Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013


11:11

 Về việc “chỉnh trang” 17 km đường mất 20% thu ngân sách 1 năm ở Hải Dương  

(ĐVO) - Ngày 18/3, ông Bùi Thành Vy - Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý các Dự án giao thông Hải Dương (Sở GTVT Hải Dương) cho biết: Việc nhổ cọc ở hai bên đường QL5 chỉ mất hơn 1 tỷ đồng.
Theo ông Vy, trong dự án thảo dỡ 17km cọc dải phân cách đường QL5 trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã trình lên Cục Đường bộ - Bộ GTVT không chỉ có việc tháo dỡ cọc mà trong đó còn bao gồm cả việc đổ bê tông nhựa để vuốt các khớp nối giữa làn xe tải, xe khách và làn xe thô sơ - có bề rộng gần 3m.

Đoạn đường đã được thi công tháo dỡ hệ thống dải phân cách. 
Đoạn đường đã được thi công tháo dỡ hệ thống dải phân cách.
“Tổng số tiền 48 tỷ đồng không phải chi cho dự án làm 17km mà là 34km vì phải làm ở cả 2 bên đường. Hơn nữa, không chỉ có việc nhổ cọc mà còn có cả làm bê tông nhựa để vuốt các khớp nối, giữa hai mặt đường”, ông Vy nói.
Ông cho biết thêm: “Hiện tại, chưa thực hiện xong Dự án nên chưa có con số cụ thể việc chi bao nhiều tiền cho từng công đoạn. Nhưng theo tính toán của chúng tôi, việc nhổ cọc dải phân cách chỉ tiêu tốn từ 1 - 2 tỷ đồng”.
Ông Vy cho biết thêm: Việc thiết kế không làm thay đổi quy mô mặt đường, mà chỉ là tháo dỡ dải phân cách để cho đoạn đường trở nên rộng hơn và không còn chướng ngại vật cản trở cho người tham gia giao thông. Tại những vị trí trạm xe buýt, ở hai đầu trạm giữ nguyên hộ lan di động với chiều dài 20m; tiến hành trồng mới bổ sung tôn lượn sóng tại một số vị trí.
Trước ý kiến của một số công ty sẵn sàng nhận làm Dự án này với giá thấp hơn con số 48 tỷ, ông Vy nói: “Đấy là họ chưa hiểu gì về dự án, cứ nghĩ 48 tỷ chỉ để chi cho việc nhổ cọc ở 17km mà đường mà không nghĩ rằng bên cạnh đó còn có việc đổ bê tông và nhiều chi phí xung quanh nữa”.
Ông Phạm Văn Phượng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cho biết: Dự án dỡ bỏ 17km dải phân cách ở QL5 trên địa bàn được bàn giao toàn bộ cho phía Ban Quản lý các Dự án giao thông Hải Dương lên kế hoạch cũng như tìm nhà thi công.

Mặc dù đã được đổ bê tông nhựa để vuốt các khớp nối giữa hai mặt đường nhưng nhiều đoạn trên QL5 thuộc tỉnh Hải Dương vẫn trở lên gồ ghề, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 
Mặc dù đã được đổ bê tông nhựa để vuốt các khớp nối giữa hai mặt đường nhưng nhiều đoạn trên QL5 thuộc tỉnh Hải Dương vẫn trở nên gồ ghề, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Trước đó, Sở GTVT tỉnh Hải Dương công bố đã dành trên 48 tỷ đồng để tháo dỡ thi công 17km dải phân cách giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ trên tuyến QL5, từ Km 43+900 đến Km60+100 (thuộc địa bàn TP Hải Dương).
Trước thông tin này, nhiều ý kiến cho rằng: Với chưa đầy 17km, việc tháo dỡ dải phân cách là việc làm không có gì khó khăn. Đối với dải phân cách mềm, do không có cọc cắm nên chỉ cần bê đi chỗ khác là xong, việc này thanh niên tình nguyện hay bất kỳ nhân công nào đều làm quá đơn giản.
48 tỉ cũng bằng khoảng 10-20% nguồn thu ngân sách ở tỉnh nghèo, xây được hơn 1.000 nhà tình nghĩa, một con số rất đáng suy ngẫm, nhất là trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay.
(Theo Đất Việt) Đông Tẩu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét