Nghị định chồng chéo, báo chí bị “đánh
hội đồng”
Cập nhật lúc 07:58
Hợp lý nhất là vi phạm trong lĩnh vực báo chí
thì nên để thanh tra chuyên ngành thông tin và truyền thông lập biên bản và
xử phạt vi phạm hành chính.
Thời gian qua, hàng loạt tờ báo đã lên
tiếng về việc cơ quan nào cũng có thẩm quyền xử phạt khi báo chí đưa tin
không đúng sự thật. Thủ tướng cũng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Tư pháp báo cáo
vấn đề này trước ngày 22-1, tuy nhiên Bộ Tư pháp đã xin lùi thời điểm báo cáo
vì còn nhiều ý kiến khác nhau. Để bạn đọc rõ hơn về vấn đề này, Pháp Luật TP.HCM
xin giới thiệu bài phân tích của ông Ngô Mạnh Hùng, một chuyên gia công tác
trong lĩnh vực báo chí và có nghiên cứu sâu vấn đề trên.
Ngày
1-1-2014, Nghị định (NĐ) 159/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC)
trong hoạt động báo chí, xuất bản chính thức có hiệu lực. Cùng và trước thời
điểm này, nhiều NĐ quy định xử phạt VPHC trong các lĩnh vực khác như an toàn
thực phẩm, y tế, khí tượng thủy văn, giáo dục… cũng có một số quy định xử
phạt đối với hoạt động báo chí (xin xem mẩu phía dưới).
Có thể nói các NĐ trên đây không phải nhằm
hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý nhà nước đối với báo chí mà lại gây phức
tạp thêm đối với một lĩnh vực hết sức nhạy cảm do tính thiếu thống nhất, mâu
thuẫn trong nội dung các quy định, đồng thời không phù hợp với mục tiêu nhiệm
vụ cải cách hành chính hiện nay.
Mâu thuẫn về thẩm quyền, mức phạt
Về thẩm quyền
xử phạt, hầu hết các NĐ ban hành trước NĐ 159 đều quy định chủ tịch UBND
cấp xã có quyền phạt báo chí trong khi NĐ 159 quy định từ chủ tịch UBND
cấp huyện trở lên mới có thẩm quyền này. Việc xử phạt tưởng như đơn giản nếu
như sai phạm rõ ràng và bên sai phạm đã thừa nhận hành vi của mình là trái
pháp luật. Tuy nhiên, hoạt động báo chí là hoạt
động đặc thù trong đời sống tư tưởng của xã hội nên việc chứng minh có hay không có
VPHC; tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ; tính chất, mức độ thiệt hại do VPHC gây
ra là vấn đề rất khó. Nếu như cấp tỉnh, huyện có cơ quan
chuyên môn (trong đó có cơ quan thanh tra nhà nước) có nhiệm vụ tham mưu,
giúp UBND thì cấp xã không có loại cơ quan này. Điều đó trực tiếp ảnh hưởng
đến tính khách quan, hợp lý của quyết định xử phạt VPHC đối với báo chí của
chủ tịch UBND cấp xã; nếu sai sẽ dễ bị khiếu nại, khiếu kiện, ảnh hưởng
đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Thứ hai là mâu thuẫn về mức phạt. Hành vi vi
phạm của báo chí được quy định trong các NĐ của các ngành, lĩnh vực khác
(không phải báo chí) chủ yếu là thông tin, đưa tin không đúng sự thật hoặc
sai sự thật, không ghi rõ nguồn tin với các mức phạt khác nhau. Chẳng hạn, NĐ
109/2013 phạt tiền từ 75 triệu đến 100 triệu đồng đối với hành vi bịa đặt,
loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng
hóa, dịch vụ gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường. NĐ
138/2013 lại quy định phạt tiền từ 3 triệu đến 6 triệu đồng đối với hành vi
thông tin sai sự thật về kỳ thi… Ngoài ra, các NĐ trên cũng không quy định về
tính chất, mức độ hậu quả mà hành vi gây ra ở mức độ nào.
Trong khi đó, NĐ 159 quy định phạt tiền từ 1
triệu đến 3 triệu đồng đối với hành vi đăng, phát thông tin sai sự thật nhưng
chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng; gây ảnh hưởng nghiêm trọng thì phạt tiền từ
5 triệu đến 10 triệu đồng; gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng thì phạt tiền từ 20
triệu đến 30 triệu đồng. NĐ này quy định mức phạt khác nhau đối với hành vi
đăng, phát thông tin sai sự thật với những hậu quả khác nhau là phù hợp với
thông lệ sai đến đâu, xử đến đó.
Ai rành chuyện gì thì làm chuyện đó
Từ những phân tích ở trên cho thấy việc ban
hành các NĐ trong đó có quy định xử phạt báo chí như vừa qua dẫn đến việc
chồng chéo, NĐ “chồng” NĐ, phá vỡ tính thống nhất về quản lý nhà nước đối với
hoạt động báo chí.
Để giải quyết tình trạng này, Chính phủ
cần có văn bản chỉ đạo để các ngành, lĩnh vực thực hiện đúng Điều 83
Luật Ban hành VBQPPL: Trong trường hợp các VBQPPL do cùng một cơ quan ban
hành mà có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn
bản được ban hành sau. Như vậy, khi xử phạt hành chính đối với các vi phạm
trong hoạt động báo chí đều phải được thực hiện theo NĐ 159 (có hiệu lực từ
1-1-2014) vì đây là NĐ mới nhất và các hành vi vi phạm cơ bản đã được liệt kê
đầy đủ trong NĐ này.
Vấn đề quan
trọng là ai có thẩm quyền xử phạt báo chí? Khi lập biên bản VPHC thì với
nghiệp vụ, kiến thức chuyên môn của mình, người lập biên bản đã cơ bản đã xác
định được việc có VPHC hay không; nhận diện được cá nhân, tổ chức thực hiện
hành vi VPHC cũng như lỗi, nhân thân của cá nhân VPHC; đồng thời, có căn cứ
để xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ; tính chất, mức độ thiệt hại do
VPHC gây ra… Đây cũng chính là căn cứ để người có thẩm quyền ra quyết định xử
phạt. Như vậy, hợp lý nhất là: Đối với VPHC trong lĩnh vực y tế thì thanh tra
ngành y tế lập biên bản; vi phạm trong lĩnh vực giáo dục thì thanh tra giáo
dục lập biên bản; vi phạm trong lĩnh vực thuế thì thanh tra thuế lập biên
bản... Còn vi phạm trong lĩnh vực báo
chí thì nên để thanh tra chuyên ngành TT&TT lập biên bản và xử phạt VPHC.
Mặt khác, các cơ quan quản lý nhà nước khi
kiểm tra nếu phát hiện có dấu hiệu VPHC trong hoạt động báo chí và không có
thẩm quyền xử phạt thì phải kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt. Tốt nhất
nên chuyển về thanh tra chuyên ngành TT&TT vì họ là cơ quan chuyên trách
về lĩnh vực này.
Rà soát để sửa đổi
Về mặt hoàn thiện hệ thống pháp luật, Bộ Tư
pháp cần chủ trì, phối hợp với Bộ TT&TT và các cơ quan liên quan rà soát
các quy định, kiến nghị Chính phủ sửa đổi các NĐ đã ban hành có quy định xử
phạt báo chí. Việc sửa đổi có thể theo hướng loại bỏ các quy định về hành vi
vi phạm trong hoạt động báo chí vì các hành vi này đã được chỉ rõ trong NĐ
159 hoặc sửa đổi mức phạt, thẩm quyền xử phạt cho phù hợp. Đây là vấn đề “dễ
làm” nhưng “khó thực hiện” trong thời gian trước mắt.
Ngoài ra, khi chủ trì xây dựng để trình Chính
phủ ban hành các NĐ mới, Bộ Tư pháp cùng các ngành, lĩnh vực cần rà soát, đối
chiếu xem hành vi dự định sẽ bị xử phạt đã có trong NĐ 159 hay chưa; nếu có
rồi thì không đưa vào hoặc nếu có đưa vào thì cần cụ thể hóa nhưng cũng phải
phù hợp với các mức phạt của NĐ 159. Đối với những hành vi mới, chưa được quy
định trong NĐ 159 thì cần bổ sung phù hợp với ngành mình, lĩnh vực mình quản
lý. Quá trình dự thảo NĐ, cần tăng cường tham khảo ý kiến, xin ý kiến tư vấn,
đóng góp của các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, cơ quan thanh tra báo
chí thuộc Bộ TT&TT cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực này.
(
Tựa đề của Kinh Bắc
|
Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét