Thu phí Đại lộ Thăng
Long: HN muốn "phí chồng nhiều phí"
Cập nhật lúc 08:40
(Tin
tức thời sự) - Không đồng ý thu phí trên những cung đường đầu
tư bằng ngân sách, nhiều chuyên gia còn cho rằng, thu thêm phí để bảo dưỡng
là không có cơ sở.
Trước đề xuất
của Hà Nội sẽ thực hiện thu phí trên Đại lộ Thăng Long, ĐBQH Đinh Xuân Thảo,
Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp lên tiếng: " Hà Nội phải
nghiên cứu, xem xét kỹ phương án thu phí trên Đại lộ Thăng Long vì nhà nước
đã thu phí bảo trì qua đầu phương tiện rồi".
Ông Thảo cho
biết, đối với nước ngoài, các phương tiện tham gia giao thông khi đi vào
đường cao tốc sẽ phải đóng thêm một khoản phí (để được hưởng chất lượng dịch
vụ cao hơn). Tại Việt
Tuy nhiên, Đại
lộ Thăng Long là con đường trọng điểm nhưng lại được đầu tư bằng tiền ngân
sách. Nghĩa là người dân đóng thuế để làm đường, đóng phí đường bộ qua đầu
phương tiện và giờ lại bị thu thêm phí nếu muốn được đi qua. Như vậy,
người dân phải đóng 3 lần thuế phí.
Ông Thảo cho
rằng, “Những cung đường đã được đầu tư bằng tiền ngân sách, lại thu phí đường
bộ qua đầu phương tiện rồi thì không được thu thêm phí nữa”.
Trong khi thực
tế chất lượng đường lại không tốt, mới đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng, xuống
cấp. “Tôi không hiểu mục đích Hà Nội muốn thu phí là gì, có thể họ muốn thu
phí để bảo dưỡng, duy tu để chất lượng tốt hơn”?, ông Thảo đặt câu hỏi.
Ngành giao
thông luôn kêu thiếu kinh phí để bảo trì và đổ lỗi cho chất lượng công trình
giao thông là do thiếu vốn. Thế nhưng, trong năm 2013, ngành giao thông vẫn
trích 20 tỉ đồng từ Quỹ Bảo trì để chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao
động làm việc tại trạm thu phí Cần Thơ.
“Kêu thiếu tiền
bảo trì, nâng cấp đường bộ nhưng lại trích quỹ bảo trì để trả tiền thất
nghiệp cho nhân viên là điều không thể chấp nhận được”, ông Thảo cho hay.
Theo ông
Thảo, việc thu phí đầu tiên phải được xem xét một cách
công khai, minh bạch, không được phép áp dụng tràn lan.
“Tôi chỉ lấy ví
dụ, một cung đường được đầu tư tới 7.527 tỷ đồng, phải đảm bảo chất lượng
trong 10 năm, năm thứ 11 trở đi mới cần đầu tư để bảo trì.
Thế nhưng, do
bớt xén, rút ruột công trình nên con đường này mới đi 3 năm đã hỏng. Như vậy,
việc bảo trì, sửa chữa phải thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư. Tiền bị chia
chác hết, thì rõ ràng nguồn kinh phí để bảo trì bị thiếu hụt. Thiếu tiền lại
quay sang thu tiền dân để đập lại khoản thiếu hụt mà lẽ ra chưa đến tuổi hư
hỏng, phải bảo trì là điều không thể chấp nhận được”, ông bức xúc.
Có đúng luật
không?
GS Đào Trọng
Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
Quốc hội, ĐBQH Hà Nội cũng đặt câu hỏi: "Hà Nội muốn thu phí trên Đại lộ
Thăng Long phải xem xét hai yếu tố: Một là có đúng pháp luật không?; hai là
có phù hợp hay không"?
Ông Thi phân
tíhh, đối với một công trình đầu tư đặc biệt thì cũng có thể đặt ra việc thu
thêm phí, tuy nhiên cung đường này nằm trong công trình giao thông chung,
được đầu tư hoàn toàn bằng tiền ngân sách của nhà nước, và Bộ GTVT đã quyết
định thu phí đường bộ theo đầu phương tiện rồi, nếu tiếp tục thu phí liệu có
đúng luật không?
Như vậy chẳng
phải là thu hai lần phí (phí chồng phí) hay sao?
Nhất là khi Bộ
Tài chính cũng đã có thông tư không cho thu phí trên những cung đường được
đầu tư bằng ngân sách, tôi cũng cho rằng không được thu thêm nữa.
"Theo tôi
biết, Bộ GTVT đã xóa bỏ hàng chục trạm thu phí trên các tuyến đường đầu tư
bằng ngân sách để chuyển đổi sang hình thức thu phí bảo trì đường bộ theo đầu
xe. Giờ lại muốn lập thêm trạm thu phí ở đại lộ Thăng Long là không đúng”,
ông Thi nói.
Lý lẽ Hà Nội
cho rằng, thu phí để bảo trì, sửa chữa ông Thi cho rằng cũng không có cơ sở
vì phí bảo trì đã được thu theo đầu phương tiện rồi. Cơ quan quản lý cũng
phải xem xét lại, vì hiện tại đã có quá nhiều loại thuế phí được tính
trên một đầu xe rồi.
Người dân còn
nghèo
ĐBQH Hà Nội Bùi
Thị An lại cho rằng, việc thu phí trên những cung đường có đầu tư vốn cao
cũng là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, khi
thu phí vấn đề đầu tiên là chất lượng đường phải tương xứng.
Thứ hai, thu phí phải minh bạch (bao nhiêu phần trăm được nộp cho nhà nước,
bao nhiêu phần trăm đầu tư cho sửa chữa, duy tu…) phải rõ ràng. Thứ ba là
phải căn cứ vào điều kiện sống của người dân, của từng nước. Vì GDP của từng
nước khác nhau nên không thể căn cứ dựa trên nguyên tắc của các nước mà phải
dựa vào nhu cầu sống thực tế của người dân.
Nhất là trong
thời điểm hiện tại, Việt
Trong
khi đó, những người lưu thông trên đường đại đa số đều là những
người dân lao động nên nhất thiết phải xem xét dựa trên 3 nguyên tắc đó Hà
Nội mới được thu và thu ở mức nào?
Việc xây dựng
Đại lộ Thăng Long, đầu tiên phải nói dù tiền nào cũng là tiền của dân, dù là
tiền ngân sách, ODA cũng đều là tiền của dân.
Bà An cho biết,
khi đầu tư xây dựng đường xá phát triển giao thông thì ai cũng hoàn
toàn ủng hộ. Có thể thu phí thêm trên cả cầu, phà và đường nhưng phải xác
định mục tiêu rõ ràng. Đầu tư thế nào, thu thế nào, chi thế nào, thiếu là
thiếu ở đâu,.. nếu hợp lý dân sẽ ủng hộ ngay.
Tuy nhiên, bà
An đặc biệt nhấn mạnh, bất cứ hình thức thu phí nào cũng phải được xem xét
dựa trên ba yếu tố: Có hợp lý không; có đúng thời điểm không và chi phí đã
minh bạch chưa?.
Và bà An đặt
niềm tin, chắc chắn Bộ GTVT sẽ làm được điều đó.
(Theo Đất Việt)
Lam Lam
|
Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét