TS Alan Phan: “Hãy
cố gắng xài tiền… người khác!”
Cập nhật lúc 14:29
(NLĐO) –
“Không ai có thể tự thành công mà luôn luôn cần đòn bẩy. Phải cố gắng xài
tiền người khác, càng nhiều càng tốt....”
“... Việc xài tiền người khác mà có trách nhiệm trung thực
và minh bạch sẽ là thử thách tốt. Một mình doanh nghiệp (DN) không thể làm
tất cả mọi thứ, phải coi cả thế giới là một đối tác lớn và có thể “lợi dụng”
lúc nào tốt lúc đó”. TS Alan Phan đã chia sẻ như vậy tại hội thảo Thách thức
và cơ hội mới 2014-2015, với chủ để chiến lược chuyển đổi của DN do Tổ chức
giáo dục PTI tổ chức hôm 10-8, tại TP HCM.
TS Alan Phan
TS Alan Phan cho rằng muốn làm DN, đầu tiên phải có tiền
và tiền người khác càng nhiều càng tốt. DN đi tìm vốn cũng giống như một cô
gái nghèo đi kiếm chồng triệu phú. DN nên đi tới chỗ mà tất cả dòng tiền đầu tư
đổ về, lúc này vai trò của giám đốc tài chính (CFO) rất quan trọng.
Ông nói rằng trong 20 năm tới, công nghệ cao sẽ thay đổi
tất cả nền sản xuất toàn cầu. “Tôi vừa đi thăm một nhà máy sữa ở gần Chicago,
Mỹ. Nhà máy có cả trang trại nuôi 1.500 con bò sữa nhưng chỉ có 3 người vận hành.
Bò được nghe nhạc, có máy mát xa. Được cho ăn đúng giờ, tắm rửa, vệ sinh, vắt
sữa… cũng vậy” - ông nói.
Theo TS Alan Phan, ngày xưa, dầu khí rất quan trọng, nhất
là với Mỹ và phương Tây. Khi đó, bất cứ một biến chuyển gì ở Trung Đông đều
có thể gây xáo trộn kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, gần đây ở
Công nghệ sẽ giúp liên thông toàn cầu, gần như cả thế giới
chỉ là một thị trường với tốc độ thay đổi khủng khiếp. Rất nhiều sản phẩm
mới, đặc thù mà DN có thể học, nếu không có điều kiện ra nước ngoài tìm hiểu,
DN chỉ cần ngồi nhà và tra cứu trên mạng.
“Quan trọng là sản phẩm phải có chất lượng tốt và biết
chăm sóc khách hàng, có chương trình xây dựng thương hiệu với kế hoạch mục
tiêu rõ ràng. Sau này, muốn phát triển phải nghĩ niêm yết trên sàn chứng
khoán. Nếu công ty quá nhỏ thì sáp nhập với công ty khác để cùng nhau niêm
yết, và phải luôn nghĩ đến xu hướng mua bán, sáp nhập (M&A) để gia tăng giá
trị bằng cách thâu tóm những đối tác, đối thủ” - TS Alan Phan nhấn mạnh.
Vừa rồi, Vinamilk có mua lại công ty sữa của Mỹ. Ở Mỹ,
công ty sữa thì cho người ta cũng không lấy bởi tăng trưởng ngành này chỉ
khoảng 1% đã là cao. Nhưng ở các thị trường mới nổi, ngành sữa rất hấp dẫn
với mức tăng trưởng từ 12-14%. Và cơ hội vàng là thị trường Trung Quốc, bởi
sau scandal sữa bị nhiễm melamine khiến ngành sữa nước này suy giảm 50%, người
dân không dám uống sữa trong nước. Do đó, sữa ngoại lên ngôi. Với Vinamilk,
đây cũng là cơ hội vàng.
“Dù thương hiệu của Việt Nam không thể xuất khẩu trực tiếp
sữa qua Trung Quốc nhưng với nhãn hiệu mới mua từ công ty của Mỹ, xuất khẩu
từ Mỹ qua Trung Quốc lại là sự sáng tạo của DN. Bởi công ty Mỹ mà Vinamilk mua
lại đã hoạt động trong suốt 95 năm và không có một scandal”-– TS Alan Phan
dẫn chứng về sự sáng tạo của DN thời công nghệ.
(Theo Người Lao
động) Thái Phương
|
Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét