Bộ trưởng Thăng
"chốt" đường 530 tỷ/km không được tăng vốn
Cập nhật lúc 07:40
(Tin tức thời sự) -
Bộ trưởng khẳng định việc rút ngắn tiến độ gói thầu J1 và J3 thuộc dự án cao
tốc Bến Lức - Long thành sẽ giúp dự án được khai thác hiệu quả.
Rút ngắn thời gian, không
tăng vốn đầu tư
Báo cáo công tác thiết kế, lập tiến độ
thi công 2 gói thầu lớn của dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, J1 (cầu
Bình Khánh) và J3 (cầu Phước Khánh), ông Mai Tuấn Anh – Tổng giám đốc Tổng
công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN cho biết: "Theo Hiệp định
khoản vay được ký với JICA cũng như kế hoạch đấu thầu thì tiến độ thi công 2
gói thầu J1, J3 đều là 40 tháng".
Cụ thể, theo thiết kế đã được Bộ GTVT phê
duyệt, cầu Bình Khánh dài 3.783 m, khẩu độ nhịp chính là 460m. Cầu Phước
Khánh dài 3.793 m, khẩu độ nhịp chính là 375 m.
Trên cơ sở các thông số kỹ thuật của dự
án đã được Bộ GTVT phê duyệt, tư vấn đã thiết kế toàn bộ tất cả các gói thầu,
tổng mức đầu tư cập nhật là gần 42.000 tỷ đồng, vượt so với tổng mức đầu tư được
duyệt là hơn 10.000 tỷ đồng.
Nên đã đề xuất tiến độ thi công cho gói J1 là 48 tháng và
gói J3 là 43 tháng. Nguyên nhân, theo tư vấn, tại gói J1, việc thay đổi kết
cầu dầm chủ cầu Bình Khánh từ dầm liên hợp sang dầm Bê tông cốt thép dự ứng
lực sẽ khiến thời gian thi công kéo dài hơn do phải chờ bê tông đủ cường độ mới
có thể tiến hành căng cáp dự ứng lực.
Đàm phán với ngài Mutsuya Mori ,Trưởng
đại diện JICA tại Việt Nam về tiến độ 2 gói thầu J1, J3, Bộ trưởng Thăng nhấn
mạnh: "Dự án Bến Lức – Long Thành đã khởi công lâu rồi, vấn đề của cả
JICA và VN là làm sao hoàn thành dự án, sớm đưa vào khai thác, góp phần tăng
hiệu quả đầu tư dự án".
Bên cạnh đó, Bộ GTVT mong muốn JICA tạo
điều kiện đấu thầu sớm để lựa chọn nhà thầu cũng như tìm cách rút ngắn thời
gian thi công để các gói thầu hoàn thành đồng bộ mà không làm tăng tổng mức
đầu tư.
“Trước đây, một số dự án do JICA hỗ
trợ, các gói thầu không được triển khai đồng thời nên toàn bộ dự án không
được khai thác đồng bộ”, Bộ trưởng cho biết.
Chia sẻ với quan điểm của Bộ trưởng về
việc đẩy nhanh tiến độ dự án sẽ giúp khai thác dự án hiệu quả hơn, ngài Mutsuya
Mori cũng khẳng định: "Về mặt kỹ thuật, chắc chắn sẽ có cách để rút ngắn
tiến độ song chắc chắn sẽ có chi phí phát sinh".
Mặt khác, theo Bộ trưởng, thời gian thi
công có thể kéo dài ra hoặc co lại nhưng tổng số giờ không đổi, chi phí không
đổi, lãi vay giảm đi. Và điều quan trọng là góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội,
hiệu quả chưa tính hết được bằng tiền.
Phải tiến hành đấu thầu sớm
Gạt vấn đề rút ngắn tiến độ ra một bên,
Bộ trưởng Thăng đề nghị phía JICA tạo điều kiện đấu thầu sớm 2 gói thầu này.
“Cứ cho đấu thầu sớm, sau đó chúng tôi sẽ đàm phán với người trúng thầu về
việc giảm thời gian”.
Trước đó, ngày 19/7, lễ khởi công xây
dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được tổ chức tại huyện Cần Giờ,
TP.HCM.
Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ đi
qua địa phận TPHCM, tỉnh Long An và Đồng Nai, đây là dự án trọng điểm Quốc
gia thuộc trục cao tốc Bắc-Nam, có vốn đầu tư khủng lên tới 31.320 tỷ đồng.
Dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã
hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đặc biệt là khu vực kinh tế Đông
Nam Bộ; khai thác thế mạnh và phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch
của TPHCM, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai.
Bên cạnh đó, đường cao tốc Bến Lức-Long
Thành sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tạo thành một phần của
tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng từ
Bangkok qua Phnom Penh, TPHCM-Vũng Tàu.
Tổng mức đầu tư giai đoạn I là hơn 31.000
tỷ đồng, trong trong đó vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 636
triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác Quốc tế
Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337
triệu USD. Tốc độ thiết kế dự án giai đoạn I là 80Km/h, giai đoạn hoàn chỉnh
là 100Km/h.
Cụ thể, tính ra đây là đoạn đường cao
tốc đắt nhất VN, khi chi 570 tỷ đồng cho 1km đường.
(Theo
Đất Việt) Thái Linh tổng hợp
|
Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét