VIB thì được ngân hàng cung cấp các
giấy tờ chứng nhận giao dịch. Nhưng ông C. khẳng định chữ ký của chủ thẻ
VIB đã thực hiện 3 giao dịch nói trên là giả mạo, hoàn toàn khác chữ
ký mẫu trong thẻ và hợp đồng mở thẻ của mình và thẻ phụ của con gái.
Tuy nhiên, trong các buổi làm việc, ông C.
cho biết phía ngân hàng VIB khẳng định chưa có căn cứ
để khẳng định các giao dịch trên là từ thẻ giả nên không chấp nhận giải quyết
khiếu nại về quyền lợi theo đề nghị của ông C..
Sau 3 lần làm việc với ngân hàng vào cuối
năm 2015, ông C. chưa rõ số tiền bị rút khỏi tài khoản sẽ được giải quyết ra
sao và từ chối thanh toán số tiền gốc và lãi hàng tháng với số tiền hơn 8
triệu đồng. Sau gần 2 năm, lãi mẹ đẻ lãi con khiến số tiền lãi mà ông C. phải
chịu đã lên đến 88 triệu đồng (bản sao kê tháng 7-2016). Không những thế,
trong thời gian giải quyết tranh chấp,
tất cả các thẻ tín dụng ông C. đã mở của các ngân hàng khác đều bị
khoá với lý do có nợ xấu và hiện nay, ông C. không thể mở thẻ tín dụng tại
bất kỳ ngân hàng nào.
Ông C. cũng cho biết phía VIB không cảnh
báo về việc phải trả lãi cho khoản tiền 1.526,14 USD mà ông cho là bị đánh
cắp từ năm 2014.
Trao đổi với Báo Người Lao Động,
ông Trần Ngọc Giang, Giám đốc khối truyền thông VIB, cho biết đang cập nhật
thông tin từ các bộ phận chuyên môn về trường hợp của khách hàng P.D.C. vì sự
việc xảy ra đã lâu. Ông Giang cho hay VIB sẽ có thông báo chính thức với các
cơ quan truyền thông về trường hợp này.
Trong khi đó, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ
nhiệm CLB Pháp chế ngân hàng (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam), cho rằng cách giải quyết
của VIB là không hợp lý. Theo nguyên tắc, khi 2 bên có tranh chấp chưa phân
định rõ đúng/sai thì việc yêu cầu khách hàng vẫn phải thanh toán trong thời
gian tra soát giao dịch là không thoả đáng. Trong trường hợp này, lỗi có thể
ở 1 trong 3 bên là đơn vị chấp nhận thẻ, ngân hàng (có thể nghi ngờ lỗi do
bảo mật của ngân hàng) và khách hàng nên đẩy mọi rủi ro cho ông C. là không
hợp lý.
“Ngay cả khi kết quả tra soát cho thấy lỗi
thuộc về khách hàng thì một ngân hàng khôn ngoan cũng nên thực hiện giảm lãi
cho khách hàng chứ đừng nói chỉ có truy thu. Trên thực tế, ngân hàng nào cũng
hô hào chăm sóc khách hàng,
hướng đến khách hàng... nhưng sau những vụ việc cụ thể như thế này mới biết
rõ nhà băng nào thực sự tôn trọng, quan tâm đế "Thượng đế”" - luật
sư Trương Thanh Đức nói.
(Theo Người Lao Động) T.Hà
|
Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét