07:44
Thương
hiệu lúa gạo - phải một thập kỷ nữa?
TP - Hơn 20 năm
qua Việt
Tương tự, ở lĩnh
vực thủy sản, nước ta là một trong mười nước có kim ngạch xuất khẩu thủy sản
cao nhất thế giới, nhưng giờ tìm một thương hiệu giống thủy sản tốt cũng là
điều không dễ…
Có
nhà khoa học nói rằng, nếu bắt đầu mới xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt,
phải một thập kỷ nữa mới làm được.
Tủi thân gạo Việt
Dù Việt Nam xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới nhiều năm nay, nhưng
ông Trương Thanh Phong, TGĐ Tổng Cty Lương thực miền Nam (Vinafood2), đồng
thời là Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) khẳng định: chưa thấy
giống lúa nào chính gốc của Việt Nam để làm giống đại trà, xây dựng thương
hiệu được. Gạo thương hiệu phải chất lượng cao, thơm, ngon, giống như gạo
Khaodakmali của Thái Lan, Jasmine của Mỹ, hay Basmati của Ấn Độ và
Theo ông Phong, ở Việt
GS Võ Tòng Xuân, một trong những nhà khoa học hàng đầu về lúa gạo
cho rằng, ở Việt
Giáo sư cho hay, vừa rồi ông rất tự ái khi qua tham quan hội chợ
thương mại lương thực ở Thái Lan. Trong khi cả Lào, Campuchia đều có gian để
chào hàng gạo, thì mình không một gian trưng bày lúa gạo Việt
Ông Hồ Quang Cua, Phó GĐ Sở NN&PTNT Sóc
Trăng, người lai tạo nhân giống bộ lúa ST của Sóc Trăng (tác giả chính trong
nhóm nghiên cứu được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Nhất) cho
rằng, giống thương hiệu đầu tiên phải đẹp, ngon thơm và phải có cái đặc trưng
gì đó. Việt
Theo ông Cua, Thái Lan trước đây xuất 7-8 triệu tấn gạo/năm, trong
đó gạo thương hiệu Khaodakmali và RD15 là tạo thành thương hiệu Thai Hom Mali
(gạo thơm quốc gia Thái Lan). Còn giống lúa lai cấp thấp hơn, Thái Lan quy
định, khi đóng gói xuất khẩu chỉ để tên giống và gạo trắng thường, chỉ có tên
xuất khẩu. ông Cua nói “Việt
Đầu tư “lọt” vào đâu?
TS Nguyễn Trí Ngọc, nguyên Cục trưởng Trồng trọt (Bộ NN&PTNT)
cho biết, đầu tư cho nghiên cứu giống lúa là khá toàn diện, trong đó có đầu
tư để xây dựng thương hiệu cho giống lúa Việt Nam, vì đây là sản phẩm trọng
điểm quốc gia. Đầu tư vào lĩnh vực này, có nguồn từ Bộ NN&PTNT, Bộ KH&CN...
Vừa rồi, chương trình đổi mới công nghệ quốc gia, trong 11 đề tài của chương
trình, có tới 3 đề tài về liên quan đến lúa. Theo ông Ngọc, nguồn lực đầu tư
về lúa là thỏa đáng, so với tiềm lực của Việt
Theo ông Ngọc, ngoài đầu tư của nhà nước, DN kinh doanh gạo cũng
phải vào cuộc, vì chính họ là người nắm giữ và phát triển thương hiệu, còn
nếu không thì lấy đâu ra sản phẩm để xuất khẩu. Tuy nhiên, thời gian qua, mức
độ đầu tư trở lại của DN chưa tương xứng. Ngay cả VFA, cũng nặng về khai thác
nhiều hơn là đầu tư.
Về nghiên cứu khoa học liên quan đến lúa, ông Ngọc cho rằng, như
có lần Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát nói “tiền của tôi đâu rồi”. Mỗi năm
Bộ đầu tư cho các viện, trường mấy trăm tỷ đồng. “Ông ấy (ông Phát- PV) nói
thẳng là không muốn thu về bằng các báo cáo khoa học, mà cần thu sản phẩm về
để phục vụ sản xuất”- ông Ngọc nói.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét