Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013


 08:30

Xóa sổ mũ bảo hiểm dỏm


Khoảng 70% mũ bảo hiểm được người dân sử dụng nhằm đối phó với CSGT, đa số có kiểu dáng tương tự mũ bảo hiểm nhưng không có khả năng bảo vệ, dùng tay không cũng bẻ gãy

Theo ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ Khoa học - Công nghệ), Thông tư liên tịch số 06/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy, xe máy điện (gọi tắt là xe máy) đã được 4 bộ (Khoa học - Công nghệ, Công Thương, Công an, GTVT) ký thông qua và dự kiến có hiệu lực từ giữa tháng 4.

Tiêu hủy mũ bảo hiểm kém chất lượng ở TP Đà Nẵng Ảnh: HOÀNG DŨNG
Lưu ý cả cách đội
Quy định mới được kỳ vọng sẽ quản chặt, xử nghiêm đối với vấn đề gây bức xúc dư luận suốt một thời gian dài khiến số vụ chấn thương sọ não sau khi xảy ra tai nạn giao thông tăng lên rất cao.
Theo ông Vinh, thông tư không sử dụng khái niệm MBH thật - dỏm/giả mà chỉ đưa ra các tiêu chuẩn để xác định đâu là MBH và không phải MBH. MBH theo đúng tiêu chuẩn phải có tác dụng giảm chấn thương vùng đầu cho người đội khi xảy ra va chạm giao thông hoặc khi xảy ra tai nạn giao thông.
 
Mũ phải có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2 : 2008/BKHCN và được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Người đội MBH phải kéo quai mũ sang hai bên rồi đội mũ, đóng khóa; không để quai mũ lỏng lẻo mà phải đóng khít với cằm.
 
Sau khi đội, cần kiểm tra lại bằng cách dùng tay kéo mũ từ đằng sau ra đằng trước hoặc nâng phần trên trước trán (hoặc phần cằm đối với mũ cả hàm) lên rồi kéo ra đằng sau, mũ không bật ra khỏi đầu.
Trường hợp người điều khiển, người ngồi trên xe máy đội mũ không phải MBH thì sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội MBH hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách. Trong Nghị định 71/2012 sửa đổi, bổ sung Nghị định 34/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 71 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến (dự kiến ban hành vào tháng 7-2013), hành vi này bị phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng.

Mũ bảo hiểm không đúng chuẩn được bày bán ở TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH
“Đánh” vào ý thức
Theo ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 4 bộ liên quan sẽ triển khai một đợt tuyên truyền rộng khắp về các nội dung trong Thông tư 06 từ ngày 15-3 đến 15-4 để người dân nắm được quy định và tự giác sử dụng MBH đạt chuẩn, sau đó sẽ phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm.
Thống kê của Cục QLTT (Bộ Công Thương) cho thấy có khoảng 70% MBH trên thị trường được người dân sử dụng nhằm đối phó với CSGT. Đa số các loại mũ này có kiểu dáng tương tự MBH, không có khả năng bảo vệ người sử dụng và chỉ cần dùng tay không cũng có thể bẻ gãy. Do trước đây chưa có quy định cụ thể nên rất nhiều cửa hàng kinh doanh các loại mũ này lách quy định bằng cách treo biển bán MBH dành cho người đi bộ và đi xe đạp, gây khó cho lực lượng chức năng. Khi Thông tư 06 có hiệu lực, liên ngành công an, GTVT, QLTT sẽ ra quân kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH trên toàn quốc.
Tuy nhiên, một cán bộ của Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (Bộ Công an) cho biết trong chức năng của lực lượng CSGT không có chỗ nào nói tới việc phát hiện, xử phạt MBH không đủ tiêu chuẩn nên lực lượng CSGT sẽ chỉ kiểm tra, xem xét xử phạt đối với lỗi này khi người lưu thông trên đường vi phạm một lỗi khác, buộc phải dừng xe.
Một thành viên ban soạn thảo nói Thông tư 06 ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm của các bên liên quan từ sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu tới sử dụng MBH. Việc kiểm soát chặt chẽ những đơn vị sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH đạt tiêu chuẩn là phần gốc, còn phần ngọn chính là xử phạt hành vi của người tiêu dùng. Nếu người tiêu dùng có ý thức bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình và người thân thì sẽ không bao giờ đi mua những chiếc mũ dỏm, chỉ có giá vài chục ngàn đồng.
Đà Nẵng chi ngân sách hỗ trợ người dân
Thu giữ gần 2.000 mũ bảo hiểm kém chất lượng
Ngày 4-3, trung tá Bùi Chí Hòa, Phó trưởng Phòng CSGT - Công an TP Đà Nẵng, cho biết gần một năm triển khai chương trình kiểm tra chất lượng MBH trên đường phố, đến nay Đà Nẵng đã thu giữ và hủy bỏ gần 10.000 MBH kém chất lượng, hàng vạn người dân đã mang MBH kém chất lượng đến đổi mũ đúng tiêu chuẩn mà UBND TP Đà Nẵng trợ giá. Nếu người dân tham gia giao thông đội MBH kém chất lượng sẽ bị lực lượng công an dừng xe để kiểm tra và thu hồi, phá hủy tại chỗ, sau đó mời mua lại MBH đạt chất lượng. Để người dân “tâm phục khẩu phục”, các ngành chức năng ở Đà Nẵng đặt sẵn một chiếc máy kiểm tra chất lượng MBH. Sau kiểm tra, phát hiện thực sự MBH là kém chất lượng thì người sử dụng sẽ được đổi ngay MBH đạt chất lượng với giá chỉ 100.000 đồng/cái. Chương trình được người dân hết sức ủng hộ.
Cùng ngày, tại Hải Phòng, Cục QLTT - Bộ Công Thương đã phối hợp Chi cục QLTT TP Hải Phòng ra quân kiểm tra, xử lý MBH nhái, giả tại 3 quận nội thành là Lê Chân, Hồng Bàng và Ngô Quyền. Kết quả đã thu giữ gần 2.000 MBH kém chất lượng.
Ông Trịnh Quang Ngọc, Trưởng Phòng Chống hàng giả, tổ trưởng tổ chuyên đề kiểm tra MBH, Cục QLTT, cho biết thời gian tới, Cục QLTT sẽ phối hợp Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Khoa học - Công nghệ để kiểm tra, xử lý tận gốc tình trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH không bảo đảm chất lượng.
H.Dũng - Tr.Đức
(Theo NLĐO) THẾ KHA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét