Lập lờ tên gọi chất lượng cao
Cập nhật lúc 08:10
Bất
kỳ trường ĐH nào cũng có chương trình chất lượng cao, nhưng thực tế trình độ
đầu vào của sinh viên chương trình khá thấp, nội dung và điều kiện giảng dạy
như là một gói 'dịch vụ cao'.
Sinh viên chương trình chất lượng cao của một trường ĐH tại TP.HCM tự học ở thư viện
Sau nhiều năm hoạt động thí điểm, cuối năm
2014, Bộ GD-ĐT có Thông tư 23 quy định chính thức về đào tạo chất
lượng cao (CLC) trình độ ĐH. Nhưng thực tế đào tạo của chương
trình này ở phần lớn các trường hiện bị bóp méo dẫn đến nhiều ý kiến cho rằng
cần phải có một tên gọi khác để tránh ngộ nhận đây là chương trình có chất
lượng đào tạo tốt.
Chất lượng cao
hay dịch vụ cao ?
Một sinh viên (SV) học lớp kiểm toán CLC
Trường ĐH Kinh tế TP.HCM nhìn nhận: “Đúng là tụi em được học một lớp có ít SV
hơn (khoảng 50 người) thay vì 100 - 150 người như lớp đại trà. Phòng học có
gắn máy lạnh, giảng viên được giới thiệu là những thầy cô đầu ngành, được
tuyển chọn kỹ, nhiều thầy cô học từ nước ngoài về giảng dạy, giáo trình tham
khảo từ nước ngoài. Nhưng gọi tên như vậy thì có nghĩa học lớp đại trà chất
lượng sẽ thấp hay sao? Nhiều bạn học lớp thường nếu năng nổ, chịu khó thì ra
trường cơ hội xin việc không thấp hơn các bạn học lớp CLC”.
SV này cho biết thêm, một số SV đang học
nhưng vì gia đình gặp khó khăn không thể kham nổi mức học phí nên xin chuyển
qua lớp thường. Như vậy, muốn vào học chương trình CLC, điều đầu tiên là phải
có khả năng về tài chính. “Nó giống như một gói dịch vụ theo nhu cầu. Chẳng
hạn trường em còn có chương trình ISB, học phí hơn 40 triệu đồng, cao gần gấp
đôi chương trình CLC. Tất cả SV đã trúng tuyển vào trường, tùy nhu cầu, tùy
khả năng tài chính mà lựa chọn học lớp đại trà, CLC hay ISB”, một SV khác
chia sẻ.
Tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nhóm SV lớp
CLC ngành quản lý tài nguyên và môi trường cho biết không hiếm SV có năng lực
nhưng vì không có tài chính nên không thể theo học lớp này. “Điều đó không có
nghĩa nếu học lớp thường thì chất lượng học tập của bạn ấy sẽ thấp đi. Có thể
nói, tụi em đang được học một chương trình có dịch vụ tốt hơn, phòng học tiện
nghi hơn, kỹ năng mềm, giảng viên, thực hành, thực tập được đầu tư hơn. Còn
chất lượng thì vẫn phụ thuộc chủ yếu vào khả năng của SV”, SV này nhận định.
Một trong những tiêu chí để xác định chương
trình CLC, theo quy định của Thông tư 23, là chuẩn đầu ra phải cao hơn chương
trình đào tạo đại trà tương ứng về năng lực chuyên môn; ngoại ngữ;
ứng dụng công nghệ thông tin; dẫn dắt, chủ trì và làm việc nhóm; khả năng
thích nghi với môi trường công tác... Nhưng theo nhiều giảng viên tham gia
giảng dạy chương trình CLC, tiêu chí này khó thực hiện trong thực tế vì hiện
nay chuẩn đầu vào của SV chương trình không cao và điều kiện thực hiện mỗi
nơi không đồng đều. Cho nên, có thể nói đây là chương trình dịch vụ cao thì
đúng hơn.
Kẽ hở để
trường làm sai quy định
Phó phòng đào tạo một trường ĐH tại TP.HCM
thừa nhận: “Thông tư 23 có hiệu lực từ cuối năm 2014 nhưng đến nay chúng tôi
vẫn chưa thấy Bộ có những quan tâm sâu sát xem trên thực tế các trường thực
hiện như thế nào, có đúng với các tiêu chí đề ra hay không. Hiện nay mỗi
trường có cách tuyển sinh, đào tạo mỗi kiểu mà không được kiểm soát chặt
chẽ”. Thậm chí, một số trường gửi đề án lên Bộ ngay sau khi có thông tư,
nhưng đến giờ Bộ vẫn chưa có phản hồi. Mặc dù vậy, các trường vẫn tuyển sinh bình
thường.
Thông tư 23 quy định đối tượng học chương
trình CLC là “thí sinh đã trúng tuyển vào cơ sở đào tạo trong kỳ tuyển sinh
ĐH chính quy”. Như vậy, có thể hiểu rằng đầu vào của SV chương trình này phải
ngang bằng với SV đại trà. Sau khi trúng tuyển, SV chọn chương trình đào tạo
tương ứng với điều kiện của mình. Chính vì vậy mà thông tư này mới có quy
định “SV CLC không đủ điều kiện để tiếp tục học tập chương trình CLC theo quy
định của cơ sở đào tạo thì phải chuyển sang học chương trình đại trà hoặc thôi
học theo quy định của cơ sở đào tạo”.
Thế nhưng, trên thực tế phần lớn điểm chuẩn
đầu vào của chương trình CLC luôn thấp hơn lớp đại trà từ 1 - 4,5 điểm tùy
trường, tùy ngành. Chính vì thế, trong nhiều trường hợp, nếu cho phép SV đang
học CLC có thể chuyển sang lớp đại trà nhưng không đủ điều kiện thì lại không
đúng với quy chế đào tạo - SV chuyển từ ngành này sang ngành khác phải có
điểm chuẩn đầu vào bằng hoặc cao hơn ngành chuyển đến.
Chưa kể, đây còn là kẽ hở để những thí sinh
không đủ điểm vào lớp đại trà chọn chương trình CLC, sau đó chuyển sang đại
trà!
(Theo Thanh niên) Mỹ Quyên
|
Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét