09:16
Từ
chuyện “cắt” 15.000 tỉ đồng
TT
- Bộ Giao thông vận tải vừa công bố cắt giảm chi phí 15.000 tỉ đồng sau khi
rà soát thiết kế kỹ thuật ba dự án đường cao tốc là Hà Nội - Hải Phòng, Đà
Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành.
Theo bộ này, riêng dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cắt
giảm 1.000 tỉ đồng do điều chỉnh 4km đường, đồng thời cắt giảm 3.000 tỉ đồng
do tạm dừng các hạng mục phụ trợ chưa cần thiết. Điều đáng chú ý, Bộ Giao
thông vận tải cho rằng việc cắt giảm kinh phí đối với ba dự án đều không làm
ảnh hưởng đến chất lượng công trình, vẫn đảm bảo tiêu chuẩn của đường cao tốc.
Thông tin đơn giản, con số khô cứng nhưng có ý nghĩa lớn trong
bối cảnh Nhà nước phải co kéo mới có được đồng vốn cho đầu tư phát triển. Với
vài động tác, cố gắng động não, nhìn thẳng vào thực tế là tiết kiệm được
khoản tiền lớn. Với chủ trương tiết kiệm thì đây là khoản tiết kiệm đáng giá,
có được từ tinh thần trách nhiệm.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thiết kế kỹ thuật các dự án cơ
sở hạ tầng gây tốn kém, có thể yếu về năng lực, cũng có thể do cẩu thả hoặc
thích những công trình tầm cỡ để đời. Như Bộ trưởng Đinh La Thăng từng nhận
định thì bệnh thích hoành tráng là một trong những nguyên nhân.
Ông nói: “Có những cây cầu không cần dây văng, chả cần khẩu độ
lớn nhất thế giới, nhất Đông Nam Á làm gì cả. Tiền chưa có nhưng mình thì cứ
phải cầu dây văng khẩu độ lớn. Bộ Giao thông vận tải rà soát lại, giảm từ dây
văng đến không văng đã là 600 tỉ đồng”. Đề cập đến dự án đường cao tốc Bến
Lức - Long Thành, ông Đinh La Thăng còn cho biết giảm chi cả chục ngàn tỉ
đồng khi điều chỉnh thiết kế hai cây cầu dây văng. Hoành tráng ai mà chẳng
muốn, nhưng hoành tráng kiểu phù du, không hợp hoàn cảnh, túi tiền thì tệ hại
không khác gì tham nhũng. Đã đến lúc phải xác định trách nhiệm của những nhà
thiết kế thích vẽ vời, khiến chi phí của các dự án đội giá “trên trời”.
Đồng thời quy trách nhiệm cho những người duyệt các dự án đó, bởi
một chữ ký của họ có thể tốn kém thêm nghìn tỉ, ký mà không biết “liệu cơm
gắp mắm”.
Cùng với việc cắt giảm kinh phí của ba dự án đường cao tốc, Bộ
Giao thông vận tải còn khẳng định từ nay trở đi, trước khi bước vào triển
khai thực hiện sẽ rà soát thiết kế kỹ thuật của tất cả dự án lớn, kiên quyết
cắt bỏ các khoản chi lãng phí và không hợp lý. Đây là một quyết định đúng và
những gì Bộ Giao thông vận tải đã làm cũng cần được thực hiện ở các ngành,
các địa phương khác. Hơn thế nữa, không chỉ rà soát các dự án lớn, mà cần
phải rà soát cả những việc khác như tổ chức lễ lạt, hội nghị, xây dựng công
sở, mua sắm công... Nếu việc rà soát này được thực hiện nghiêm túc, thường
xuyên, chắc hẳn sẽ có rất nhiều tỉ đồng dôi ra và dần chấm dứt được tình
trạng hoành tráng theo kiểu phù du.
(Theo Tuổi trẻ)
LÊ THANH TÂM
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét