09:37
Lương cơ sở chỉ
tương đương 65kg gạo nhưng nhiều công chức dư tiền tậu nhà, mua xe
(Dân trí) - “Lương cơ sở thời điểm bắt đầu
cải cách, năm 1985, tương đương 60kg gạo/tháng thì mức lương cơ sở mới đưa ra
gần đây cũng vẫn chỉ tương đương mức 65kg” - PGS.TS Ngô Quang Minh (Học viện
chính trị quốc gia HCM) so sánh…
Dự án “Hỗ trợ xây dựng tầm nhìn của Chính phủ và lộ trình
thực hiện đến năm 2020” do Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ “đặt hàng” Viện
nghiên cứu kinh tế TƯ (CIEM), tư vấn quốc tế SKL International/PAI (Thụy Điển)
thực hiện đã ra được bản dự thảo thứ 2. Ngày 3/7, CIEM tổ chức hội thảo để
đánh giá khái quát về bản dự thảo đề án với nội dung nghe phản biện cho báo
cáo của tư vấn quốc tế.
PGS.TS Ngô Quang Minh (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí
Minh) là một trong 2 chuyên gia được mời phản biện dự thảo đề án, nhận định
dự án “hỗ trợ xây dưng tầm nhìn của Chính phủ” vẫn thiếu vắng những vấn đề cơ
bản, căn cốt nhất của Việt Nam hiện tại.
Điểm phê đầu tiên ông Minh nhắc tới là gợi ý mô hình Hội
đồng Bộ trưởng thay cho Chính phủ. Dẫn lại bài học kinh nghiệm về một thời kỳ
dài tổ chức bộ máy theo mô hình này và đã phải từ bỏ, ông Minh cho rằng việc
này chưa được phân tích, lý giải thỏa đáng.
Người phản biện cho rằng cần tập trung vào cơ chế xây dựng
chính sách, đánh giá việc thực hiện cũng như chế tài xử lý khi chính sách bị vi
phạm.
Tình trạng các cơ quan vẫn đang làm chính sách kiểu “trên
trời” vừa qua được ông Minh điểm lại bằng các ví dụ sinh động như quy định lễ
tang cán bộ công chức không dùng quá 7 vòng hoa, không lắp cửa kính trên nắp quan
tài, đám cưới không quá 300 mâm… Những chính sách xây dựng kiểu này, TS Minh
đánh giá là “chết ngay từ khi chuẩn bị ban hành”, nếu không người dân cũng
thờ ơ, không quan tâm.
Điều mắc mớ nhất là vô số chính sách chết yểu nhưng không
ai chịu trách nhiệm, không ai bị xử lý vì kiểu làm chính sách viển vông như
vậy.
Mong muốn ông Minh đưa ra là một Chính phủ gọn nhẹ, hiệu
quả, hiệu lực, điều hành bài bản theo nghĩa kiến tạo để đất nước đi lên chứ
không phải một Chính phủ xoay xở để đối phó với những tình huống, sự vụ liên tục
hiện nay.
Trong vai trò người phản biện thứ 2, nguyên Viện trưởng
Viện Kinh tế thương mại Nguyễn Văn Nam đặt vấn đề, xây dựng tầm nhìn, tư duy
đổi mới trong vấn đề cải cách hành chính, công vụ cần gắn với thực tế thể chế
chính trị. “Chỉ nhăm nhăm cải cách thủ tục tức là chỉ hướng vào dọn phần ngọn
mà không làm từ gốc, vừa kém hiệu quả vừa làm phát sinh thêm chi phí rất lớn
cho xã hội” – ông
Ủng hộ xu hướng tăng thẩm quyền cũng như chi tiết hóa
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan điều hành – Thủ tướng Chính phủ nhưng
ông
Lương cơ sở hiện tại tương đương năm… 1985
Đi vào một cấu phần cụ thể của đề án là xây dựng nguồn
nhân lực, nguyên Việ trưởng Viện Kinh tế thương mại khẳng định, các cơ quan
nhà nước đều nhận thức được những việc phải làm để có nguồn nhân lực tốt. Tuy
nhiên, cái khó ở Việt
Theo ông
“Có những cán bộ được đề bạt lên cấp
rất cao nhưng chốt lại không biết làm việc gì cụ thể” – ông
Thu
nhập của cán bộ công chức hiện đến từ rất nhiều nguồn ngoài lương, khó có thể
kiểm soát.
Đề cập đến việc xây dựng bản mô tả công việc đối các vị
trí công chức, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế thương mại kể chuyện nguyên Bộ
trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển trước đây đã sát sao, trực tiếp làm việc
với từng vụ, từng phòng ban để lập bản mô tả công việc giao cho từng cán bộ
trong bộ. Kết quả, Bộ Thương mại khi đó lập được một tập hồ sơ dày dặn về nội
dung công việc nhưng thực tế cũng không giúp cải thiện nhiều tình hình công
chức “cắp ô”.
Khó khăn được chỉ thẳng là do khoảng cách lớn giữa nhận
thức và hành động. Ông
Cách thức này là để chống tâm lý phổ biến của nhiều cán bộ
là chỉ cần phấn đấu để được ngồi vào vị trí, khi đã đạt được thì có thể yên
tâm “tại vị suốt đời”. Việc kỷ luật cán bộ nếu có vi phạm hết sức khó khăn. Nguyên
Viện trưởng Viện Kinh tế thương mại dẫn chứng, có Bộ trưởng sau khi rời nhiệm
sở đã than, dù rất quyết liệt, cương quyết nhưng suốt nhiệm kỳ vẫn không kỷ
luật được cán bộ nào vì quy trình cán bộ phức tạp, nhiều yếu tố chi phối.
Về vấn đề cải cách tiền lương của cán bộ công chức, ông
Bổ sung thêm những nhận định về bất cập của chính sách
tiền lương, PGS.TS Ngô Quang Minh hướng sang đồng nghiệp Nguyễn Văn Nam, hóm
hỉnh: “Chính chúng tôi nếu được hỏi có kiểm soát được thu nhập của mình
không, mỗi tháng thu nhập bao nhiêu thì cũng khó trả lời được. Còn như quan chức,
nhiều Thứ trưởng vừa qua nói thẳng lương của họ cũng không đủ sống, nói gì
việc mua nhà, mua xe nhưng thực tế tất cả mọi người vẫn sống, thậm chí nhiều
người giàu có”.
Trở lại thời điểm cải cách tiền lương năm 1985, ông Minh
cho biết, lương cơ sở khi đó tương đương 60 kg gạo/tháng thì mức lương cơ sở
mới công bố gần đây cũng vẫn chỉ tương đương mức 65 kg gạo/tháng (tính theo giá
thị trường). Nhưng rõ ràng, đời sống của mọi người lao động, cán bộ công chức
đều đã sung túc hơn nhiều.
“Cái Việt Nam cần bây giờ chính là cơ chế để kiểm soát
được lương của cán bộ công chức thì đề án xây dựng Tầm nhìn của Chính phủ lại
chưa đề cập” – ông Minh nêu yêu cầu.
Ngoài ra, Việt Nam cũng cần một công cụ, giải pháp để
thanh lọc, loại bỏ được 30% công chức “cắp ô” vô tích sự (tương đương 840
nghìn đến 1 triệu người như Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng chỉ rõ).
Chốt lại bài phản biện, ông Minh tỏ ý thất vọng với đề án
vì chưa thể hình dung đến năm 2020 (thời hạn đề án nêu ra), có thể xây dựng
một đội ngũ cán bộ công chức thạo việc, năng động, sống ổn với công việc,
đồng lương của mình hay vẫn là một đội ngũ ngày ngày xoay xở, vật lộn với cuộc
sống.
(Theo
Dân trí) P.Thảo
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét