Xăng dầu
giảm mạnh: Petrolimex hưởng lợi nhất
Cập nhật lúc 07:44
(Doanh nghiệp) - Từ ba yếu tố tham
nhũng, quá tải và thông đồng giữ giá làm giá xăng dầu giảm nhưng chi phí sản
xuất không giảm. Nền kinh tế thiệt.
Theo tính toán, hiện tại, giá
dầu đã giảm khoảng 30 USD/thùng và con số này còn có thể thay đổi. Mỗi thùng dầu
giảm 1 USD thì ngân sách mất 1.000 tỷ đồng và như thế dự tính nếu năm 2015,
con số trên dưới 80 USD/thùng thì ngân sách mất 20.000 tỷ đồng.
Chuyên gia kinh tế Bùi Ngọc Sơn
phân tích, chuyện giá xăng dầu giảm ngân sách hụt thu là đương nhiên nhưng
nền kinh tế lợi hay hại thì phải khẳng định là lợi. Không chỉ với nền kinh tế
Việt
Theo tính toán trên thế giới,
khi giá xăng dầu giảm xuống còn 80 đô/thùng nó đã được so sánh tương
đương với một gói kích cầu khoảng 2.000 tỷ đô.
Tức là cái lợi người ta tính
được là lợi ích cho toàn nền kinh tế, từ giá giảm, chi phí vận tải giảm, chi
phí sản xuất cũng giảm, người tiêu dùng được mua hàng giá rẻ đồng nghĩa với
việc doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa... như vậy xét về mặt lý
thuyết có thể ngân sách bị hụt thu từ khoản xăng dầu nhưng đổi lại toàn nền
kinh tế lại được kích cầu, sản xuất tốt hơn, tạo gia nhiều giá trị gia tăng hơn.
Như vậy, cái lợi cho nền kinh tế là lớn hơn, tốt hơn rất nhiều.
Đó là câu chuyện thế giới còn
với Việt
Trước tiên phải thừa
nhận, giá xăng dầu tại Việt Nam thời gian qua cũng liên tiếp giảm,
giảm tới 10 lần, tổng cộng giảm hơn 5.390 đồng/lít, tương đương hơn 20%.
Đầu tiên theo ông Sơn là có lợi, người mua xăng có được lợi do mua xăng giá
rẻ hơn trước.
Nhưng ở Việt
Nhưng thực tế thời gian qua do
cước phí vận tải không giảm dẫn tới chi phí vận tải không giảm. Việc giá cước
vận tải không giảm gây ảnh hưởng đến nhiều mặt hàng tiêu dùng khác bởi trong
cơ cấu giá bán các mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng hàng ngày đều được các nhà
sản xuất, nhà phân phối hạch toán giá cước vận chuyển vào chi phí bán hàng.
Do đó việc giảm giá xăng dầu nhưng
chi phí vận tải không giảm gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, sản
xuất của mỗi doanh nghiệp. Tức là, ngay cả người tiêu dùng vẫn phải
mua hàng giá cao, gánh thêm phần chi phí trả cho cước vận chuyển.
Chính những bất cập đó khiến
người tiêu dùng chưa được hưởng lợi từ việc giảm giá xăng dầu.
Nguyên nhân là do nền kinh tế
Việt
Vậy thì ai được lợi và lợi thế
nào?
Trước hết phải lý giải vì sao
giá xăng dầu thế giới giảm sâu nhưng tại Việt
Thế giới khi giảm giá xăng dầu
lập tức các chi phí khác sẽ giảm ngay. Điều này cũng có thể xảy ra ở Việt
Thứ hai, là tình trạng xe quá tải,
phá hỏng đường xá. Chiến dịch siết tải trọng vừa qua cũng là yếu tố đẩy
chi phí vận tải tăng lên.
Thứ ba là tham nhũng ở giao
thông. Chủ xe vận chuyển nhiều, lót tay nhiều thì buộc họ phải tính vào
chi phí vận chuyển hàng hóa.
Nên từ ba yếu tố tham nhũng, quá
tải và thâu tóm, thông đồng giữ giá chính là lý do khiến chi phí vận tải
không giảm được.
Như vậy, trước mắt có thể thấy
người tiêu dùng có thể được lợi một chút, được mua xăng giá rẻ hơn, túi tiền
tiết kiệm hơn. Nền kinh tế có thể dành được một phần chi phí đưa
vào tiêu dùng chứ không phải để mua xăng. Ở góc độ này có thể nói người tiêu
dùng đang được lợi.
Nhưng nhìn rộng ra, giá
xăng dầu giảm nhưng chi phí sản xuất không giảm, hàng hóa không
giảm tức là sản xuất kém, không có khả năng kích thích nền kinh tế phát
triển, chưa tạo ra sức lan tỏa với nền kinh tế. Nghĩa là nền kinh tế
đang gặp phải bất lợi.
Cũng giống như đất đai, bất động
sản, do quản lý kém nên chi phí đất đai bị đẩy giá lên mức cao quá mức, phí
bôi trơn nhiều tất cả đều được tính vào giá nhà đó là lý do vì sao người dân
nghèo mà vẫn phải chịu nhà giá cao.
Xăng dầu cũng vậy, quản lý kém
thì các yếu tố đẩy giá xăng dầu lên cao hơn sức ép buộc giá xăng dầu phải
giảm xuống. Tất cả những yếu tố đó nó sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế, gây thiệt
hại cho nền kinh tế.
Tức là cho tới thời điểm hiện tại
thì việc giảm giá xăng dầu chỉ mới dừng lại ở việc có lợi cho người mua xăng
trực tiếp và lợi nhiều nhất là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cụ thể
là Petrolimex.
Vậy làm sao để người tiêu dùng
và nền kinh tế có được lợi trực tiếp từ việc giảm giá xăng dầu?
Chuyên gia Bùi Ngọc Sơn cho
rằng, để nền kinh tế và người tiêu dùng có lợi thì kinh doanh xăng dầu phải
theo hướng cạnh tranh. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay điều này gần như là
không tưởng.
Theo vị chuyên gia này, hiện nay
việc kinh doanh xăng dầu Petrolimex đang nắm quyền kiểm soát tới 70-80% thị
trường nên việc áp giá thế nào, tăng giảm ra sao họ hoàn toàn nắm quyền chủ
động, chi phối.
(Theo
Đất Việt) Lam Lam
|
Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét