Biệt thự công và chuyện quan chức vượt khuôn
khổ
Cập nhật lúc
09:51
Để giảm thiểu tính thiếu
gương mẫu, tham lam vốn dĩ luật pháp không thể điều chỉnh, mô hình nhà nước
trên nền tảng phải cần tới hành lang pháp lý và thiết chế đủ mạnh để
tiết chế mọi hành vi "lạm dụng".
Quốc gia nào, thể chế gì, trên thế giới từ cổ chí kim, đều cấp
nhà cộng vụ cho công chức ở khi cần thiết, hoặc từ xa tới công tác. Nhưng do
bản chất “công“ nên chính sách đó hoàn toàn tùy thuộc thể chế, mô hình
nhà nước cụ thể.
Nước ta cũng như các nước XHCN trước đây, nhà đất thuộc sở hữu
toàn dân do nhà nước quản lý, được phân theo tiêu chuẩn hay cấp làm nhà công
vụ cho cán bộ viên chức nhà nước.
Ở ta, chỉ riêng nhà công vụ Hoàng Cầu, Hà Nội, có 80 căn
hộ thì chỉ 21 căn được cấp đúng mục đích người đang làm việc, còn lại vẫn
thuộc cán bộ nghỉ hưu, trong đó có 29 căn hộ do người nhà ở hoặc bỏ hoang.
Nghĩa là tới 73% sử dụng sai mục đích nhà công vụ.
Lùm xùm nhà công vụ điển hình vừa qua có hai trường hợp là ông
Hoàng Văn Nghiên và ông Trần Văn Truyền. Mới đây HN còn
"khui" ra một căn nhà khác dùng sai mục đích của một vị Phó Chủ
tịch.
Với mô hình nhà nước xây dựng trên nền tảng quản lý kinh tế tập
trung trước đây, thì dĩ nhiên đạo đức “gương mẫu“ và “không tham lam“ là tiền
đề.
Nhưng trong mô hình nhà nước xây dựng trên nền tảng kinh tế thị
trường, thì tiêu chuẩn đạo đức không đóng vai trò tiền đề, như Toà án Tối cao
Đức từng phán quyết, người đóng thuế không có trách nhiệm phải đóng thuế
nhiều (tức gương mẫu) mà hơn thế được quyền tính sao để đóng ít nhất bởi nền
kinh tế theo đuổi mục đích lợi nhuận, tiền bao nhiêu vẫn ít.
Vì vậy, để giảm thiểu tính thiếu gương mẫu, tham lam vốn dĩ luật
pháp không thể điều chỉnh, ảnh hưởng tới lợi ích các bên liên quan, mô hình
nhà nước trên nền tảng kinh tế thị trường buộc phải cần tới hành lang pháp lý
và thiết chế nhà nước đủ mạnh để tiết chế mọi hành vi "lạm dụng".
Như ở Đức, tổng thống Wullf chỉ vì bị truyền thông đưa tin cáo
buộc vụ lợi 750 Euro tiền thuê khách sạn, mà buộc phải từ chức trong vòng 1
năm.
Ở ta sự kiện 2 cán bộ cao cấp trên dẫn tới nhà nước thiệt hại từ
48.000 tới 1/3 triệu USD kéo dài từ 3-8 năm, không ai bị truy cứu trách nhiệm
pháp lý, dù sai phạm của họ được Chủ tịch nước và Bí thư thành ủy Hà Nội chỉ
rõ.
ĐBQH Bùi Đức Thụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân
sách đã phát biểu đúng với một thể chế nhà nước xây dựng trên nền tảng kinh
tế thị trường: "Nếu
pháp luật chưa quy định cụ thể thì cần hoàn thiện ngay, còn nếu do người quản
lý thì cá nhân đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ngoài ra chúng ta đã
có những thiết chế để giám sát như kiểm toán nhà nước, hệ thống thanh tra
Chính phủ, thanh tra chuyên ngành... Bên cạnh đó, các cơ quan dân cử từ QH,
HĐND cũng có chức năng giám sát mọi hoạt động của nhà nước, trong đó có tài
sản công. Vấn đề ở chỗ trách nhiệm và phương thức triển khai như thế
nào?“
Như ở Đức, Luật công chức BBG quy định, khái niệm nhà ở công vụ
dành cho công chức công tác là nhà ở không ký hợp đồng thuê, được đưa vào
danh mục tổng kết tài sản và cân đối ngân sách; có thu phí tính theo giá thị
trường; cơ quan nào cấp thì phải chịu trách nhiệm giám sát (Điều 1, 2). Phí
đó được khấu trừ vào phụ cấp chỗ ở được tính sẵn theo mức lương chính trong
bảng đính kèm (Điều 3, 4). Trách nhiệm trả phí kết thúc đúng ngày bàn giao
nhà ghi trong quyết định công tác, nếu trễ hạn hay còn sử dụng một phần phải
bồi thường. Không được phép ký hợp đồng thuê để ở tiếp (Điều 5).
Cũng vậy, nhà công vụ dành cho quan chức ở được quy định trong
Luật bộ trưởng Liên bang BMinG. Theo đó, trong thời gian đương nhiệm, tính từ
ngày tuyên thệ cho tới ngày thôi chức, Thủ tướng và bộ trưởng được hưởng
lương chính tính theo hệ số trên ngạch lương B11, cùng phụ cấp khu vực, phụ
cấp công tác phí, và phụ cấp đi lại nếu không chuyển được nhà. Thủ tướng có
quyền hưởng nhà công vụ dành cho quan chức với đầy đủ tiện nghi; bộ trưởng
cũng có thể được hưởng (nghĩa là phải xét). Khi đó phụ cấp khu vực sẽ bị cắt.
Nhà đó được sử dụng tối đa thêm 3 tháng sau khi thôi chức. Các quy định tiếp
theo liên quan đến nhà công vụ, phí chuyển nhà, do Bộ Nội vụ Liên bang quy
định và Tổng Thanh tra Liên bang giám định.
Cả 2 luật trên đều là văn bản lập pháp (Quốc hội thông qua).
Khác ta, ở Đức, văn bản lập pháp có hiệu lực trực tiếp thi hành, không
cần qua văn bản lập quy (cơ quan hành pháp ban hành) hướng dẫn, ngoại trừ
được chính nó ủy quyền; và có giá trị chế tài cơ quan hành chính nhà
nước các cấp liên quan phải tự động thực hiện không cần xin ý kiến hay mệnh
lệnh từ trên xuống, nếu luật không đưa ra yêu cầu đó. Để có thể thi hành trực
tiếp, luật họ đưa ra đầy đủ các chuẩn mực thước đo quy tắc xử sự mà công chức
chịu trách nhiệm thực thi có thể hành xử theo quy phạm đó, không cần hướng
dẫn.
Trong khi đó, ở nước ta để giải quyết vấn đề nhà công vụ liên
quan tới 2 trường hợp điển hình trên đều chỉ dựa vào văn bản lập quy, như các
nghị định, các thông tư... thậm chí vượt ra khỏi khuôn khổ hành chính. Như
trường hợp nhà ông Nghiên tới mức cả đại diện Văn phòng Đoàn ĐBQH Hà Nội cũng
tham gia thoả thuận với bên thuê nhà; xa hơn nữa, UBND TP phải xin ý kiến
Thường trực Thành ủy trong khi đây là một trường hợp cụ thể, mà cựu Chủ tịch
QH Nguyễn Văn An từng phát biểu trước phiên họp QH “đừng lôi Đảng vào“.
Với bao văn bản trên, trường hợp ông Nghiên vẫn dây dưa tới 8
năm không thể chấm dứt. Không những quyền lợi ông Nghiên không được giải
quyết sớm, mà quan trọng hơn phản ảnh một thiết chế nhà nước yếu về hiệu
năng.
Phó Giám đốc Cty QL&PT Nhà Hà Nội phát biểu, hợp đồng ông
Hoàng Văn Nghiên hết hạn từ ngày 20/7/2007, nhưng không ai cho biết có được
tiếp tục gia hạn, ký lại hợp đồng hay không. Nghĩa là vẫn theo mô hình
nhà nước trực tiếp quản lý kinh tế bằng quyền lực, GĐ công ty nhà nước không
chịu trách nhiệm pháp lý với nó mà chỉ hành động khi có mệnh lệnh hành chính,
theo nguyên tắc hình chóp từ cao nhất xuống thấp nhất (tức chỉ chịu trách
nhiệm hành chính).
Trong khi theo mô hình nhà nước xây
dựng trên nền tảng kinh tế thị trường, đã là công ty dù của nhà nước hay tư
nhân thì phải chịu trách nhiệm pháp nhân, tức hoàn toàn độc lập, GĐ là đại
diện pháp nhân, chịu trách nhiệm cá nhân khi đi kiện và bị kiện, do văn bản
lập pháp điều chỉnh chế tài, không phụ thuộc ai là chủ.
Mọi chính sách không thể tách rời nền tảng kinh tế thị trường.
Chừng nào thuê nhà công vụ đáng lẽ có giá 3.000 USD/tháng nhưng chỉ thu ngang
10 tô phở thì chừng đó vẫn mang tính “bao cấp“ của nền kinh tế quản lý tập
trung, nguy cơ vụ lợi nhà công vụ khó có thể triệt được tận gốc.
Chừng nào còn tiêu chuẩn phân cấp nhà đất cho cán bộ công chức
nhà nước thì chừng đó tiền lương họ vẫn không phản ảnh trung thực thu nhập
của họ và cơ quan đó sẽ luôn theo đuổi xin cấp qũy nhà đất bằng mọi giá.
Vì vậy một khi nước ta đã từ bỏ nền kinh tế quản lý tập trung
thì không thể giữ mãi chính sách cấp nhà công vụ hay phân nhà đất xưa nay vốn
thuộc phạm trù đó, mà cần nhanh chóng chuyển đổi nó thích ứng sang mô hình
nền kinh tế thị trường bằng văn bản lập pháp, coi đó là thu nhập.
Một khi đã là thu nhập thì mọi tiêu chuẩn hiện vật được nhà nước
cấp phải được tính thành tiền theo giá thị trường, và áp tỷ suất thuế thu
nhập cho nó. Cũng “khi và chỉ khi đó (điều kiện cần và đủ trong toán học)“
mới có thể nói tới công bằng xã hội, một thước đo tính ưu việt để so sánh mọi
thể chế nhà nước. Bởi lúc đó, tiền lương, thu nhập, không còn bị che dấu bởi
cấp hiện vật, luôn tương ứng với trị giá sức lao động; người tài giỏi giàu có
thu nhập cao đóng thuế nhiều hơn người yếu kém thu nhập thấp.
(Theo
TuanVietNam) Nguyễn Sỹ Phương
|
Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét