Công ty đa cấp
MacViet bẫy sinh viên vào tròng thế nào?
Cập nhật lúc 10:44
(Dân trí) - Vừa bước vào bên trong công ty,
đập vào mắt tôi là một tấm bảng cỡ lớn được viết với cái tên “Tổng hệ thống
huyền thoại - Cam kết thành công”.
Hệ thống kỳ quặc
Liên quan đến câu chuyện của cô nữ sinh
V. tố bị công ty đa cấp lừa đảo, để có cái nhìn thực tế đến với độc giả,
phóng viên Báo điện tử Dân trí đã trực tiếp đóng vai người tham gia
vào hệ thống của Công ty TNHH đầu tư thông minh tầm nhìn Việt (MacViet).
Theo nữ sinh V., để có thể gia nhập vào
công ty đa cấp MacViet nhất thiết phải có người giới thiệu. Sau vài lần hẹn
trước, một ngày cuối tuần, tôi theo chân V. đến công ty đa cấp. Trụ sở của
công ty nằm vỏn vẹn bên trong một ngôi nhà khang trang ở mặt đường Đỗ Đức
Dục, phía bên ngoài có bảo vệ trông coi.
Vừa bước vào bên trong công ty, đập vào
mắt tôi là một tấm bảng cỡ lớn được viết với cái tên “Tổng hệ thống huyền
thoại – Cam kết thành công” phía dưới là vô
số những cái tên được viết loằng ngoằng bằng tay theo số thứ tự. Bên cạnh còn
đề hai câu đối được viết uốn lượn theo thể thư pháp “giang sơn hùng anh chí
khí”. Thắc mắc về tấm bảng này, một nhân viên của công ty nói rằng đó là tên
của những người thành công và được vinh danh trong hệ thống.
Tấm bảng tổng hệ thống
huyền thoại được treo ngay phía cửa vào của công ty
Ngay bên dưới tấm bảng “huyền thoại thành công” là một tủ
kính được bày biện bên trong hàng loạt các hộp giống thuốc. Đáng chú ý loại
thuốc có tên Hecquyn với dòng chữ ở ngoài bao bì “Bồi bổ nguyên khí, tăng
sinh lý nam giới”. Ngoài ra còn có trà giải rượu MV, giảo cổ lam thất, giải độc
gan… Với bề ngoài như vậy, chắc hẳn nhiều người vào đây lầm tưởng đang
đi vào một công ty dược nào đó.
Tủ kính
trưng bày hàng loạt các mặt hàng
Một loạt mặt hàng tăng "sinh lực" cho đàn ông
Đang thấy kỳ lạ về cách bày trí của công
ty đa cấp, tôi được một nhân viên đi từ trên tầng xuống gọi đi lên phòng,
trên các bức tường của lối đi dán đầy những bức hình giới thiệu về các thầy
giáo huấn luyện trong hệ thống với các chương trình như “Khai thác năng lực
tiềm ẩn – Đại bàng tái sinh” .
Trên
tường của công ty đa cấp dán đầy những tờ quảng cáo về các chương trình huấn
luyện
Theo tấm biển quảng cáo thì mức phí của chương trình huấn
luyện này nếu tại Đài Loan là 1.000 USD, còn ở Việt Nam sẽ là 500
USD. Các học viên sẽ được huấn luyện trong 3 ngày 2 đêm tại một điạ điểm được
“thông báo sau” nhưng sẽ tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài.
Những “con vẹt” bị đầu độc
Sau khi lên tầng 2 của công ty, tôi được dẫn vào một căn
phòng đóng cửa kín, bên trong được có nhiều bàn nhỏ và ghế được kê sẵn, một
số người đến trước tôi đang được các tư vấn viên “tuyến trên” của công ty tuyên
truyền, giảng giải về công ty đa cấp MacViet.
Cũng giống như họ, tôi được đưa vào ngồi tại một chiếc bàn
phía góc phòng. Sau đó, một nam nhân viên được cho là “tuyến trên” của tôi
bước tới, dù trời đang là mùa hè nhưng anh này vẫn khoác lên mình bộ vest dầy
cộm khiến mồ hôi chảy nhễ nhại.
Nhóm
nhân viên của công ty MacViet đang giảng giải để lôi kéo người mới vào hệ
thống
Thoạt đầu, “tuyến trên” hỏi tôi hàng
loạt câu hỏi về thông tin cá nhân như tuổi, quê quán, học ở đâu, đi làm đâu
chưa, có kinh nghiệm về lĩnh vực gì không. Sau đó, người này nhanh chóng bắt
đầu giới thiệu cho tôi nghe Công ty TNHH đầu tư thông minh tầm nhìn Việt
(MacViet).
Như việc nằm trong hệ thống của Thăng
Long Group, khi tham gia vào công ty sẽ được tham gia các khóa huấn luyện
chuyên môn cao cấp, được mua các sản phẩm với giá ưu đãi, được hưởng hoa hồng
từ việc bán sản phẩm và giới thiệu người vào hệ thống và chẳng mấy chốc sẽ có
lương hàng chục đến hàng trăm triệu/tháng.
Sau một hồi nghe “tuyến trên” giới thiệu, thực sự tôi cũng
không hiểu vậy mục đích vào công ty để làm gì, khi tôi đặt câu hỏi này, sau
một hồi ngẫm nghĩ “tuyến trên” lại tiếp tục để một người khác cấp cao hơn ra giới
thiệu lại về công ty với mục đích sao để thuyết phục cho bằng được tôi.
Để ý các bàn kế bên, tôi nhận thấy ngày càng nhiều người
được đưa đến, theo quan sát, tất cả đều là những người trẻ đang độ tuổi đi
học, với những bài “học thuộc lòng” các nhân viên của công ty như những “con vẹt”
nói liên tục, lặp đi lặp lại những câu hỏi giống y hệt nhau để chào mời người
vào hệ thống đa cấp. Thực chất họ cũng chỉ là những người đã chấp nhận tham
gia vào hệ thống và sau đó được dạy học thuộc lòng như những “con vẹt” để đi
lôi kéo người khác.
Theo tìm hiểu của phóng viên, Macviet là công ty bán hàng
đa cấp được thành lập tháng 8/2012, chủ sở hữu và đại diện theo pháp luật của
công ty là Huỳnh Trọng Nghĩa, 24 tuổi, hộ khẩu thường trú ở huyện Đại Từ, tỉnh
Thái Nguyên.
Mục tiêu của công ty thì rất lớn: Đạt 1 triệu nhà phân
phối và trở thành doanh nghiệp đứng trong top 10 công ty bán hàng đa cấp khu
vực châu Á vào năm 2020. Tuy nhiên, xem danh mục sản phẩm của công ty, chúng tôi
rất bất ngờ khi thấy một doanh nghiệp có mục tiêu tầm cỡ như vậy lại chỉ phân
phối vỏn vẹn 4 sản phẩm, gồm Thymozin, Giải rượu MV, Hequyn và Thủ ô Diên
Xuân, tất cả đều là thực phẩm chức năng.
(Theo Dân trí) Lê
Tú
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét