Siêu dự án sông Hồng: Đừng để lợi nhất là Trung Quốc
Cập nhật lúc 08:37
(Tin tức thời sự)
- Những dự án không khả thi thì không cần suy xét, quy hoạch hay
đánh giá lại, vì các khâu này vô cùng tốn kém.
Dừng hẳn dự án là tốt nhất
Trước thông tin Thủ tướng Chính phủ có văn bản nêu rõ chưa xem xét phê
duyệt dự án tuyến giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng, ngày 11/5, Mạng
lưới Sông ngòi Việt Nam (VRN) đã nêu ý kiến kiến nghị Chính phủ loại bỏ hẳn
đề xuất dự án này, không yêu cầu làm bổ sung quy hoạch để tránh tốn kém không
cần thiết cũng như bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên và tài nguyên của dòng sông Hồng
cho các thế hệ mai sau.
Ngay sau khi VRN có kiến nghị nêu trên, nhiều chuyên gia trong ngành
môi trường nước đều bày tỏ ý kiến đồng tình với việc loại bỏ dự án.
Trao đổi với Đất Việt, ngày 13/5, GS.TS Phạm Hồng Giang, Chủ tịch Hội
Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam cho biết: "Tôi hoàn toàn đồng
tình và ủng hộ kiến nghị loại bỏ hẳn đề xuất dự án này của VRN.
Bởi vì, tôi thấy việc thẩm định, xem xét dự án nào cũng cần
phải đáp ứng được các yếu tố kinh tế, kỹ thuật, môi
trường nhưng dự án này hoàn toàn không hề có. Thậm chí, không có lợi cho Việt
Nam, mà nước được hưởng lợi nhất là Trung Quốc, cụ thể là tỉnh Vân Nam.
Một dòng sông như thế mà cắt ra thành nhiều thủy điện nhỏ, tác động
đến dòng chảy, phá hủy tài nguyên, cảnh quan tự nhiên. Phải dừng ngay dự án,
không cần bổ sung quy hoạch để tránh tốn kém thêm”.
Hơn nữa, dự án trên, nhà đầu tư lại được làm chủ đầu tư, xây dựng theo
hình thức BOO, nghĩa là được phép khai thác, sử dụng, không cần hoàn lại. Khi
đó, tất nhiên vì mục đích kinh tế, chúng ta không loại trừ khả
năng nhà đầu tư bán lại cho các doanh nghiệp Trung Quốc.
Tất yếu, các cá nhân nước ngoài sẽ chiếm toàn bộ con sông Hồng,
đây là điều hết sức thiệt hại, đau đớn cho chúng ta.
Bên cạnh đó, theo ông Giang, việc khai thác vận tải thủy trên đoạn
sông qua Lâm Thao - Việt Trì - Lào Cai là không có hiệu quả bởi lưu lượng vận
chuyển hàng hóa tại đây rất ít. Như thế, dự án chủ yếu làm lợi cho các đối
tượng khác muốn lợi dụng dòng chảy để giao thương.
Có thể nhìn thấy rõ, đây là tuyến giao thông thủy xuyên Á, thì ai có
nhu cầu vận tải xuyên Á mới sử dụng, còn người dân sống ven vùng sông
Hồng không mấy ai có nhu cầu vận tải này.
Trong khi, tỉnh Vân Nam lại rất gần con đường đưa xuống vùng hạ du và
đi ra biển, họ đã làm một tuyến đường thủy ở sông Mê Kông từ Vân Nam xuống
đến Thái Lan, qua Lào. Chắc chắn, họ sẽ có tham vọng làm thêm một
con đường nữa là sông Hồng, đây là
con đường được đánh giá thuận lợi khi đối diện với
tỉnh Vân Nam.
"Các bộ cho ý kiến và gửi Chính phủ rất nhanh. Dựa trên cơ sở
phản biện, đánh giá đầy đủ, nếu Chính phủ tuyên bố dừng hẳn dự án là tốt
nhất", ông Giang khẳng định.
Không khả thi thì loại bỏ
Trong khi đó, cũng đưa ra quan điểm, bà Lâm Thị Thu Sửu, Giám đốc
Trung tâm Nghiên cứu phát triển xã hội (CSRD), điều phối viên Mạng lưới sông
ngòi cho biết: "Tôi cũng đồng tình với đề xuất của mạng lưới sông ngòi
Việt Nam. Vì có thể thấy rõ những ảnh hưởng, tác động của dự án này khi
được triển khai.
Thứ nhất, trọng
lượng điện năng từ siêu dự án sông Hồng mang lại là quá nhỏ, góp chưa đến 1%
tổng điện năng quốc gia. Trong khi, khi làm dự án thủy điện bậc thang nó
sẽ băm nát dòng sông Hồng này.
Thứ hai, nguồn
lợi của dự án này không phải doanh nghiệp Việt Nam, mà vô tình lại tiếp
tay cho ý đồ của Trung Quốc muốn bành trướng của khu vực xuyên Á.
Thứ ba, liên
quan tới việc ngăn lũ của dòng sông, bây giờ làm thủy điện, đáy sông bị ảnh
hưởng nhiều.
Tiếp tục sẽ là những yếu tố liên quan đến chức năng của dòng sông
vô cùng to lớn, đây không thể đơn thuần là giao thông, trong khi, bảo vệ giữa
các dòng sông càng nhiều sẽ càng tốt chứ không phải phá vỡ.
Tuy nhiên, chức năng duy trì sinh thái, biến đổi khí hậu, duy trì dòng
chảy, đa dạng sinh học, tất cả chức năng đó cần phát huy, bảo tồn, đặc biệt
trong bối cảnh biến đổi khí hậu".
Chính vì thế, bà Sửu kiến nghị loại bỏ hẳn dự án không cần suy xét,
quy hoạch hay đánh giá lại, những dự án như trên, càng phải thận trọng, khi
thấy không khả thi thì nên loại bỏ luôn.
Một vấn đề
khác, được bà Sửu chỉ rõ, đó chính là, quản lý của chúng ta không mạnh dạn
nói không với một dự án nào đó, bất kỳ một dự án nào đưa ra cũng được trả lời
là vẫn đang trong thời kỳ xem xét, đánh giá lại, quy hoạch lại, đợi báo cáo
đầy đủ.
Trong khi, thực
ra để thực hiện một báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), báo cáo khả
thi một dự án mất rất nhiều công sức, mà cái đó chắc chắn về mặt pháp lý, về
mặt kỹ thuật không chấp nhận được thì nên chấm dứt ngay từ đầu.
Bà Sửu nhấn
mạnh thêm: "Đây là về mặt tư duy phát triển, các nhà quản lý cần có sự
cương quyết trong việc xem thử dự án nào hợp với tư duy phát triển trong bối
cảnh hiện tại và tương lai.
Đặc biệt, là
khi chúng ta đang cần nước, duy trì nguồn nước, bảo vệ các dòng sông thích
ứng với biến đổi khí hậu, duy trì sinh thái, thì phải nói không với các
dự án đang phá hủy hệ sinh thái của sông".
(Theo Đất Việt) Châu An
|
Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét