Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Bộ trưởng Thăng "chốt" đường 530 tỷ/km không được tăng vốn
Cập nhật lúc 07:40

(Tin tức thời sự) - Bộ trưởng khẳng định việc rút ngắn tiến độ gói thầu J1 và J3 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long thành sẽ giúp dự án được khai thác hiệu quả.
Rút ngắn thời gian, không tăng vốn đầu tư
Báo cáo công tác thiết kế, lập tiến độ thi công 2 gói thầu lớn của dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, J1 (cầu Bình Khánh) và J3 (cầu Phước Khánh), ông Mai Tuấn Anh – Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN cho biết: "Theo Hiệp định khoản vay được ký với JICA cũng như kế hoạch đấu thầu thì tiến độ thi công 2 gói thầu J1, J3 đều là 40 tháng".
Cụ thể, theo thiết kế đã được Bộ GTVT phê duyệt, cầu Bình Khánh dài 3.783 m, khẩu độ nhịp chính là 460m. Cầu Phước Khánh dài 3.793 m, khẩu độ nhịp chính là 375 m.
Trên cơ sở các thông số kỹ thuật của dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt, tư vấn đã thiết kế toàn bộ tất cả các gói thầu, tổng mức đầu tư cập nhật là gần 42.000 tỷ đồng, vượt so với tổng mức đầu tư được duyệt là hơn 10.000 tỷ đồng.
Nên đã đề xuất tiến độ thi công cho gói J1 là 48 tháng và gói J3 là 43 tháng. Nguyên nhân, theo tư vấn, tại gói J1, việc thay đổi kết cầu dầm chủ cầu Bình Khánh từ dầm liên hợp sang dầm Bê tông cốt thép dự ứng lực sẽ khiến thời gian thi công kéo dài hơn do phải chờ bê tông đủ cường độ mới có thể tiến hành căng cáp dự ứng lực.
Đàm phán với ngài Mutsuya Mori ,Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam về tiến độ 2 gói thầu J1, J3, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh: "Dự án Bến Lức – Long Thành đã khởi công lâu rồi, vấn đề của cả JICA và VN là làm sao hoàn thành dự án, sớm đưa vào khai thác, góp phần tăng hiệu quả đầu tư dự án".
Bên cạnh đó, Bộ GTVT mong muốn JICA tạo điều kiện đấu thầu sớm để lựa chọn nhà thầu cũng như tìm cách rút ngắn thời gian thi công để các gói thầu hoàn thành đồng bộ mà không làm tăng tổng mức đầu tư.
 Tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
“Trước đây, một số dự án do JICA hỗ trợ, các gói thầu không được triển khai đồng thời nên toàn bộ dự án không được khai thác đồng bộ”, Bộ trưởng cho biết.
Chia sẻ với quan điểm của Bộ trưởng về việc đẩy nhanh tiến độ dự án sẽ giúp khai thác dự án hiệu quả hơn, ngài Mutsuya Mori cũng khẳng định: "Về mặt kỹ thuật, chắc chắn sẽ có cách để rút ngắn tiến độ song chắc chắn sẽ có chi phí phát sinh".
Mặt khác, theo Bộ trưởng, thời gian thi công có thể kéo dài ra hoặc co lại nhưng tổng số giờ không đổi, chi phí không đổi, lãi vay giảm đi. Và điều quan trọng là góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội, hiệu quả chưa tính hết được bằng tiền.
Phải tiến hành đấu thầu sớm
Gạt vấn đề rút ngắn tiến độ ra một bên, Bộ trưởng Thăng đề nghị phía JICA tạo điều kiện đấu thầu sớm 2 gói thầu này. “Cứ cho đấu thầu sớm, sau đó chúng tôi sẽ đàm phán với người trúng thầu về việc giảm thời gian”.
Trước đó, ngày 19/7, lễ khởi công xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được tổ chức tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.
Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ đi qua địa phận TPHCM, tỉnh Long An và Đồng Nai, đây là dự án trọng điểm Quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc-Nam, có vốn đầu tư khủng lên tới 31.320 tỷ đồng.
Dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đặc biệt là khu vực kinh tế Đông Nam Bộ; khai thác thế mạnh và phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch của TPHCM, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai.
Bên cạnh đó, đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng từ Bangkok qua Phnom Penh, TPHCM-Vũng Tàu.
Tổng mức đầu tư giai đoạn I là hơn 31.000 tỷ đồng, trong trong đó vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD. Tốc độ thiết kế dự án giai đoạn I là 80Km/h, giai đoạn hoàn chỉnh là 100Km/h.
Cụ thể, tính ra đây là đoạn đường cao tốc đắt nhất VN, khi chi 570 tỷ đồng cho 1km đường.
Đường cao tốc VN đắt gấp 3 lần Mỹ
Trước đó đại biểu Quốc hội Trịnh Ngọc Thạch, ĐBQH đoàn Hà Nội đã từng chỉ thẳng ví dụ cụ thể đối với việc làm đường cao tốc ở Việt Nam.
Đại biểu Thạch dẫn ví dụ làm 1km đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn đi qua thành phố Đà Nẵng sẽ mất khoảng 267 tỷ đồng, tương đương 12,7 triệu USD. Trong khi Trung Quốc làm chỉ có 5 triệu USD/km, còn Mỹ thì chỉ mất 4,5 triệu USD/km.
“Làm đường cao tốc Việt Nam đã vượt kỷ lục đắt hơn gấp 3 lần Mỹ, và 2,6 lần Trung Quốc. Đầu tư công ở Việt Nam lãng phí và thất thoát như thế nhưng lại chưa quy định rõ cấp nào sẽ chịu trách nhiệm”, đại biểu Thạch nói.
(Theo Đất Việt) Thái Linh tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét